Nhìn lại bê bối tham nhũng rung chuyển EU

Nhìn lại bê bối tham nhũng rung chuyển EU

Thứ 4, 18/01/2023 | 08:35
0
Giới chức Liên minh châu Âu, EU cho rằng vụ tham nhũng tại Nghị viện châu Âu vô cùng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan công quyền...

“Cải tổ triệt để”

Viết về vụ việc hồi cuối tháng 12/2022, tờ Guardian (Anh) tiết lộ 5 người bị cảnh sát Bỉ bắt giữ gồm một phó chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) và 4 người khác. Họ bị bắt với cáo buộc tham nhũng có liên quan đến nước chủ nhà World Cup 2022 Qatar.

Cụ thể, trong bối cảnh đó, Tổ chức Minh bạch Quốc tế kêu gọi phải "cải tổ triệt để" EP. "Đây không phải là vụ việc cá biệt. Suốt nhiều thập kỷ qua EP duy trì văn hoá không bị trừng phạt. Họ kiểm soát tài chính một cách lỏng lẻo và hoàn toàn không có sự kiểm soát độc lập của bất kỳ bên nào" - ông Michiel van Hulten, Giám đốc Tổ chức Minh bạch Quốc tế, nhấn mạnh.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề nóng này, ông Michiel van Hulten, cựu thành viên EP, cho rằng "đã đến lúc cải tổ gốc rễ EP" và kêu gọi Nghị viện châu Âu điều tra đầy đủ về cáo buộc hối lộ của Qatar với các thành viên tổ chức.

"Vụ bê bối mở ra nhiều chiếc hộp Pandora cùng lúc, bao gồm những thiếu sót trong hệ thống các chuẩn mực của Liên minh châu Âu (EU) và ảnh hưởng của nước ngoài đối với EU" - Giáo sư luật học Alberto Alemanno tại Bỉ đánh giá.

Trước đó, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Eva Kaili, nghị sĩ đảng Phong trào Xã hội toàn Hy Lạp (PASOK), hôm 9-12. Vụ bắt giữ bà Eva Kaili diễn ra chỉ vài giờ sau khi 4 người Ý và gốc Ý bị bắt để thẩm vấn. Tờ Guardian cho biết trong số 4 người bị bắt còn lại có Francesco Giorgi và Antonio Panzeri - cựu thành viên EP.

Các nhà điều tra đã thực hiện đợt khám xét tại 16 địa chỉ tại Brussels - Bỉ và tịch thu khoảng 600.000 euro tiền mặt, máy tính, điện thoại di động. Bà Eva Kaili và 4 người kia bị bắt với cáo buộc "tham nhũng" và "rửa tiền".

Pháp luật - Nhìn lại bê bối tham nhũng rung chuyển EU

Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Eva Kaili đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ. Ảnh: EP.

Nhật báo L'Echo của Bỉ mô tả cuộc khám xét đã thu được "một số túi đầy tiền mặt" trong nhà của bà phó chủ tịch EP ở Brussels.

Đặc biệt các nhà điều tra nghi ngờ nước chủ nhà World Cup 2022 đã gây ảnh hưởng đến các quyết định kinh tế và chính trị của EP bằng cách chi ra số tiền lớn hoặc quà cáp giá trị cao cho các nhân vật có ảnh hưởng tại nghị viện trong 2 năm qua.

Bà Kaili, 44 tuổi, từng làm truyền hình và đang là một trong 14 phó chủ tịch EP. Bà Kaili thuộc Liên minh tiến bộ Xã hội và Dân chủ tại EP. Ngay sau thông tin bà Kaili bị điều tra, nhóm chính trị này đã đình chỉ tư cách thành viên của bà với hiệu lực ngay lập tức.

Trong bối cảnh đó, đảng đối lập chính tại Hy Lạp PASOK cũng đưa ra thông báo khai trừ bà Kaili khỏi đảng theo quyết định của chủ tịch Nikos Androulakis.

Những đồng tiền trái phép không thể che giấu 

Trước đó vào ngày 9/12/2022, cảnh sát liên bang Bỉ đã tiến hành ít nhất 16 cuộc đột kích, bắt giữ 5 người với cáo buộc “tổ chức tội phạm, tham nhũng và rửa tiền”. Các cuộc lục soát đã tìm được 600.000 euro tiền mặt, các điện thoại và máy tính.

Ngày 11/12, các công tố viên liên bang của Bỉ đã buộc tội bốn người, trong đó có bà Eva Kaili, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu về tội tham nhũng, rửa tiền.

Ngày 13/12, bà Eva Kaili chính thức mất chức Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu. Kết quả bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu cho thấy 625 phiếu đồng ý chấm dứt nhiệm kỳ phó chủ tịch của bà Kaili, trong khi chỉ có một phiếu chống và hai phiếu trắng.

Bà Roberta Metsola, Chủ tịch Nghị viện châu Âu phát biểu sau cuộc bỏ phiếu: “Không có điều gì có thể che giấu được. Cuộc điều tra nội bộ của chúng ta sẽ xem xét những gì đã xảy ra cũng như tìm cách làm cho hệ thống của chúng ta có thể vững chắc hơn".

