Lý do nhiều cửa hàng xăng đồng loạt đóng cửa trong và sau Tết Nguyên đán

Lý do nhiều cửa hàng xăng đồng loạt đóng cửa trong và sau Tết Nguyên đán

Thứ 4, 09/02/2022 | 14:36
0
Trong những ngày gần đây, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại một số địa phương đã đóng cửa. Lý do là gì?

Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng).

Không còn xăng để bán! 

Báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường An Giang, một số đơn vị kinh doanh ở huyện Thoại Sơn có tình trạng không còn xăng để bán cho người tiêu dùng, phải ngừng hoạt động. Các trường hợp này có báo cáo về Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Thoại Sơn và Sở Công Thương tỉnh An Giang với lý do hết xăng, nguồn cung không được cung cấp kịp thời (thuộc hệ thống PVoil), theo Dân trí.

Cụ thể, 7 trường hợp ngưng hoạt động gồm 4 cửa hàng xăng dầu Trung Thắng (đến nay đã hoạt động lại 1 cửa hàng; còn 3 cửa hàng đóng cửa).

Còn ở doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Hiệp Vinh - thị trấn Phú Mỹ, Công ty TNHH MTV xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) thông tin hiện nay nguồn xăng không đủ giao cho doanh nghiệp, Petrolimex hẹn đến ngày 8/2 mới giao xăng cho doanh nghiệp.

Ngoài nhiều trường hợp ở huyện khác theo báo cáo của cơ quan quản lý thị trường, có tình trạng ngừng hoạt động do hết xăng, nguồn cung không được cung cấp kịp thời.

"PVoil có gửi thông báo cho đại lý với nội dung như sau: "Kính gửi quý khách hàng! Do tàu xăng dầu không về kịp, kho An Giang dừng cung cấp xăng 95 cho đến khi có thông báo mới, dầu DO (diesel) và xăng E5 vẫn cung cấp bình thường", báo cáo của cơ quan quản lý thị trường trích dẫn.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý do nhiều cửa hàng xăng đồng loạt đóng cửa trong và sau Tết Nguyên đán

Thông báo ngừng bán do xăng do hết hàng tại 1 cửa hàng bán lẻ ở Sóc Trăng.

Ảnh: Zing News. 

Không chỉ có An Giang, Tp.HCM cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố hiện cũng đã có một số cây xăng tạm ngưng hoạt động lý do: thiếu xăng Ron 95 để bán, tạm ngưng để sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy và một số lý do khác.

Càng bán càng lỗ?

Trao đổi với Zing News, ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Sản xuất Thắng Thành, doanh nghiệp phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cho biết phải đóng cửa một số cửa hàng từ trước Tết Nguyên đán không chỉ do thiếu nguồn cung và còn vì giá bán ra thấp hơn giá nhập vào.

"Một lít xăng dầu nhập về cao hơn bán ra 200 đồng vì giá xăng dầu bán ra theo quy định của Nhà nước. Càng bán càng lỗ nặng", ông than.

Ông Thắng chia sẻ thêm, gần đây thương nhân đầu mối không những cắt giảm hoa hồng đến mức quá thấp mà bản thân doanh nghiệp bán lẻ còn phải tự bỏ ra chi phí để vận chuyển xăng, dầu từ kho đầu mối về cửa hàng. Tính ra một ngày doanh nghiệp mất khoảng vài triệu đến vài chục triệu đồng vì chịu thêm nhiều chi phí.

Cùng hoàn cảnh, ông Nguyễn Ngọc Thới - giám đốc DNTN An Kiên - cho biết trước đây ông bán xăng cho các cửa hàng bán lẻ có hoa hồng từ 200 - 1.000 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung khan hiếm nên không có đại lý nào bán xăng có lãi cả. Một số đầu mối phân phối thì "hoa hồng bằng không" nên các cửa hàng bán xăng đều thua lỗ từ 200 - 300 đồng/lít.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý do nhiều cửa hàng xăng đồng loạt đóng cửa trong và sau Tết Nguyên đán (Hình 2).

 Thương nhân đầu mối không những cắt giảm hoa hồng mà bản thân doanh nghiệp bán lẻ còn phải tự bỏ ra chi phí để vận chuyển xăng, dầu từ kho đầu mối về cửa hàng. Ảnh: Dân Trí. 

