Nhiều bất cập trên Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới

Nhiều bất cập trên Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới

Thứ 3, 04/07/2017 | 07:00
0
Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, tiềm ẩn hiểm họa cho người tham gia giao thông.

Dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) do tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (CIENCO 4) và công ty Tuấn Lộc làm chủ đầu tư. Đến đầu năm 2017, tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) chính thức thông xe.

Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, được khởi công với thiết kế hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, vận tốc cho phép 60-80km/h. Tuy nhiên trên thực tế, nhà đầu tư sau đó đã khéo léo “lách” theo hướng phân kỳ đầu tư xây dựng để chuyển 40km “cao tốc” Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) thành đường cấp 2 miền núi với quy mô xây dựng gồm 2 làn xe và nền mặt đường rộng 12m.

Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dù đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khiến người tham gia giao thông trên tuyến đường này chưa cảm thấy an toàn.

Thứ nhất, trên tuyến đường này, nhiều đoạn đi qua địa hình phức tạp, việc đào núi, bạt ta-luy mở đường có độ dốc cao, địa chất chưa ổn định và nhiều chỗ chưa được kè, nên còn tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, đặc biệt là trong mùa mưa.

Mới đây nhất, sáng 30/6, trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), khoảng 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở trùm toàn bộ mặt đường dài chừng 30m gây ách tắc giao thông.

Xã hội - Nhiều bất cập trên Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới

Việc sạt lở gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Sau khi chi khoảng 87 tỷ đồng cải tạo một phần tuyến Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Bắc Kạn (cũ), trong đó riêng xây trạm thu phí mất hơn một nửa, nhà đầu tư dự kiến tổ chức thu phí một trạm cả hai tuyến đường này với giá trị thu thấp nhất là 35.000 đồng/xe từ tháng 4/2017.

Tuy nhiên, gặp phải sự phản đối mạnh của dư luận, đặc biệt là những người dân, doanh nghiệp đi trên Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) nên việc thu phí đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Ông Mã Ngọc Đăng, Chủ tịch UBND xã Yên Đĩnh (Chợ Mới, Bắc Kạn) cho biết, trên đoạn đường chạy qua địa phận xã Yên Đĩnh, tình trạng núi đá sạt lở xảy ra thường xuyên do khi bắn mìn hạ núi đá làm đường, phần đá còn lại bị om, lỏng, mỗi khi mưa thường bị lở, văng xuống đường.

Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án chưa chính thức đi vào khai thác sử dụng nhưng đã có hàng trăm công trình trái phép mọc lên 2 bên đường thuộc cả 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, thậm chí phá cả rào chắn an toàn bên đường để san ủi, xây dựng nhà.

N.Mạnh