Nhiều tỉnh thành vẫn yêu cầu cách ly tập trung người về từ nơi khác

Nhiều tỉnh thành vẫn yêu cầu cách ly tập trung người về từ nơi khác

Thứ 6, 29/10/2021 | 05:00
0
Các tỉnh thành Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng áp dụng xét nghiệm, cách ly tập trung đối với người về từ địa phương có dịch.

Ngày 26/10, tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang liên tiếp phát hiện các ca F0, nguồn lây được xác định là người từ TP Hà Nội về địa phương làm việc, tổ chức hội thảo (mặc dù người này đến từ vùng xanh và đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19).

Do không áp dụng biện pháp xét nghiệm với người từ vùng xanh về nên sau khi phát hiện có dịch thì mức độ lây nhiễm đã rất rộng với hàng trăm trường hợp F1, việc điều tra, truy vết, cách ly rất khó khăn, tốn kém.

Để đảm bảo thành quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Bắc Giang yêu cầu người cư trú tại Hà Nội và các tỉnh có ca nhiễm cộng đồng vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ hoặc test nhanh kết quả âm tính trong 48 giờ. Giấy này áp dụng cho người thuộc cả 4 cấp độ dịch khi đến Bắc Giang tham dự sự kiện đông người như hội họp, hội thảo, tiệc cưới, đám tang, tham gia lớp học tập trung, tiếp thị, giao hàng; làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, trường học...

Người không tham gia sự kiện, không tới nơi đông đúc thì không cần giấy xét nghiệm Covid-19, song nếu lưu trú lại Bắc Giang thì phải xét nghiệm bằng phương pháp PCR và cách ly, theo dõi y tế theo quy định của địa phương.

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, khẳng định địa phương không làm khó dễ cho người đến hay cản trở lưu thông hàng hóa. Yêu cầu xét nghiệm chỉ áp dụng với những người đến tham gia sự kiện đông người, khu dân cư đông đúc, chứ không áp dụng với toàn bộ người đến Bắc Giang. Trường hợp không xét nghiệm mà để lây lan dịch thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Việc siết chặt quản lý người đến địa phương nhằm giữ vững thành quả chống dịch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Quy định này chỉ là tạm thời khi ổ dịch đang phức tạp. Tỉnh sẽ sớm gỡ bỏ khi tình hình ổn định hơn", ông Sơn cho biết.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đánh giá việc bỏ quy định không xét nghiệm, cách ly với người đến từ vùng xanh, đã tiêm hai mũi vắc-xin Covid có tính hai mặt. Một mặt quy định tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, khôi phục kinh tế, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; mặt khác cũng sẽ phát sinh tình huống như ổ dịch ở xã Thượng Lan.

Ngày 28/10, Vĩnh Phúc ghi nhận 4 ca Covid-19 có lịch sử dịch tễ tiếp xúc với các ca mắc từ địa phương khác. Chính quyền đang khoanh vùng, cách ly y tế hai xã Nhân Đạo và Lãng Công, huyện Sông Lô. Trước khi ghi nhận một ca cộng đồng ngày 20/10 ,tỉnh đã trải qua 80 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Vĩnh Phúc vẫn duy trì 9 chốt kiểm soát trên các tuyến đường chính vào tỉnh; yêu cầu người ở vùng dịch cấp độ 1, 2 tiêm đủ liều vắc-xin, hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh. Tỉnh cũng cách ly y tế tập trung 14 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú 14 ngày sau khi cách ly tập trung đối với người đi về từ vùng dịch cấp độ 3 và 4, xét nghiệm 4 lần bằng phương PCR.

Ngày 25/10, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có Văn bản số 7539/UBND-DL1 chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh về việc thực hiện phương án cách ly đối với người về từ vùng dịch.

Xã hội - Nhiều tỉnh thành vẫn yêu cầu cách ly tập trung người về từ nơi khác

Nhiều người xếp hàng khai báo y tế để vào Quảng Ninh tại Chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng. Ảnh: Nguyễn Hùng/ báo Lao Động.

