Nhiều trẻ nhập viện do xuất huyết não vì thiếu vitamin K

Nhiều trẻ nhập viện do xuất huyết não vì thiếu vitamin K

Thứ 5, 07/12/2017 | 10:28
0
Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận 3 trẻ mới hơn 1 tháng tuổi nhập viện do xuất huyết não. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì thiếu vitamin K.

Khoa Hồi sức Ngoại, bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận 3 cháu bé ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam đều mới hơn 1 tháng tuổi, cùng nhập viện trong tình trạng hôn mê li bì. Tại đây, các bệnh nhi được làm xét nghiệm cần thiết và bác sĩ chẩn đoán với kết quả là xuất huyết do giảm tỉ lệ prothrombin trong máu.

Các bệnh - Nhiều trẻ nhập viện do xuất huyết não vì thiếu vitamin K

Cả 3 bệnh nhi đều mới hơn 1 tháng tuổi, đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy máu tụ.

Sau khi truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn… các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ cho 3 bệnh nhi.

Theo TS.BS Đặng Ánh Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức Ngoại, bệnh viện Nhi Trung ương, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra vào lúc 30-40 ngày tuổi. Dù được điều trị tích cực nhưng tỉ lệ tử vong hoặc để lại di chứng vẫn còn cao (tỉ lệ tử vong là 25-40%, di chứng là 40-50%). Các di chứng hay gặp nhất gồm có: Teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động.

Cũng theo BS. Dương, trên thế giới ghi nhận, nếu trẻ được dùng vitamin K với chiến lược tốt thì tỉ lệ xuất huyết não chỉ là 0,25/100.000 trẻ. Do đó, để phòng bệnh, trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau sinh theo 2 phương pháp: Tiêm (bắp) hoặc uống.

“Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1: 1 mg hoặc vitamin K3: 2 mg. Cho tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 2 mg, 3 lần. Lần một: Sau khi sinh, lần hai: 7 ngày tuổi và lần ba: 1 tháng tuổi”, BS. Dương tư vấn.

Liên quan đến các trường hợp xuất huyết não vì thiếu vitamin K, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, BS. Trần Vũ Quang khuyến cáo, vitamin K vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tình trạng thiếu hụt vitamin K chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh, không xảy ra ở người lớn. Bởi sự vận chuyển vitamin K qua nhau thai của trẻ còn yếu.

“Vitamin K là một vitamin tan được trong chất béo. Chúng thường được “lưu trữ” trong mô mỡ và gan. Vitamin K đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình làm đông máu, tránh xuất hiện chảy máu ở trẻ.

Vitamin K là yếu tố quan trọng trong quá trình tạo đông máu cho cơ thể. Ở trẻ lớn, cơ thể được cung cấp vitamin K từ các vi khuẩn đường ruột và thức ăn. Vitamin K cũng giúp cho canxi được hấp thụ dễ dàng, xương bé chắc khỏe”, BS. Quang nói.

Theo BS. Quang, trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin K rất dễ bị xuất huyết ở mũi, miệng, gốc rốn, thậm chí là tử vong. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, tất cả trẻ sơ sinh bắt buộc phải tiêm phòng vitamin K, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh.

“Với trẻ lớn, thường trên 3 tuổi nếu thấy các dấu hiệu trẻ thiếu vitamin K như: Nôn ói, thóp phồng lên, li bì, hôn mê, yếu liệt chi, rối loạn nhịp thở… cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và bổ sung vitamin K kịp thời”, BS. Quang đưa ra lời khuyên.

Ngân Giang

Cẩn trọng trẻ thiếu vitamin K dễ bị xuất huyết não, tử vong

Chủ nhật, 25/06/2017 | 18:31
Bệnh nhi 37 ngày tuổi bị xuất huyết não do thiếu vitamin K vừa được phẫu thuật ghép não thành công tại bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Bé gái 3 ngày tuổi tử vong bất thường sau khi tiêm vitamin K

Thứ 2, 07/12/2015 | 16:25
Sau khi tiêm vitamin K tại trạm y tế xã về, cháu bé có biểu hiện quấy khóc suốt buổi chiều. Đến rạng sáng ngày hôm sau thì cháu bé tử vong.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!