"Tết này, các chủ cây xăng không được vui xuân mà phải bán phục vụ cho bà con, còn thua lỗ đủ thứ chi phí. Nguyên nhân chính là ngày 21/1 vừa qua điều chỉnh giá xăng dầu nên đầu mối kinh doanh xăng dầu thua lỗ, mà đầu mối thua lỗ thì họ phải bán lại hoa hồng bằng không. Vì vậy, đến cấp cuối cùng phải chấp nhận chịu lỗ các chi phí: hao hụt, vận chuyển, nhân công…", ông Thới chia sẻ với báo Tuổi Trẻ Online. 

Trước đó, ngày 28/1, Bộ Công Thương có công điện yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác quản lý, thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Chiều 8/2, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng cục QLTT cho biết đơn vị vẫn đang tiến hành kiểm tra, giám sát theo chỉ thị của Bộ Công Thương.

Theo báo cáo nhanh, từ ngày 28/1 đến nay, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang), lực lượng QLTT có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân như: Không có đủ nguồn cung, lượng tiêu thụ xăng dầu của người dân tăng cao, không có đủ nhân lực.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý do nhiều cửa hàng xăng đồng loạt đóng cửa trong và sau Tết Nguyên đán (Hình 3).

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Ảnh: Quân đội nhân dân. 

"Trong những ngày tới, lực lượng sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, tiến hành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/1 của Bộ Công Thương", đại diện Tổng cục QLTT cho biết.

Áp lực lớn, xăng dầu sắp vào đợt tăng mạnh? 

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần có nhiều yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá, nhiều mặt hàng sẽ tăng giá. Trong đó, giá gas, giá xăng dầu đang chịu tác động rất lớn từ thị trường thế giới. Giá bán lẻ gas bắt đầu tăng từ ngày 1/2 (tức ngày Mùng 1 Tết) do tác động của giá thế giới tăng.

Hiện nay, giá các mặt hàng xăng dầu và khí hóa lỏng (LPG) đang ở mức cao do chịu tác động từ thị trường thế giới. Do đó, trong kỳ điều hành ngày 11/2, giá xăng dầu trong nước sẽ chịu áp lực điều chỉnh tăng rất lớn từ giá thế giới. Từ đó, gây sức ép lớn đến mặt bằng giá nói chung và giá các mặt hàng sử dụng xăng dầu là đầu vào cho sản xuất.

Ngoài ra, do nền kinh tế nước ta phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu nên sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhập khẩu lạm phát trước xu hướng tăng giá các mặt hàng nguyên vật liệu, các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới, rủi ro về tỷ giá khi các quốc gia đối tác thương mại chính quay trở lại chính sách tiền tệ thắt chặt. Các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế sẽ có tác động nhất định lên mặt bằng giá cả. Mặt khác, chuỗi cung ứng đứt gãy trong đại dịch cùng với lao động thiếu hụt cũng đẩy áp lực lên chi phí sản xuất.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý do nhiều cửa hàng xăng đồng loạt đóng cửa trong và sau Tết Nguyên đán (Hình 4).

Nguồn: Zing News.  

Hơn nữa, theo nhiều chuyên gia, việc Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam - đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động do khó khăn về tài chính sẽ tác động rất lớn đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

So với nhu cầu xăng dầu trong nước khoảng 18 triệu tấn/năm, sản lượng xăng dầu sản xuất trong nước hiện đáp ứng khoảng 70% nhu cầu (xăng sản xuất trong nước đáp ứng trên 90% và dầu DO đáp ứng trên 60%). Bộ Công Thương dự báo thị trường xăng dầu Việt Nam trong những năm tới sẽ tăng trưởng ở mức 5-10%.

Nguồn cung xăng dầu ở Việt Nam hiện còn phụ thuộc khá lớn vào thị trường thế giới. Trong khi đó, giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng tăng cao.

Giá dầu thế giới tăng 'sốc' vào ngày 4/2 do bão tuyết hoành hành tại nhiều khu vực ở Mỹ gây lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Có thời điểm, giá dầu Brent đã leo đến mốc 93,7 USD/thùng, còn giá dầu WTI vọt lên ngưỡng 93,17 USD. Đây là mức giá cao nhất của giá dầu Brent và giá dầu WTI kể từ tháng 10/2014.

