Nhiều trẻ uống phải sữa nhiễm khuẩn

Nhiều trẻ uống phải sữa nhiễm khuẩn

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:50
0
Nhiều gia đình tại TP HCM như đang ngồi trên đống lửa khi con mình đã uống phải sữa trong diện thu hồi. Lo lắng, nhưng khá nhiều phụ huynh không gọi được đường dây nóng của các hãng sữa.

Gia đình chị Linh (35 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM) đang bấn loạn khi bé trai 9 tháng tuổi của vợ chồng chị đang dùng sữa Dumex Gold số 2 trong diện thu hồi.

Xã hội - Nhiều trẻ uống phải sữa nhiễm khuẩn

Lon sữa này khi biết nằm trong diện thu hồi thì đã được trẻ uống gần hết. Hiện nhiều người tiêu dùng rất bức xúc vì không gọi được đường dây nóng các hãng sữa.

Chị kể thêm, sáng 6/8, ông ngoại bé gọi điện dặn vợ chồng chị xem lại sữa cháu đang dùng có đúng như báo chí kể tên không. “Lúc xem tôi hết hồn khi thấy lon sữa bé đang sử dụng có ngày sản xuất là 30/05/2013 tại nhà máy ở Malaisia như báo đăng. Nghe nói loại sữa này được bán khoảng đầu tháng 7, con tôi uống mỗi tuần một hộp, nên bé đã uống hết khoảng 4 hộp, không biết có ảnh hưởng sức khỏe gì không", chị Linh lo lắng.

Xem trên mạng, thấy vi khuẩn này rất độc, chị đã gọi điện lên số của đường dây nóng in trên hộp sữa, nhưng gọi suốt từ sáng đến chiều máy cứ báo bận khiến chị vô cùng bức xúc!  

Cũng theo chị Linh, sữa này chị mua ở cửa hàng tạp hóa gần nhà (cũng trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7), loại 800gr, giá 400.000 đồng/hộp nhưng không có hóa đơn chứng từ nên chưa biết trả lại ra sao. "Hơn nữa, mấy lon sữa mình đã sử dụng rồi, nếu trả lại họ thì sau này con mình có vấn đề gì thì lấy gì làm bằng chứng", chị Linh nói!

Xã hội - Nhiều trẻ uống phải sữa nhiễm khuẩn (Hình 2).

 Em bé 9 tháng tuôi này đã uống phải sữa Dumex trong diện thu hồi

Trong khi nhiều khách hàng bức xúc vì không gọi được vào đường dây nóng của nhà phân phối, thì phía Công ty Danone Việt Nam (nhà phân phối sữa Dumex) đã phát đi thông cáo xin lỗi khách hàng về sự bất tiện liên quan đến việc thu hồi sữa nghi nhiễm khuẩn, và khẳng định “sức khỏe và sự an toàn của khách hàng là quan tâm hàng đầu của chúng tôi”.  Hiện tại Danone Việt Nam chưa nhận được bất kỳ phản hồi có liên quan đến sức khỏe về vấn đề sử dụng sản phẩm này của khách hàng. Tuy nhiên với những thông tin do Fonterra cung cấp, công ty khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm đã nêu trên.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho biết trong trường hợp này nhà sản xuất, nhà phân phối đã làm đúng luật, khi phát hiện sản phẩm có nguy cơ mất an toàn đã chủ động thu hồi. Đối với những người tiêu dùng đã mua và sử dụng sản phẩm kể trên thì khi đổi trả các sản phẩm cần yêu cầu bên thu hồi có giấy biên nhận xác nhận việc này. Giấy này cần thể hiện người mua đã trả bao nhiêu hộp, hiện trạng,… Bởi vì sữa là thực phẩm, em bé đã uống, để sau này nếu có phát hiện ra bệnh tật gì liên quan đến chất đó (vi khuẩn Clostridium Botulinum) thì người tiêu dùng có cơ sở đòi quyền lợi.

Đối với khách hàng đã mua sản phẩm trùng khớp với số hiệu trên, hãy liên lạc ngay với tổng đài Careline Dumex, qua số đường dây nóng 1800 59 99 44, chúng tôi cam kết hoán đổi miễn phí sản phẩm. Tổng đài Careline Dumex sẵn sàng trả lời các thắc mắc cũng như tư vấn các thông tin cần thiết. Trong trường hợp người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm Dumex Gold bước 2 kể trên, nếu gặp vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc các cơ quan y tế như là biện pháp phòng ngừa.

Theo thông tin từ Văn phòng khiếu nại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, trong 2 ngày qua, văn phòng đã tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi của người tiêu dùng xung quanh vụ thu hồi sữa. Họ đều cho biết, con em đang sử dụng các loại sữa trong diện bị thu hồi, và đang rất lo lắng không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe không, ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp này.

Đồng thời, khi phản ánh lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhiều người cũng bức xúc vì không gọi được cho đường dây tư vấn của hãng sữa, hãng sữa Abboot (19001519) còn hạn chế thời gian phục vụ tròng giờ hành chính. Phóng viên cũng đã thử gọi đến các số trên, và kết quả tương tự như người tiêu dùng phản ánh: các đường dây nóng đều không gọi được.