Phản ứng của Liên minh châu Âu trước vụ tham nhũng 

Trang Financial Times đưa tin, nhà ngoại giao cấp cao của Qatar cảnh báo rằng việc EU xử lý vụ bê bối tham nhũng gây rúng động EP có nguy cơ “ảnh hưởng tiêu cực” đến vấn đề hợp tác an ninh và các cuộc thảo luận về an ninh năng lượng toàn cầu giữa khối này với quốc gia vùng Vịnh giàu khí đốt.

Ông Cinzia Bianco, nhà nghiên cứu về châu Âu và vùng Vịnh tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu (ECFR), cũng nhận định vụ bê bối có thể có tác động trì hoãn mọi động thái hướng tới quan hệ đối tác năng lượng trong tương lai giữa EU và Qatar.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao nắm rõ vấn đề này khẳng định Qatar sẽ không đe doạ cắt nguồn cung khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) cho châu Âu, hay chính trị hoá hoạt động xuất khẩu khí đốt.

Pháp luật - Nhìn lại bê bối tham nhũng rung chuyển EU (Hình 2).

Hình ảnh một phiên họp của Nghị viện châu Âu. Ảnh minh hoạ: AFP.

Vụ bê bối tham nhũng cùng những lo ngại về quan hệ giữa EU và Qatar xảy ra trong bối cảnh EU, vừa thống nhất áp giá trần giá dầu Nga vận chuyển bằng đường biển. Song dù có thể cản trở Moskva thu lợi nhuận, tiếp tục tài trợ cho chiến dịch quân sự tại Ukraine, động thái áp giá trần của châu Âu có nguy cơ hạn chế nguồn cung cho khu vực và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng.

Trong báo cáo hôm 19/12/2022, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết việc áp giá trần mà không giới hạn nhu cầu có nguy cơ khiến tình trạng thâm hụt nguồn cung khí đốt của châu Âu tồi tệ hơn, khi khuyến khích tiêu dùng. Việc này có khả năng thắt chặt nguồn cung toàn cầu vào năm 2023, thậm chí còn buộc các chính phủ phải phân phối khí đốt.

Các chuyên gia cho rằng dù cơ chế này có thể kiểm soát giá khí đốt dao động quá lớn, động thái áp giá trần có thể khiến các nhà nhập khẩu LNG ở châu Âu cạnh tranh nguồn cung mạnh mẽ với châu Á từ cùng nhà sản xuất, trong đó có Qatar.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói: “Đây là một vụ việc không thể tin được, cần phải được làm sáng tỏ hoàn toàn bằng pháp luật. Đây là vấn đề về uy tín của cả châu Âu, vì vậy điều này phải gây ra hậu quả ở nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Cùng quan điểm, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói: “Đây là vấn đề nghiêm trọng. Tôi không bình luận sâu về vụ việc này bởi cơ quan tư pháp sẽ làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, chúng tôi muốn vụ việc được làm sáng tỏ”.

Bên cạnh đó, quan chức hàng đầu của EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về các cáo buộc trong vụ việc. Bà Von der Leyen phát biểu tại một cuộc họp báo: “Sự tự tin và tin tưởng vào các tổ chức của chúng ta cần các tiêu chuẩn cao nhất về tính độc lập và liêm chính”.

Bà Leyen cũng kêu gọi thành lập một cơ quan giám sát đạo đức độc lập trong tương lai. “Vụ việc này sẽ đi vào lịch sử như một trong những vụ vi phạm lớn nhất và gây sốc nhất, đây có thể là vụ bê bối lớn nhất trong nền chính trị châu Âu”, ông Alberto Alemanno, Giáo sư về Luật EU tại trường HEC Paris, nhận xét. EU có ba cơ quan chính định hình luật, bao gồm Nghị viện, Hội đồng châu Âu và EC.

Trúc Chi (theo Tin Tức, Công An Nhân Dân, Người Lao Động)

Những điều ít biết về nữ Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu bị tạm giam vì tham nhũng

Thứ 4, 14/12/2022 | 14:47
Nghị viện châu Âu ngày 13/12 đã bãi nhiệm bà Eva Kaili khỏi chức vụ phó chủ tịch, sau khi một trong những bê bối tham nhũng lớn nhất châu Âu bị phanh phui.

[E] “Một ông bố tham nhũng thì làm sao có thể dạy con sống tử tế”

Chủ nhật, 27/11/2022 | 09:00
Dòng họ Nguyễn Lân có thể nói là “danh gia vọng tộc”, các thế hệ đều có những nhà khoa học, trí thức nổi tiếng.

Thảm kịch của nữ sinh từ mối tình dang dở: Những cái chết khủng khiếp

Thứ 6, 07/10/2022 | 03:55
Sau khi đám cháy được dập tắt, cơ quan chức năng tìm thấy thi thể của ba người bên trong ngôi nhà và nhanh chóng nhận ra đây là hiện trường của vụ giết người.

Tham nhũng 'khủng' đằng sau những phiếu xét nghiệm 'nhân bản'?

Thứ 3, 13/08/2013 | 17:04
Việc "nhân bản" phiếu xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức không đơn thuần là sự xuống cấp "y đức" của một số cán bộ hiện công tác tại khoa Xét nghiệm của bệnh viện này.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.