Tới phiên giao dịch ngày 5/2 và 6/2, giá dầu thế giới vẫn ở xu hướng tăng. Tuy nhiên, tới ngày 7/2, giá dầu Brent và dầu WTI đồng loạt quay đầu giảm xuống dưới 93 USD/thùng. Cả hai loại dầu thô đã có tuần tăng thứ 7 liên tiếp, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Giá dầu thế giới tăng mạnh đã khiến xăng dầu ở Việt Nam leo thang. Giá xăng dầu trong nước đã có 3 lần tăng liên tiếp.

Các chuyên gia dự báo, giá xăng dầu trong nước ở phiên điều chỉnh giá ngày 11/2 được dự báo sẽ tăng mạnh theo giá xăng dầu thế giới.

Trước đó, trong kỳ điều hành ngày 21/1, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 436 đồng/lít, không cao hơn 23.595 đồng/lít. Giá xăng RON95-III tăng 484 đồng/lít, không cao hơn 24.360 đồng/lít.

Giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.903 đồng/lít, tăng 664 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 17.793 đồng/lít, tăng 655 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.993 đồng/kg, tăng 631 đồng/kg.

Thông tin mới nhất, theo Báo Tin tức, đại diện Sở Công thương Tp.Hồ Chí Minh cho biết, sau cuộc họp giữa lãnh đạo UBND Tp.Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đa số các thương nhân đều cam kết bảo đảm lượng hàng dự trữ, ổn định giá cả các mặt hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Hiện nay, do nguồn cung trong nước gặp khó khăn, doanh nghiệp cũng đang có kế hoạch tăng cường đàm phán với đối tác cung ứng nước ngoài để nhập khẩu, bảo đảm đủ mức dự trữ xăng dầu tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng, trong bất kỳ tình huống nào cũng có thể đáp ứng tốt nhất theo khả năng và tồn kho thị trường. Hiện một số doanh nghiệp chủ lực kinh doanh xăng dầu lớn đang đi đàm phán cung ứng xăng dầu như: Công ty xăng dầu KV II – TNHH MTV (Petrolimex), Công ty CP Xăng dầu và Dịch vụ Hàng hải STS, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra)… Các doanh nghiệp này cũng cam kết bảo đảm nguồn cung ứng ra thị trường liên tục trong 40-60 ngày. Để chủ động, bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn và thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, bình ổn thị trường ngay từ đầu năm 2022, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố sẽ kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ trong các trường hợp đặc biệt cần có cơ chế linh hoạt, điều chỉnh giá xăng dầu kịp thời để các doanh nghiệp đầu mối chủ động, điều phối nguồn cung phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. UBND Thành phố cũng đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung, duy trì xăng dầu trong hệ thống để bán hàng liên tục, phục vụ sản xuất, tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh Theo thống kê của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 9/2, trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh có 548 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (chỉ có 2 cửa hàng tạm ngưng hoạt động), 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 57 thương nhân phân phối, 1 thương nhân là tổng đại lý, 18 đại lý bán lẻ. Hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện nay trên địa bàn có công suất chứa 1.232.129 m3 (chưa tính hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng trên địa bàn thành phố làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ Quốc phòng và có tham gia bán lẻ), bảo đảm đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu 30 ngày theo quy định. Tổng lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân trên địa bàn đạt 6.880 m3/ngày (tương đương 206.404 m3/tháng).

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Cà Mau: Nhiều doanh nghiệp không mua được xăng dầu từ đầu mối

Thứ 3, 08/02/2022 | 21:18
Sở Công thương tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị hỗ trợ trước tình hình khó khăn về cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Tp.HCM rà soát cung ứng xăng dầu trước nguy cơ thiếu hụt

Thứ 3, 08/02/2022 | 19:39
Để đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn, lãnh đạo UBND Tp.HCM đã làm việc với Sở Công Thương.

Xử lý nghiêm việc găm hàng, khiến khan hiếm nguồn cung xăng dầu

Thứ 6, 28/01/2022 | 17:40
Bộ Công Thương yêu cầu lực lượng QLTT giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Lọc hoá dầu Nghi Sơn giảm công suất, nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng

Thứ 5, 27/01/2022 | 11:53
Theo PVN, việc Lọc hoá dầu Nghi Sơn tự ý hủy nhập 2 chuyến tàu dầu thô dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động Nhà máy hoàn toàn thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban điều hành.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.