Theo thông báo mới nhất từ Abbott Việt Nam, đến chiều 6/8 ,công ty đã thu hồi được gần 90% lượng hàng đã bán ra (11.653 thùng). Ông Đỗ Thái Vương, phụ trách đối ngoại Abbott Việt Nam, khẳng định: “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, công ty Fonterra và các bên liên quan giải quyết thấu đáo sự việc trong thời gian sớm nhất”!

Trong khi đó, tổng giám đốc Fonterra Brands Việt Nam, ông José Miguel Porraz Lando khẳng định: “Toàn bộ các sản phẩm thành phẩm mang thương hiệu Fonterra Brands của chúng tôi tại Việt Nam đều an toàn cho việc sử dụng và không bị ảnh hưởng chất lượng”.  

Được biết, các sản phẩm thành phẩm mang thương hiệu của Fonterra tại Việt Nam bao gồm Anmum, Anlene, Anchor, Chesdale và Baker’s Mix.

Trước đó Một lô sản phẩm của hãng sữa Dumex vừa bị Cục An toàn thực phẩm ra yêu cầu thu hồi vào chiều ngày 5/8 do nghi nhiễm vi khuẩn độc thịt gây liệt cơ.

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm cho biết, sản phẩm của Dumex bị thu hồi là thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g; số lô 300513R1 sản xuất ngày 30/5/2013 bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN. BHD.

Được biết, trước đóCục An toàn thực phẩm đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Danone Việt Nam về lô hàng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum (C. Btulinum) từ công ty Fonterra – New Zealand.

Xã hội - Nhiều trẻ uống phải sữa nhiễm khuẩn (Hình 3).Liên tục thu hồi sữa khiến người tiêu dùng lo lắng (Ảnh minh họa)

 Theo báo cáo của Công ty TNHH Danone Việt Nam thì công ty này đã phát hiện 1 lô hàng duy nhất có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum là Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g; số lô 300513R1 sản xuất ngày 30-5-2013 bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN. BHD.

Cụ thể, số lượng sản phẩm Dumex Gold có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn nhập khẩu là 615 thùng (12 hộp/thùng), trong số đó có khoảng 190 hộp đã được bán ra thị trường.

Sau khi nhận được báo cáo, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Công ty TNHH Danone Việt Nam dừng lưu thông và khẩn trương tiến hành thu hồi sản phẩm Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold nói trên.

Trước đó 2 ngày, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng vừa ra yêu cầu thu hồi 10 lô sản phẩm thức ăn công thức Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ 1-3 tuổi) vì nghi nhiễm vi khuẩn độc thịt gây liệt cơ.

P.Sang (t/h)

Nhiều mẫu đá viên, nước tinh khiết nhiễm khuẩn coliform

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:42
Từ đầu mùa hè đến nay, các cơ quan chức năng của Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra 33 cơ sở sản xuất nước đóng chai, hàng chục cơ sở sản xuất nước đá viên trên địa bàn thành phố, qua đó phát hiện và đình chỉ nhiều cơ sở vi phạm. Đặc biệt, nhiều mẫu nước đá viên, nước tinh khiết đóng chai khi kiểm nghiệm đã phát hiện nhiễm khuẩn vi sinh.

Rau diếp của hãng KFC nhiễm khuẩn E.Coli

Thứ 3, 15/01/2013 | 14:48
Các quan chức y tế cảnh báo rau diếp và xà lách cung cấp cho hãng đồ ăn nhanh KFC và Taco Bell có thể bị nhiễm khuẩn.

Mẫu nước tại nhiều trường học ở Khánh Hòa bị nhiễm khuẩn

Thứ 3, 15/01/2013 | 08:34
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ANVSTP) tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành 2 đợt kiểm tra và lấy mẫu nước uống tại 60 trường tiểu học, mầm non có tổ chức bán trú trên địa bàn tỉnh.

Tình tiết “giật mình” trong vụ nhiễm khuẩn Ecoli

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Thời báo Đức "Lubeck News" vào ngày 4/5 đã đưa ra một thông tin đáng giật mình trong vụ nhiễm khuẩn Ecoli tại nước này: 17 người bị phát hiện nhiễm vi khuẩn Ecoli đầu tiên tại Đức đều dùng bữa chung trong một nhà hàng.

Thu hồi sữa Dumex do nghi nhiễm khuẩn gây liệt cơ

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:37
Một lô sản phẩm của hãng sữa Dumex vừa bị Cục An toàn thực phẩm ra yêu cầu thu hồi vào chiều ngày 5/8 do nghi nhiễm vi khuẩn độc thịt gây liệt cơ.

Gạo nhiễm độc, bún nhiễm huỳnh quang: Ăn gì để sống?

Thứ 6, 26/07/2013 | 11:42
Sức khỏe người dân bị đe dọa bởi ăn cái gì cũng có nguy cơ nhiễm độc. Người dân lúng túng khi nguồn thực phẩm hằng ngày không được cơ quan nào đảm bảo chất lượng.