Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Dương Thị Thu
Thứ 2, 04/06/2018 | 19:00
1
Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm nay, đặc biệt về BOT, những bất cập của đường sắt…

Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong 3 ngày từ 4-6/6. Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người đầu tiên trả lời chất vấn của ĐBQH.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP.Hồ Chí Minh) giơ biển tranh luận đã thẳng thắn nói: “Câu trả lời của Bộ trưởng chưa làm tôi hài lòng”. Lý do là, trong báo cáo của bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt, có hai ý định hướng. “Vấn đề ở đây tôi đặt ra giải pháp và giải pháp hết sức cụ thể. Vì những ngày vừa qua liên tục tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, tuy nhiên giải pháp trả lời của Bộ trưởng vẫn chưa làm cho tôi hài lòng”, ĐBQH Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Trước đó, vị ĐBQH đoàn TP.Hồ Chí Minh có một câu hỏi về việc cử tri cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tải. “Đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt”, ĐBQH Tô Thị Bích Châu hỏi.

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải

ĐBQH Tô Thị Bích Châu giơ biển tranh luận.

Phần trả lời của Bộ trưởng mà vị ĐBQH đoàn TP.Hồ Chí Minh chưa hài lòng, trong đó đáng chú ý là việc Bộ trưởng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giao thông đường sắt mà đặc biệt đường sắt Bắc – Nam. Bộ trưởng thừa nhận, ngành giao thông vận tải tham mưu kém, đường sắt Bắc - Nam hiện nay rất lạc hậu, có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng chúng ta vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp.

“Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 2).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

ĐBQH Dương Trung Quốc (tỉnh Đồng Nai) nói: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn?”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: “Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh, vì khi chạy bám sát đường ray, nên cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, vật nuôi, con người có thể xâm phạm, phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế nước ta vô cùng khó khăn, chúng ta vừa quản lý vận hành nhưng chưa làm tốt công tác quản lý hành lang, có giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Do đó, khi phát hiện ra một loạt, như 5.719 đường giao cắt chúng ta đã tập trung hết sức cao độ. Hiện nay, đường này rất lạc hậu, trách nhiệm của chúng ta tôi nghĩ rằng sẽ thực hiện những giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn và hoạt động…”.

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 3).

ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ở câu hỏi ông nêu ra.

ĐBQH Dương Trung Quốc giơ biển tranh luận, khẳng định: “Tôi không tán thành Bộ trưởng cho rằng lý do là do tham mưu kém của ngành đường sắt. Tôi là người viết lịch sử ngành Đường sắt Việt Nam. Gần như bị bỏ rơi thì đúng hơn, chính vì thế tôi có một câu hỏi mà Bộ trưởng chưa trả lời kèm theo đó là, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng, v.v... đường sắt không những lớn mà chúng ta phải làm tổng thể. Cho nên đó là lý do làm cho chúng ta ít quan tâm đến đường sắt, không mang lại những lợi ích cho những nhóm lợi ích”?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ: “Điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua được một dự án nào về đường sắt làm mới, do đó chúng ta chưa triển khai.

Bình luận về việc đường bộ nhiều dự án để chia sẻ lợi ích thì theo quan điểm cá nhân tôi là người làm giao thông, chúng tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt. Tôi cũng nhìn nhận là đường sắt của chúng ta phát triển quá lạc hậu, đường biển, đường ven bờ, đường thủy nội địa trong thời gian vừa qua là sự đầu tư chưa đúng mức. Tôi nghĩ làm dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau bởi vì bản thân tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn về các phương tiện không đủ điều kiện mà vẫn được phép lưu hành và hỏi: “Theo Bộ trưởng có giải quyết được tình trạng này hay không”?

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 4).
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cũng tranh luận lại khi chưa "thỏa mãn" phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Thứ hai là tình trạng vi phạm luật lệ giao thông rất tràn lan trong khi đó việc xử phạt chỉ đạt 15 đến 20%, số còn lại bị bỏ qua hoặc nhận tiền chung chi. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tiếp tục hỏi.

Tuy nhiên, sau khi nhận được câu trả lời, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương giơ biển tranh luận và nói: “Tôi không thoả mãn”.

Nhiều ĐBQH cũng đã giơ biển tranh luận và trao đổi lại với Bộ trưởng bộ GTVT vì chưa đồng tình với các nội dung trả lời. ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: “Bộ trưởng nhận trách nhiệm về những vấn đề yếu kém của ngành đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua. Nhưng tôi nghĩ với những yếu kém kéo dài, liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, bộ Giao thông vận tải và đồng chí Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm, bởi vì đó là tính mạng của người dân, đó là vấn đề không phát huy được hiệu quả của ngành đường sắt để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành đường sắt giảm đi rất nhiều. Tôi đề nghị và cử tri cũng mong muốn Bộ trưởng đưa ra những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề này chứ không phải chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm”.

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 5).
ĐBQH Hoàng Quang Hàm muốn "nói lại" về vấn đề BOT.

ĐBQH Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cũng bày tỏ: “Về các dự án BOT, Bộ trưởng có nói phương án xử lý và dựa trên lợi ích của người dân. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời và Bộ trưởng báo cáo thì tôi không thấy như thế.

Bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí. Có 3 dự án dân không đi phải trả tiền, 6 dự án làm trên đường cao tốc và làm đường chính thì đặt ở đường chính và thu cả cao tốc, tức là không đi cao tốc cũng phải trả tiền, 6 dự án không đi đường tránh phải trả tiền.

Trong báo cáo của Bộ trưởng cũng như trong giải pháp Bộ trưởng vừa nêu, tôi chỉ thấy toát lên là dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá, sau đó thuyết phục xong lại dừng, dân không chịu lại dừng. Tôi hỏi Bộ trưởng như thế đã vì lợi ích của dân chưa, tại sao dân không đi phải trả tiền. Ngày chúng ta làm 17 dự án BOT này hầu hết là chỉ định thầu”.

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 6).
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng thể hiện chưa thực sự hài lòng với những nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn: “Tôi rất muốn Bộ trưởng trả lời là chúng ta hoàn thiện thể chế như thế nào? Tôi rất chờ mong một điều là chúng ta phải hoàn thiện một luật nào đó, chứ không phải chúng ta chắp vá và như thế dẫn đến thiếu căn cơ. Câu trả lời của Bộ trưởng chưa căn cơ, không biết ý Bộ trưởng thế nào?”.

Riêng ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin,  Chính phủ đã chỉ đạo bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương hoàn chỉnh luật Đầu tư theo hình thức PPP, trong đó quy định toàn bộ trách nhiệm và các cơ chế chính sách trong đó để chúng ta thực hiện một cách căn cơ”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn về BOT

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:42
Sáng nay (28/5), Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 4 Bộ trưởng: Giao thông Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

"Thu giá" BOT là gì, thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể?

Thứ 4, 23/05/2018 | 06:54
Chiều 22/5, khi PV “quây kín” Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vì khái niệm “thu giá" BOT khiến dư luận ngỡ ngàng, thì Bộ trưởng nói “thu giá” để “né” giám sát của Hội đồng Nhân dân.

Kỳ vọng vào tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Thứ 6, 03/11/2017 | 09:38
Bộ Chính trị đã chính thức trao quyết định cho ông Nguyễn Văn Thể giữ chức Bộ trưởng bộ GTVT và mong muốn ông sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.