Nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ: 2 tình huống pháp lý có thể xảy ra

Nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ: 2 tình huống pháp lý có thể xảy ra

Nguyễn Thị Hường
Thứ 2, 13/08/2018 | 20:00
0
Liên quan vụ nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, có 2 tình huống pháp lý có thể xảy ra.

Liên quan vụ nhiều người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ bất ngờ phát hiện nhiễm HIV, dư luận đang đặc biệt quan tâm. Dư luận đặt câu hỏi về tình huống pháp lý sẽ xảy ra.

Xung quanh vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhìn nhận: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng được biết, nhiều người dân ở xã Kim Thượng nghi vấn một cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn là nguồn lây nhiễm HIV cho một số bệnh nhân.

Theo phản ánh, cơ sở này không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn thường xuyên khám chữa bệnh cho bà con ở khu vực đó.

Nghi ngờ của người dân cần được xem xét thấu đáo. Có những người bảo rằng trước khi phát hiện bị nhiễm HIV đã từng đến y sĩ Th. khám bệnh và tiêm thuốc. Thế nhưng, việc tiêm có lây nhiễm HIV hay không thì cần phải có căn cứ do cơ quan chuyên môn làm rõ”.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm: “Các cơ quan dịch tễ, y tế cần xác định nguồn lây nhiễm HIV của một số người mà trước nay hiếm khi xảy ra như người già, trẻ em… tại địa phương để làm căn cứ xem xét giải quyết sự việc, ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương”.

Góc nhìn luật gia - Nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ: 2 tình huống pháp lý có thể xảy ra

Người dân địa phương phản ánh về sự việc.

Vị Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh nhấn mạnh: “Việc này có ảnh hưởng lớn tới dư luận, vì vậy cơ quan chức năng cần phải sớm vào cuộc điều tra làm rõ. Tình huống thứ nhất, giả sử nếu nguồn lây bệnh HIV không phải là do bác sĩ Th. sử dụng công cụ y tế gây ra thì sớm công bố để tránh luồng dư luận không tốt.

Tình huống thứ hai, nếu như y sĩ Th. khám chữa bệnh tại nhà mà không có giấy phép hoạt động, chưa nói đến việc có phải là nguồn lây nhiễm HIV hay không thì cũng cần xử lý theo quy định. Việc không có giấy phép là vi phạm luật khám chữa bệnh, tùy theo tính chất mức độ để xử lý hành chính.

Còn giả sử có căn cứ xác định do y sĩ Th. sử dụng dụng cụ y tế là nguồn lây nhiễm bệnh HIV/AIDS thì rõ ràng y sĩ Th. phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hành vi này có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về khám, chữa bệnh theo Điều 315, Bộ luật Hình sự 2015”.

Luật sư Thơm cũng nhìn nhận thêm: “Qua sự việc này, cũng đặt ra nghi ngại về công tác quản lý của chính quyền địa phương, trung tâm y tế huyện trong việc giám sát hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn chưa sát sao. Muốn nói gì thì nói nhưng nếu để một người chưa được cấp phép mà lại hoạt động khám bệnh trong khoảng thời gian dài như thế thì cũng không ổn”.

Hàng loạt người bất ngờ bị nhiễm HIV: Cần khởi tố vụ án để điều tra

Thứ 2, 13/08/2018 | 16:21
Theo nhiều chuyên gia pháp lý, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra nguồn lây bệnh và xem xét có người nào liên quan để xử lý nghiêm theo quy định.

Người bị nghi dùng chung bơm kim tiêm ở Phú Thọ không phải bác sĩ

Thứ 2, 13/08/2018 | 14:59
Theo Giám đốc trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, ông Th. không phải bác sĩ. Trước đây, khi mới vào Trung tâm, ông Th. là điều dưỡng sau đó là y sĩ.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.