Nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm trong trứng nướng

Nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm trong trứng nướng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Quy trình chế biến trứng gà nướng kiểu Thái Lan không quá phức tạp, nhưng món ăn mới lạ này có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không thì chưa ai rõ.

Trước những nguy cơ nhãn tiền mà món trứng nướng đem lại cho người dân TP.HCM, TS Lê Thị Hồng Hảo, phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết: Người dân nên lưu ý đến nguồn gốc cũng như quy trình chế biến của các loại thực phẩm. Đối với món ăn trứng gà nướng kiểu Thái Lan, nếu ăn phải loại trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiễm khuẩn trong khi chế biến sẽ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, người ăn có thể bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy.

Xã hội - Nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm trong trứng nướng

Những quả trứng nướng trông rất bắt mắt này tiềm ẩn không ít mối nguy hiểm

TS Lê Thị Hồng Hảo phân tích ở vỏ trứng gà luôn chứa nhiều loại vi khuẩn do trứng hay bị dính phân gà. Trong các loại vi khuẩn có ở phân gà, có một loại vi khuẩn rất phổ biến là Salmonella. Loại vi khuẩn này chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 80-100 độ C. Nếu ở nhiệt độ 35-37 độ C thì loại vi khuẩn này có thể sống được 6 ngày. Chính vì vậy, nếu trong quá trình lấy lòng trứng ra khỏi vỏ mà vỏ quả trứng không được rửa sạch thì vi khuẩn có thể bị dính vào lòng trứng. Ăn phải quả trứng có vi khuẩn còn sống thì người ăn có thể mắc phải nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và dẫn đến đau bụng và tiêu chảy. Đặc biệt nguy hại hơn, các bác sĩ còn cho biết trứng gà nướng nếu là trứng không rõ nguồn gốc, không có tem kiểm dịch thì nguy cơ trứng nhiễm H5N1 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong khi đó, những người bán trứng nướng tiết lộ, thông thường trứng "kiểu Thái Lan" lại được nướng trên lò than hồng hoặc than tổ ong với nhiệt độ thấp, khoảng 35-40 độ C trong khoảng ba tiếng để đảm bảo trứng chín đều. Các chủ gánh hàng rong còn cho biết thêm nếu nướng ở nhiệt độ quá cao, trứng sẽ bị nổ. Mặt khác, vì trứng được nướng trên những cục than hồng hoặc than tổ ong nên điều này rất nguy hại cho sức khỏe của con người. Một công trình nghiên cứu của Viện Ung thư Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng trong món nướng có chứa chất HCAs hay còn gọi là heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư. Đây là hiểm họa với sức khỏe của con người.

Xã hội - Nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm trong trứng nướng (Hình 2).

TS Lê Thị Hồng

Trao đổi với PV Người đưa tin về vấn đề này, TS Lê Duy Ứng, viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cho hay: "Hiện nay chưa có một phân tích xem quả trứng đó cụ thể thế nào, có độc không. Các cơ quan chức năng cũng nên kiểm tra và có kết luận để người sử dụng yên tâm. Tuy nhiên, trước khi sử dụng những món ăn này, cụ thể là món trứng gà nướng Thái Lan, người dân cần đặc biệt lưu tâm tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có sự kiểm soát chặt chẽ, nhất là nguồn gốc của các loại thực phẩm và quy trình chế biến để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng".

Trịnh Thơ