Nhiều tai nạn khi trời mưa, đường trơn: Làm sao để lái xe an toàn?

Nhiều tai nạn khi trời mưa, đường trơn: Làm sao để lái xe an toàn?

Thứ 6, 24/03/2017 | 09:05
0
Trời mưa, đường trơn hay sương mù là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình lái xe của các tài xế.

Mới đây, khu vực cầu Thanh Trì (Hà Nội) đang là "điểm nóng" về tai nạn giao thông khi chỉ trong ngày 18/3 có đến 2 vụ tai nạn với tổng số 8 xe ô tô có liên quan trực tiếp.

Cụ thể, khoảng 6h ngày 18/3, tại chân cầu Thanh Trì xảy ra tai nạn giữa 3 xe container đi theo hướng từ Gia Lâm sang Hoàng Mai (Hà Nội), va chạm liên hoàn đã khiến 1 chiếc xe lật xuống vệ đường, 2 chiếc còn lại nối đuôi nhau đâm vào dải phân cách.

Thú chơi - Nhiều tai nạn khi trời mưa, đường trơn: Làm sao để lái xe an toàn?

Hiện trường tai nạn xảy ra tại cầu Thanh Trì.

Cùng ngày, khoảng 21h30 cũng tại khu vực trên, một chiếc xe bồn mang BKS: 29C-593.19 đang lưu thông về hướng trung tâm TP.Hà Nội, khi đến gần giữa cầu đã bất ngờ đâm vào đuôi ô tô 4 chỗ mang BKS: 12K-1674 nhãn hiệu Hyundai, chạy cùng chiều. Cú đâm mạnh khiến ô tô Hyundai lao nhanh về phía trước và tiếp tục đâm vào 2 xe khác.

Mới nhất, rạng sáng ngày 20/3, tại quốc lộ 1A (thuộc địa bàn xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải chở lợn đang lưu thông hướng lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) với một xe khách giường nằm 45 chỗ chạy ngược chiều khiến xe tải chở lợn lao xuống ruộng ven đường.

Nguyên nhân ban đầu của những vụ tai nạn trên đều được xác định là do trời mưa, sương mù, tầm nhìn bị hạn chế và đường trơn trượt khiến tài xế không làm chủ tốc độ, dẫn đến tai nạn liên hoàn gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

“Tôi là tài xế chạy cung đường Nam–Bắc, không quen với thời tiết ở những tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Lạng Sơn. Khi trời mưa, sương mù dày đặc, địa hình đường núi trơn trượt nên di chuyển rất vất vả. Do đó, tôi luôn phải đi thật chậm và xử lý hiện tượng kính mờ làm giảm tầm nhìn để có những chuyến đi an toàn nhất”, anh Vũ (một tài xế xe tải) chia sẻ.

Những kinh nghiệm lái xe bổ ích dưới đây sẽ giúp bạn an toàn hơn khi phải di chuyển dưới điều kiện thời tiết không thuận lợi, sương mù và đường trơn trượt.

Xử lý kính mờ 

Thú chơi - Nhiều tai nạn khi trời mưa, đường trơn: Làm sao để lái xe an toàn? (Hình 2).

Bật sấy kính là phương pháp hiệu quả làm giảm kính mờ.

Kính mờ khi di chuyển dưới trời mưa, ẩm ướt là hiện tượng dễ dàng nhận thấy của hầu hết ô tô. Điều đó sẽ khiến tầm nhìn của lái xe giảm đáng kể. Do đó, bạn nên xử lý hiện tượng này bằng việc hạ kính để không khí lưu thông dễ dàng trong xe. Nếu không muốn mở kính thì tài xế có thể bật quạt gió và để chế độ lấy gió ngoài. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là bạn nên bật sấy kính để giải quyết triệt để tình trạng trên.

Kỹ năng lái xe khi trời mưa, đường trơn trượt

Đi chậm mà chắc: Việc đi chậm sẽ giúp tăng khả năng bám của lốp xe. Qua đó, hạn chế những tình huống nguy hiểm mà lái xe phải đối mặt khi di chuyển trên đường. Đồng thời, bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, giữ đúng áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Thú chơi - Nhiều tai nạn khi trời mưa, đường trơn: Làm sao để lái xe an toàn? (Hình 3).

Áp suất lốp không được quá cao để tránh trơn trượt.

Phanh đúng kỹ thuật: Các lái xe khi di chuyển với điều kiện không thuận lợi cần tránh phanh gấp khi xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nếu cố tình phanh gấp sẽ khiến xe dễ bị trượt bánh, gây tai nạn.

Giữ khoảng cách an toàn: Khi tầm nhìn hạn chế thì việc tối quan trọng của lái xe là phải giữ khoảng cách với những xe phía trước. Trong điều kiện bình thường, khoảng cách giữa các xe là 100m. Tuy nhiên, khi bạn di chuyển dưới trời mưa, sương mù thì khoảng cách cần tăng lên ít nhất là 150m.

Kinh nghiệm trên sẽ phần nào giúp tài xế di chuyển trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt. Nhưng quan trọng vẫn là ý thức và sự tập trung của mỗi lái xe khi di chuyển trên đường.

Xuân Khải