Nhìn lại 1 tuần: Kết luận vụ Quỳnh Anh, tàu Hải Thành chìm trên biển

Nhìn lại 1 tuần: Kết luận vụ Quỳnh Anh, tàu Hải Thành chìm trên biển

Chủ nhật, 02/04/2017 | 11:05
0
Thanh Hóa kết luận về "quan lộ thần tốc" của bà Trần Vũ Quỳnh Anh; Chìm tàu hàng 3.000 tấn, 9 thuyền viên mất tích... là những tin tức nổi bật nhất tuần qua (27/3 - 1/4).

 Chìm tàu hàng 3.000 tấn, 9 thuyền viên mất tích

Vào 23h55 ngày 27/3, tàu hàng Hải Thành 26 BLC trọng tải trên 3.000 tấn, chở theo 11 thuyền viên đang trên đường từ TP.Hải Phòng đi TP.Cần Thơ thì va chạm với tàu Petrolimex 14. Ngay sau đó, tàu Hải Thành bị chìm, 2 thuyền viên kịp phát tín hiệu báo sáng đã được cứu sống và đưa về bờ an toàn, còn lại 9 thuyền viên mất tích trên vùng biển Vũng Tàu.

Xã hội - Nhìn lại 1 tuần: Kết luận vụ Quỳnh Anh, tàu Hải Thành chìm trên biển

Đến ngày 1/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới tìm được đủ 9 thi thể thuyền viên và đưa các thi thể vào bờ, bàn giao cho gia đình.

Trước đó, ngày 31/3, đại diện công ty Cổ phần xăng dầu Vitaco (đơn vị chủ quản của tàu Petrolimex 14) đã tới trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3, đóng tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để thăm hỏi các thuyền viên gặp nạn cùng thân nhân các thuyền viên còn mất tích.

Công ty đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi người tử vong, mất tích, 50 triệu đồng cho mỗi thuyền viên sống sót.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xem xét làm rõ thông tin tàu Petrolimex 14 là tàu đã đâm tàu Hải Thành 26 BLC vào đêm 27/3.

Thanh Hóa kết luận về "quan lộ thần tốc" của bà Trần Vũ Quỳnh Anh

Ngày 30/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo kết luận thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm "thần tốc" bà Trần Vũ Quỳnh Anh (SN 1986), nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, sở Xây dựng Thanh Hóa.

Xã hội - Nhìn lại 1 tuần: Kết luận vụ Quỳnh Anh, tàu Hải Thành chìm trên biển (Hình 2).

Kết quả thanh, kiểm tra cho thấy, việc tuyển dụng bà Quỳnh Anh vào công chức được thực hiện đúng theo các quy định ban hành năm 2013.

Tuy nhiên, việc Giám đốc sở Xây dựng bổ nhiệm bà Quỳnh Anh giữ chức Phó phòng, rồi Trưởng phòng khi chưa đủ các tiêu chuẩn về thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ Trung cấp lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý Nhà nước,... là trái với quy định.

Cũng theo báo cáo, đối với việc xác minh tài sản của bà Trần Vũ Quỳnh Anh, các cơ quan chức năng chưa phát hiện được bà Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, do đó chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh.

Báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa đã giải đáp được thắc mắc của dư luận thời gian qua. Tuy nhiên, thông tin về việc chưa xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh một lần nữa gây nhiều tranh cãi.

Bắc Ninh: Bán sưa 200 tuổi giá hàng chục tỷ đồng, chia tiền cho dân

Cây sưa 200 tuổi tại đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh) được chặt hạ dưới sự chứng kiến của chính quyền xã Hà Mãn cùng người dân trong thôn vào ngày 25/3, nhưng những câu chuyện xung quanh việc bán đấu giá cây sưa quý này vẫn gây xôn xao dư luận suốt tuần vừa qua. 

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hùy - vị đại gia gỗ Đồng Kỵ trúng đấu giá cây sưa 200 tuổi với số tiền 24,5 tỷ đồng. Đến ngày 25/3, cây sưa này đã được .

Theo Chủ tịch UBND xã Hà Mãn, số tiền bán sưa được chia cho từng nhân khẩu trong thôn Đông Cốc, mỗi nhân khẩu là 10 triệu đồng. Ngoài ra, những người con của quê hương như con gái trong thôn đã đi lấy chồng hay người chuyển đi thì được nhận số tiền 5 triệu đồng.

Còn lại 8,5 tỷ đồng được dùng cho việc tu bổ đình chùa, khu di tích và các công trình phúc lợi trong thôn.

Cô giáo mầm non nhốt trẻ trong nhà vệ sinh rồi bỏ quên

Ngày 21/3, tại trường mầm non Hương Sơn (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội), cô giáo Vương Thị Hương đã nhốt bé Mai Bảo Yến (4 tuổi) trong nhà vệ sinh, sau đó bỏ quên cháu và ra về.

Sau khi sự việc được phản ánh gây xôn xao dư luận, phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức đã có quyết định tạm đình chỉ đối với hai giáo viên phụ trách lớp.

Ngày 28/3, tại UBND xã Hương Sơn đã diễn ra buổi làm việc giữa gia đình cháu Yến, hai cô giáo chủ nhiệm lớp, chính quyền địa phương và phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức.

Tuy nhiên, bản tường trình của hai cô giáo và thông tin phản ánh của phụ huynh không giống nhau, nên UBND xã Hương Sơn đã yêu cầu hai cô làm lại bản tường trình.

Bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, đến ngày 29/3, do diễn biến sự việc phức tạp và chức năng chuyên môn của Phòng không thể xử lý được nên đã mời cơ quan công an huyện Mỹ Đức vào cuộc điều tra.

Sai phạm trên núi Sơn Trà: Kỷ luật Chánh thanh tra sở Xây dựng

Xã hội - Nhìn lại 1 tuần: Kết luận vụ Quỳnh Anh, tàu Hải Thành chìm trên biển (Hình 3).

Liên quan đến vụ phát hiện 40 móng biệt thự không phép trên núi Sơn Trà, tại Hội nghị Thành ủy mở rộng diễn ra mới đây, ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã thừa nhận phần nhiều thiếu sót thuộc về phía Sở.

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho biết, ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra sở Xây dựng đã tự kiểm điểm trong việc để xảy ra các công trình xây dựng trái phép nghiêm trọng thời gian qua.

Ông Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy Sơn Trà cho biết, đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân.

Hà Nội cấm tự ý chặt cây xanh khi dẹp vỉa hè

Sau khi báo chí phản ánh thông tin một số xã ở TP.Hà Nội chặt hàng trăm cây xanh trong đợt ra quân lập lại vỉa hè, lòng đường, sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ, nghiêm cấm việc tự dịch chuyển cây xanh khi xử lý vi phạm.

Văn bản nêu rõ: Nếu buộc phải di chuyển, chặt hạ cây xanh nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang ATGT, các địa phương phải thực hiện nghiêm túc quy định của UBND thành phố, quy định của pháp luật.

Cụ thể, phải nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, đề xuất phương án di chuyển, chặt hạ đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Cũng trong văn bản chỉ đạo, sở Xây dựng Hà Nội giao Thanh tra Sở chỉ đạo đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã xử lý vi phạm liên quan đến việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh.

Mai Anh