Nhiều ĐBQH sẽ chất vấn về trách nhiệm 'tư lệnh ngành' y tế?

Nhiều ĐBQH sẽ chất vấn về trách nhiệm 'tư lệnh ngành' y tế?

Chủ nhật, 11/06/2017 | 14:34
0
ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai kỳ vọng sự thẳng thắn của các Bộ trưởng, trưởng ngành tại phiên chất vấn và cho biết, Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, trưởng ngành sau chất vấn.

Thông tin về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội luôn được dư luận xã hội đặc biệt chú ý. Đây là những mong muốn của cử tri và nhân dân cả nước, là sự theo dõi quá trình thực hiện cam kết và những lời hứa của các Bộ trưởng, trưởng ngành. Qua chất vấn, nhiều vấn đề được nhìn nhận thẳng thắn và có hướng giải quyết đúng đắn.

Bởi vậy, những phiên chất vấn tại mỗi kỳ họp luôn là “tâm điểm” có sức “nóng”, nhận được quan tâm đặc biệt. Không chỉ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) mà cử tri và nhân dân cả nước qua theo dõi truyền hình, phát thanh trực tiếp đều mong muốn nhận được câu trả lời thẳng thắn, không né tránh trách nhiệm của các Bộ trưởng, trưởng ngành.

Xã hội - Nhiều ĐBQH sẽ chất vấn về trách nhiệm 'tư lệnh ngành' y tế?

 ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai. (Ảnh: Quochoi.vn).

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trước thềm phiên chất vấn (diễn ra trong 3 ngày từ 13-15/6) tới đây.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về những vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp này? Cá nhân ông sẽ chất vấn Bộ trưởng nào và nội dung gì?

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai: Y tế, nông nghiệp, kế hoạch đầu tư và văn hóa đều là những vấn đề có nhiều điểm nóng thời gian qua, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Lựa chọn những vấn đề này để chất vấn là đáp ứng nguyện vọng cử tri.

Riêng ngành y tế, những vấn đề nóng như việc tăng giá thuốc, vụ tai biến y khoa ở Hòa Bình, tăng viện phí nhưng người dân vẫn phải nằm ghép giường… chắc chắn được nhiều ĐBQH đề cập đến. Trách nhiệm của “tư lệnh ngành” y tế sẽ là điều nhiều ĐBQH quan tâm. Đây cũng là sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.

Trong phiên chất vấn này, tôi còn quan tâm chất vấn Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư về vấn đề đầu tư công trung hạn. Tôi hướng đến các giải pháp để địa phương thực hiện đúng kế hoạch Trung ương đã quyết. Vì trên thực tế, nhiều chính sách khi về đến địa phương đã không còn đúng với chủ trương. Đơn cử như xây dựng chương trình đầu tư thiết bị cho bệnh viện tuyến dưới, nhưng sau khi quyết, về địa phương lại không làm bệnh viện nữa chẳng hạn…

PV: Ông đánh giá thế nào về việc thực hiện lời hứa, cam kết của các Bộ trưởng, trưởng ngành từ những phiên chất vấn trước đây?

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai: Qua nhiều phiên chất vấn có thể thấy, các Bộ trưởng luôn có cách trả lời của mình. Điều gì biết chắc mới hứa, còn không chắc chắn thì sẽ không hứa lấy được.

Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, trưởng ngành. Nhiệm kỳ này chưa nhiều, mỗi kiến nghị cần có thời gian để giải quyết, không phải điều gì cũng có thể làm ngay, nhất là liên quan đến chính sách. Bởi thế, kết quả sau chất vấn cần theo dõi thêm trong thời gian tới.

PV: Xin được hỏi ông quan điểm, điều gì quyết định thành công của phiên chất vấn và ông kỳ vọng vào phiên chất vấn này như thế nào?

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai: Tôi cũng như tất cả các ĐBQH đều sẽ mong muốn các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời rõ ràng, rành mạch tất cả các câu hỏi, đi thẳng vấn đề được nêu. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nhiều câu hỏi đặt ra không phải là câu hỏi mang tính chất vấn mà để tìm hiểu thông tin. Như thế, trả lời chất vấn khó đi vào trọng tâm.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp trả lời chất vấn, không chỉ ĐBQH mà chắc chắn là điều mà cử tri, nhân dân cả nước mong đợi.

Ngoài nội dung được lựa chọn, cách hỏi, người trả lời, điều quan trọng quyết định một phiên chất vấn thành công là người điều hành. Chất vấn có đi vào trọng tâm hay không là do sự điều tiết của người điều hành.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.