Nhiệt độ quyết định giới tính của rùa?

Hai bố con đi tham quan tiêu bản cụ rùa Hồ Gươm ở Đền Ngọc Sơn mà con bé thắc mắc: “Cô giáo bảo nhiệt độ trong cát quyết định giới tính của rùa, nhưng ở Hồ Gươm có cát đâu bố, “cụ” này là “cụ bà” hay “cụ ông” hở bố?”.

Trước mình học khối C nên thú thật khoản khoa học gần như mù tịt. Trong khi đó cô con gái mới 7 tuổi đã suốt ngày vặn vẹo, hỏi nọ hỏi kia, đau hết cả đầu.

Hai bố con đi tham quan tiêu bản cụ rùa Hồ Gươm ở Đền Ngọc Sơn mà con bé thắc mắc: “Cô giáo bảo nhiệt độ trong cát quyết định giới tính của rùa, nhưng ở Hồ Gươm có cát đâu bố, “cụ” này là “cụ bà” hay “cụ ông” hở bố?”. Nghe xong mà không biết trả lời con thế nào luôn.

Chẳng lẽ nhiệt độ cát quyết định giới tính của rùa thật á? Và trong Hồ Gươm chỉ có bùn chứ làm gì có cát? Vậy “cụ rùa” trong Hồ Gươm phải xác định giới tính thế nào?

Anh chị nào giỏi khoa học giải đáp giúp mình với.

Cá sấu có nước mắt không?

Thứ 5, 14/03/2019 | 09:00
Người ta hay mỉa mai ai đó giả vờ thương xót là “nước mắt cá sấu”. Nhưng tôi từng nghe cá sấu có nước mắt thật mà.

Sọc đen trắng của ngựa vằn có tác dụng gì?

Thứ 3, 19/02/2019 | 08:00
Ngựa đen, ngựa trắng, ngựa nâu thì không nói chứ sao lại nảy ra loài ngựa… vằn. Không biết mấy cái vằn này có tác dụng gì nữa.

Ngựa vằn lông trắng vằn đen hay lông đen vằn trắng?

Chủ nhật, 17/02/2019 | 08:00
Ngựa vằn có lẽ ai cũng biết nhưng lông nó màu gì thì chắc ít người biết. Thực ra lông trắng vằn đen hay lông đen vằn trắng?

Vì sao ra ngoài vũ trụ người hói lại lợi thế hơn người nhiều tóc?

Thứ 7, 16/02/2019 | 08:00
Mình nghe phong thanh đâu đó rằng ra ngoài vũ trụ là môi trường phi trọng lực cơ mà người hói lại lợi thế hơn người nhiều tóc. Sao vậy nhỉ?

Tại sao có con gà, vịt bị cắt đứt cổ vẫn chạy quanh vườn?

Thứ 2, 04/02/2019 | 08:00
Có lần cắt tiết gà, tôi lỡ tay làm đứt cả cổ con gà. Tưởng nó chết, ai dè nó quẫy mạnh rồi còn chạy quanh sân nữa. Thế là thế nào nhỉ?