Nhiệt độ tăng 1 độ C, nước biển sẽ tăng 2,3m

Nhiệt độ tăng 1 độ C, nước biển sẽ tăng 2,3m

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:44
0
Nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam (Đức) cho biết, nhiệt độ toàn cầu cứ tăng thêm 1oC thì mực nước biển lại tăng 2,3 m và sẽ tiếp tục duy trì mức cao trong những thế kỷ tới.

Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm chứng lịch sử khí hậu và kết hợp nó với những mô phỏng máy tính về các nhân tố góp phần làm tăng mực nước biển trong thời gian dài bao gồm: sự tăng nhiệt của đại dương, sự tan chảy của các sông băng trên núi và các tảng băng ở Greenland và Nam cực.

Việt Nam Xanh - Nhiệt độ tăng 1 độ C, nước biển sẽ tăng 2,3m
Theo khẳng định của đa số nhà khoa học thì băng tan chính là kết quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu nhưng vẫn có một số ít nhà khoa học tranh cãi rằng nó là kết quả của những dao động khí hậu tự nhiên.

Ủy ban Liên chính phủ của Liên Hợp quốc về Biến đổi khí hậu (IPCC) trước đó cũng cảnh báo mực nước biển đã tăng 17 cm trong vòng một thế kỷ qua và hiện đang tiếp tục tăng với tốc độ hơn 3 mm/năm. 1/3 mức tăng này bắt nguồn từ Nam cực và Greenland.

Dựa trên nguồn dữ liệu thực tế và cơ sở khoa học, ông Anders Levermann, thành viên nhóm nghiên cứu, tin rằng kết luận mà nhóm đưa ra là đáng tin cậy. “Nghiên cứu của chúng tôi đã đánh dấu một mốc quan trọng trong việc ước tính mức độ gia tăng mực nước biển khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên” – ông nói thêm.

Nước biển dâng sẽ làm thay đổi hình thái bờ biển, thậm chí nhấn chìm nhiều vùng đất thấp ven biển và hải đảo.

“Vì thế, giải pháp để ngăn chặn tình trạng này không thể dừng lại ở việc giữ cho nhiệt độ toàn cầu ngừng tăng mà phải giảm nó xuống” – ông Levermann chia sẻ.

Theo Diễn đàn đầu tư

Phát hiện sự sống dưới lớp băng dày ở Nam Cực

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:18
Giới khoa học vừa tìm thấy sự sống bên dưới lớp băng khắc nghiệt ở Nam Cực, nơi mà các nghiên cứu trước đây khẳng định không gì có thể tồn tại.

Hình ảnh độc đáo từ Nam cực

Thứ 5, 20/06/2013 | 10:18
Khi nói đến Nam Cực, ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ đây là một nơi hết sức im ắng, với sự thống trị của băng giá. Nhưng sự thật không phải vậy! Có rất nhiều nhóm nghiên cứu, đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đang ngày đêm làm việc ở nơi đây, để tìm hiểu những thứ mà khoa học chưa biết.

Tham vọng tìm kiếm sự sống dưới lớp băng Nam Cực

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:04
Một nhóm các nhà khoa học Anh đã tiến hành một dự án táo bạo để tìm kiếm sự sống dưới lớp băng Nam Cực. Nhưng cuối cùng, họ đành "ngậm ngùi" trở về trong thất bại.

Mang 2.500 miếng bỉm đến Nam Cực để nuôi con

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:57
Bạn đã bao giờ nghĩ sẽ nuôi con ở Nam Cực. Đây thực sự là thách thức đối với một đứa trẻ.

Chinh phục Nam cực bằng xe trượt tuyết hình áo ngực

Thứ 7, 02/03/2013 | 15:20
Một người đàn ông đang lập kế hoạch chinh phục Nam Cực bằng chiếc xe trượt tuyết có hình dáng… áo ngực khổng lồ. Người đàn ông này là Geoff Wilson, đến từ nước Úc.

Gặp cô gái Việt đầu tiên đặt chân đến Nam cực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
“Nam Cực lạnh giá, hoang sơ đã thổi một luồng khí ấm nóng vào trái tim tôi để sau lần đầu tiên ấy, tôi đã thay đổi nhận thức, thay đổi quan niệm sống và bắt đầu thúc giục mình phải làm một điều gì đó bảo vệ hành tinh xanh của nhân loại”.