Nhiều ký túc xá sinh viên xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều ký túc xá sinh viên xuống cấp nghiêm trọng

Hà Công Luân
Thứ 6, 03/08/2018 | 21:18
0
Bên cạnh nhiều ký túc xá hiện đại, tiện nghi đảm bảo tốt nhu cầu của sinh viên thì vẫn còn nhiều ký túc xá xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo cuộc sống của các em.

Ngày 3/8, bộ GD&ĐT và ĐH Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại”. Hội thảo là diễn đàn để các cơ sở nội trú trong cả nước gặp gỡ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại, từ đó góp phần nâng cao chất lượng tại các cơ sở đào tạo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: “ĐH Quốc gia Hà Nội luôn chú trọng công tác hỗ trợ sinh viên (SV) nói chung và SV nội trú nói riêng, coi đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của ĐH Quốc gia Hà Nội”.

“Trong những năm qua, công tác hỗ trợ SV ở ĐH Quốc gia Hà Nội đang được đổi mới theo hướng tăng cường hỗ trợ và phục vụ SV như thiết lập cơ chế hành chính một cửa, một thẻ SV tích hợp, một phần mềm xét tuyển học bổng ngoài ngân sách chung, tạo không gian khởi nghiệp và sáng tạo cho SV và đổi mới hoạt động của các ký túc xá (KTX)…”, ông Sơn nói.

Giáo dục - Nhiều ký túc xá sinh viên xuống cấp nghiêm trọng

Hội thảo chỉ ra thực trạng nhiều ký túc xá sinh viên xuống cấp trầm trọng.

Khẳng định ý nghĩa thiết thực của hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn mong rằng, thông qua trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị làm công tác hỗ trợ SV tại các KTX, cơ sở nội trú của các trường ĐH trong toàn quốc và các cơ quan, ban ngành liên quan, sẽ nhiều bài học hữu ích được rút ra và áp dụng vào thực tiễn.

Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, bộ GD&ĐT cho rằng cần thay đổi tư duy từ quản lý sang hỗ trợ, phục vụ SV.

“Thực trạng nhu cầu phát triển và đòi hỏi của xã hội, giáo dục đang là chiến lược mà Đảng và Nhà nước ta không ngừng đầu tư, đẩy mạnh, tăng tốc phát triển. Bên cạnh việc hình thành các trường đại học thì việc tạo chỗ ở an toàn, sạch đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi với các dịch vụ hữu ích cho công việc học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của sinh viên càng được chú trọng. Vì vậy, việc hình thành các KTX phục vụ SV là nhu cầu tất yếu của tất cả các trường ĐH”, ông Bá nói.

Giáo dục - Nhiều ký túc xá sinh viên xuống cấp nghiêm trọng (Hình 2).

Ông Dương Văn Bá phát biểu tại hội thảo.

Thực tế, bên cạnh các khu KTX do các trường ĐH xây dựng và quản lý thì từ năm 2009, Chính phủ đã triển khai dự án phát triển nhà ở cho SV bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan (trong đó có bộ GD&ĐT) xây dựng chương trình và lập kế hoạch phân bổ vốn hàng năm về triển khai Chương trình nhà ở cho HSSV các trường ĐH, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Đến năm 2012 cơ bản các KTX được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ của 28 địa phương, với 41 dự án ược đưa vào sử dụng từ năm 2014, 2015, giải quyết được chỗ ở cho hơn 330.000 SV. Tuy nhiên, vẫn còn những KTX xuống cấp nghiêm trọng chưa được nhà trường quan tâm nâng cấp, sửa chữa dẫn đến tình trạng HSSV bỏ ra ngoài ở.

Bên cạnh đó, mặc dù công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và tổ chức hoạt động trong KTX cho HS,SV ngày càng được các khu nội trú, khu KTX và các nhà trường quan tâm thực hiện, đã có nhiều mô hình quản lý, tổ chức các hoạt động hỗ trợ SV có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, cần phải giải quyết như tình hình an ninh trật tự, công tác quản lý, dịch vụ hỗ trợ SV, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho sinh viên và công tác quản lý xây dựng nếp sống mới, có văn hoá, tri thức, KTX xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Với mục tiêu tìm giải pháp nhằm “đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại”, ông Dương Văn Bá đề nghị các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến tập trung vào các nội dung: "Giải pháp đổi mới phương thức quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ sinh viên nội trú; Giải pháp bảo đảm an toàn cho sinh viên nội trú (an ninh trật tự, an ninh chính trị, phòng chống cháy nổ, an ninh mạng…); Giải pháp tổ chức các hoạt động hỗ trợ đời sống, học tập và việc làm cho sinh viên nội trú; Bài học thực tiễn tổ chức các hoạt động dịch vụ, phục vụ theo hướng xã hội hóa tăng tính tự chủ cho các ký túc xá, tiến tới xây dựng cơ chế tự chủ cho các cơ sở nội trú". 

Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ liên quan đến sửa điểm thi tại Hòa Bình

Thứ 6, 03/08/2018 | 16:36
Cơ quan công an đã thực hiện việc khám nhà ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy, là thành viên tổ chấm trắc nghiệm bài thi ở Hòa Bình.

Điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình: Có dấu hiệu giấu giếm, bao che?

Thứ 6, 03/08/2018 | 15:58
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, việc không phát hiện ra những sai phạm trong quá trình chấm điểm thi ở Hội đồng sở GD&ĐT Hòa Bình bộc lộ rất nhiều vấn đề nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.