'Cò phố vẫy' chèo kéo người đi đường nạo phá thai

'Cò phố vẫy' chèo kéo người đi đường nạo phá thai

Thứ 6, 14/06/2013 | 10:09
0
Hiện nay, nhiều cơ sở nạo phá thai đang hoạt động công khai tại một vài điểm nóng như đường Giải Phóng, khu vực đường 70 viện 103 hoặc khu vực xung quanh bệnh viên Phụ sản Trung ương, điều đáng nói là những cơ sở này hiên ngang làm trái quy định của ngành y tế cũng như Chính phủ.

Khu vực đường Gải Phóng, đối diện bệnh viện Bạch Mai đang được người dân gọi là “phổ vẫy”, ở đây luôn xuất hiện hình ảnh 'cò' đứng trước phòng khám vẫy tay mời chào người đi đường phá thai với quảng cáo "phá thai chỗ anh an toàn lắm”.

Xã hội - 'Cò phố vẫy' chèo kéo người đi đường nạo phá thai
Phố nạo thai "vẫy" chi chít ở đường Giải Phóng

Một thống kê giật mình, được đưa ra trong Hội nghị sản phụ khoa Việt-Pháp do Bộ Y tế tổ chức 13/5/2013 tại Hà Nội, tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên tại Việt Nam ở mức cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Theo đó, những bà mẹ sinh con trước 18 tuổi, đang ở lứa tuổi vị thành niên trên cả nước là khoảng 5% và khoảng 15% sinh con trước tuổi 20. Ước tính trung bình mỗi ngày có trên 20 ca nạo phá thai, khoảng 25% trong số đó chưa lập gia đình. Đó là không kể đến nhiều trường hợp thai quá lớn không thể phá được, bắt buộc phải giữ lại để sinh, những người mẹ trẻ phải đương đầu với tai biến thai nghén như nhiễm độc, dị dạng thai, sảy thai, sinh non, trẻ bị suy dinh dưỡng.

Ghi nhận của phóng viên báo điện tử Người đưa tin, tại những điểm nóng về nạo phá thai như khu vực viện 103, đường 70 (Hà Đông), khu vực Bệnh viện Phụ sản Trung ương và đặc biệt là khu đường Giải Phóng, đối diện bệnh viên Bạch Mai thì đây là những nơi tập trung nhiều cơ sở nạo, phá thai được quảng cáo là “an toàn, tuyệt đối, không đau” hay “phá thai bằng thuốc an toàn nhất”…

Quy định cấm nạo phá thai được Chính phủ thông qua trong Nghị định số 104/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số. Theo đó, mọi hành vi như phổ biến các biện pháp tạo giới tính, chẩn đoán giới tính thai nhi bằng xét nghiệm máu, siêu âm, hoặc loại bỏ thai nhi vì lý do giới tính đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý.

Xã hội - 'Cò phố vẫy' chèo kéo người đi đường nạo phá thai (Hình 2).

Mặc dù Chính phủ có quy định cấm nạo phá thai nhưng những cơ sở này vẫn ngang nhiên treo biển quảng cáo

Nghị định nêu rõ, nghiêm cấm, tuyên truyền phương pháp tạo giới tính thai nhi dưới mọi hình thức: tổ chức nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi hình, ghi âm; tàng trữ, lưu truyền tài liệu, phương tiện và các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác về phương pháp tạo giới tính thai nhi.

Chẩn đoán để lựa chọn giới tính thai nhi bằng các biện pháp: xác định qua triệu chứng, bắt mạch, xét nghiệm máu, gene, nước ối, tế bào, siêu âm… Loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bằng các biện pháp phá thai, cung cấp, sử dụng các loại hóa chất, thuốc và các biện pháp khác.

Ngoài ra, nghị định còn nghiêm cấm việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các loại phương tiện tránh thai kém chất lượng, quá hạn sử dụng, hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Ngoài ra, thống kê chưa đầy đủ của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cho thấy, mỗi năm, cả nước có khoảng 1,2-1,6 triệu ca nạo phá thai, trong đó 20% ở lứa tuổi vị thành niên. Số thanh niên quan hệ tình dục trước hôn nhân tăng; khoảng 15-20% số ca nạo phá thai là của thanh niên chưa lập gia đình và tỉ lệ phá thai to là hơn 10%, gặp nhiều nhất ở học sinh, sinh viên. Đó là những con số đáng báo động và cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng.

N. An

Que thử giới tính tràn lan: 'Tội đồ' của nạn nạo phá thai?

Chủ nhật, 09/06/2013 | 07:43
Nhiều bà mẹ "hoa mắt" vì que thử giới tính rao bán tràn lan, có người còn "đặt trọn niềm tin" vào sản phẩm bởi độ chính xác, an toàn của que thử giới tính!?. Tuy nhiên, các bác sỹ sản khoa cảnh báo, việc rao bán que thử giới tính sẽ làm bùng phát nạn nạo phá thai khi giới tính được "xác định" qua que thử… chưa có căn cứ khoa học.

Xử phạt phòng khám nạo phá thai ‘bẩn’ giữa Thủ đô

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:18
Sau khi thực hiện xong các ca nạo phá thai, cơ sở này đã xả thải, vứt rác thải y tế nguy hại trong đó có cả kim tiêm, bông băng dính máu, dịch truyền, nhau thai... ra môi trường không đúng quy định.

Bên trong phòng thủ thuật nạo phá thai của thiếu nữ

Chủ nhật, 07/04/2013 | 10:26
Trung Quốc là nước đứng đầu trong các quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, trong đó độ tuổi tiến hành thủ thuật nạo phá thai tại nước này ngày càng trẻ hóa.

Học trò nạo phá thai: Thương nhiều hơn giận

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
TS Tâm lý Đinh Phương Duy (trên Phụ nữ) cho biết: Nạo phá thai vị thành niên sẽ để lại một chấn động đầu đời cho các em về tâm lý. Bởi các em phải trải qua 2 lần áp lực: Đầu tiên là hoang mang, căng thẳng, lo lắng khi biết mình có thai. Tiếp đến là áp lực của việc nạo phá thai.

Nạo phá thai: Hươu phải được chỉ đường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Một thành tích mà khi nghe, khiến người ta phải rùng mình, là liên tiếp trong những năm gần đây, Việt Nam luôn được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Lại càng đau buồn hơn khi trong số đó, có đến trên dưới 20% ở tuổi vị thành niên.

Học trò đi nạo phá thai: Sos!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, hiện chúng ta là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15 19 tuổi) cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới.

Theo chân giới trẻ Trung Quốc đi… nạo phá thai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Theo số liệu thống kê của Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, độ tuổi nạo phá thai ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Lời sám hối của một bác sỹ Nhi chuyên phá thai

Thứ 7, 11/05/2013 | 18:45
Con là một bác sĩ y khoa chuyên khoa Nhi, chuyên trị cứu bệnh cho trẻ con, giành giật từng giây phút sống còn của từng trẻ em khi mắc bệnh đến bệnh viện.

Ám ảnh phá thai qua lời kể nữ sinh

Thứ 5, 09/05/2013 | 14:36
Gần chục năm làm việc quản trang, ngày nào Mai cũng tiếp nhận hàng chục thai nhi đã chết tại các phòng nạo phá thai.

Y tá tiết lộ phòng phá thai khủng khiếp nhất Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:24
"Dù thai nhỏ hay to đều có thể “giải quyết” được hết khi đến phòng khám này. Những đứa bé còn chưa kịp nhìn thấy ánh mặt trời đã bị tước đi quyền sống không hề thương tiếc...".