Theo đó, từ 12/10 đến 25/10, trên địa bàn tỉnh đã có 38 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 9 ca di chuyển về từ các địa bàn có dịch.

Qua xem xét ban đầu cho thấy, số người về từ vùng dịch là F0 nhiều; có dấu hiệu người trở về từ vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà chưa tuân thủ nghiêm nguyên tắc cách ly tại nhà, nguy cơ rất cao lây nhiễm ra cộng đồng; đã có những ca nhiễm thứ phát tại nơi cách ly do người thực hiện cách ly chưa tuân thủ đúng các quy định ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng.

Để tăng cường thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND Quảng Ninh yêu cầu cách ly tập trung đối với những người từ vùng có nguy cơ về. Trong đó, đối với người từ các địa bàn có dịch (cấp 4 - vùng màu đỏ; cấp 3 - vùng màu cam):

- Người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày): Thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

- Người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin, liều cuối cùng chưa qua 14 ngày: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

- Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Đối với những người trở về từ các địa bàn khác (cấp 2 - màu vàng và cấp 1 - màu xanh): Thực hiện tự theo dõi sức khỏe, luôn thực hiện 5K, nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau mỏi cơ... phải báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Người mới được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về tỉnh phải áp dụng cách ly y tế tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Kinh phí cách ly tập trung (gồm phí sinh hoạt, ăn uống) của người dân trong thời gian cách ly tập trung do UBND cấp huyện bố trí. Người cách ly phải tự trả các chi phí khác nếu có yêu cầu riêng. Hiện các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ vào Quảng Ninh vẫn hoạt động.

Ngành y tế Hải Phòng cũng ban hành hướng dẫn kiểm soát tương tự Quảng Ninh, tuy nhiên phần kinh phí cách ly do người dân tự chi trả, trường hợp vướng mắc phải báo cáo UBND thành phố để xem xét.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình, cho hay đã có công văn gửi Chính phủ đề nghị được áp dụng các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ hơn so với Nghị quyết 128. Lý do xuất phát từ thực tế thời gian qua tỉnh tiếp nhận nhiều người từ Tp. HCM và các tỉnh phía Nam trở về, thông báo đã khỏi bệnh hoặc âm tính, song khi xét nghiệm lại phát hiện dương tính.

Hòa Bình yêu cầu những người từ vùng có dịch trở về phải cách ly tập trung 7 ngày, tỉnh hỗ trợ toàn bộ chi phí cách ly, xét nghiệm.

Trước đó ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19, trong đó phân loại bốn cấp độ dịch bệnh. Hai ngày sau, Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch; đề nghị các địa phương không chỉ định xét nghiệm đối với người dân đi lại, trừ trường hợp đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4, vùng phong tỏa và trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn dịch cấp độ 3.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Lao Động)

Không cách ly tập trung với hành khách đi đường bộ đến Hải Phòng

Thứ 4, 13/10/2021 | 17:52
Hành khách di chuyển bằng xe ô tô tuyến cố định khi đến Hải Phòng sẽ không phải cách ly tập trung khi tiêm đủ mũi vắc-xin và có xét nghiệm PCR trong 72 giờ.

Hành khách bay tới Hải Phòng không phải cách ly tập trung

Thứ 2, 11/10/2021 | 21:05
Sau khi mở lại đường bay nội địa, Tp.Hải Phòng đã có hướng dẫn hành khách trở về từ sân bay Cát Bi sẽ không phải cách ly tập trung, chỉ phải cách ly tại nhà.

Hà Nội bỏ quy định cách ly tập trung với khách bay đến từ Tp.HCM

Thứ 2, 11/10/2021 | 19:56
Hà Nội yêu cầu hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều tỉnh miễn phí cách ly tập trung cho lao động từ miền Nam về

Chủ nhật, 10/10/2021 | 08:44
Các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Quảng Ninh đều có chủ trương hỗ trợ toàn bộ chi phí cách ly tập trung cho lao động về từ các tỉnh phía Nam.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.