Nhìn ngôi nhà chìm trong biển lửa, người mẹ nói một câu khiến con gái nhớ mãi

Nhìn ngôi nhà chìm trong biển lửa, người mẹ nói một câu khiến con gái nhớ mãi

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
0
Khi xem lại những hình ảnh đau thương trong vụ hỏa hoạn lớn tại chung cư Carina Plaza, cô gái Nguyệt Võ đã chia sẻ câu chuyện của chính gia đình mình cách đây 23 năm...

Nguyệt Võ viết: “Trận hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza nếu ai đó đã từng là nạn nhân thì mãi mãi sẽ không bao giờ quên giây phút thập tử nhất sinh này....

Năm 1995, khi ba tôi đứng nhìn ngôi nhà chìm trong biển lửa, mẹ ôm 5 đứa chúng tôi vào lòng, quay sang bảo: "Đừng nhìn nữa, gia tài ở đây cả rồi". Lúc ấy đứa nhỏ nhất mới 4 tuổi, đứa lớn nhất cũng chỉ 12 tuổi.

Cả xóm tôi trên dưới 40 căn, sau một đêm tất cả đều trở thành tro bụi... Khi đấy, người giàu có hay kẻ nghèo khổ cũng đều không khác nhau là mấy, đều biết rằng tất cả sẽ lại bắt đầu bằng con số 0. Duy một đều may mắn, không một ai thương vong trong trận cháy này.

Chuỗi ngày sau đó 5 anh em tôi không còn ở cạnh nhau nữa, mỗi đứa được gửi mỗi nhà. Tôi và em trai cùng ba vào ở nhà tình thương. Mẹ dựng cái lều nhỏ ngủ trên mảnh đất đen mẻm. Ở được vài ngày thì được cô mạnh thường quân giúp đỡ, cho ở nhờ nhà cô. Ông trời thật không tuyệt đường con người bao giờ.

Ba mẹ đối diện với đống nợ nần cùng cơm áo gạo tiền cho chị em tôi. Cái gì mẹ cũng bán, từ vé số đến cái quẹt ga, thuốc lá và cả cây bút bi...duy nhất con cái là mẹ không bán.

Ba hằng ngày ẵm em trai và dắt tôi đi bán vé số dạo…Lớn chút nữa, khi ấy tôi tầm 5-6 tuổi, cái tuổi mà ai ai cũng được học mẫu giáo, được biết hoa điểm 10 là gì, thì đứa trẻ như tôi tự ôm vé số đi bán. Lần ba phát cho 5 tờ, bán hết về lấy tiếp. Lần đầu tự đi bán, vèo cái hết 5 tờ, ba về vỗ đầu khen nức nở, nhanh nhanh dúi thêm 5 tờ nữa cho bán. Khi ấy tôi mừng cứ như vừa đoạt giải Nobel ấy, sung sướng đến lạ.

Nhìn ngôi nhà chìm trong biển lửa, người mẹ nói một câu khiến con gái nhớ mãi

Câu chuyện của Nguyệt Võ nhận được nhiều sự chia sẻ.

Nhà nghèo lắm nhưng mẹ chẳng cho đứa nào thất học. Xin được hộ xóa đói giảm nghèo nên 2 đứa học đóng tiền có một đứa, ba mẹ nhẹ phần nào tiền học phí. Tôi khi ấy cũng được vào lớp một. Mẹ dành dụm mua được cho ba chiếc xích lô, sáng nào ba cũng chở 5 đứa đi học. Mỗi đứa cách nhau đúng 2 tuổi, 5 đứa là đủ kim mộc thủy hỏa thổ. Không biết ba mẹ canh thế nào mà được vầy, thiệt vi diệu….

Ba mẹ học hành không nhiều, nhưng dạy con thì phải nói là xuất thần nhé. Lúc nhỏ chỉ cần 1 đứa làm sai, ba mẹ quýnh luôn 5 đứa. Giờ thì lớn cả rồi, chị hai với thằng út cũng yên bề gia thất. Cháu nội ngoại ba mẹ đều đủ cả, tam đại đồng đường gần như trọn vẹn. Nhưng nhìn lại, ba mẹ giờ già yếu quá...

Mẹ tôi giờ 65 rồi, nhưng tóc bạc hết cả, tôi cứ bảo mẹ nhuộm đen đen đỏ đỏ cho nó trẻ lại, nhưng mẹ một mực không chịu, bảo nhuộm rồi nó có mãi mãi như thế đâu, thôi kệ đi con ạ. Nhưng thật tình mẹ để tự nhiên vầy, nhìn lại cứ như bà tiên vậy.

Mẹ yếu nhiều rồi, hoạt động bắt đầu chậm lại, mắt cũng mờ dần, khó ngủ và ăn uống cũng không ngon miệng nữa, giờ chỉ ước mỗi điều bản thân cứ bé mãi, thì mẹ sẽ chẳng bao già đi...

Ba tôi ăn chay khi chị hai tôi vừa ra đời, tính đến nay ngót nghét hơn 30 năm. Thấy ba sao tuyệt vời quá đỗi, vì ngày xưa đạp xích lô, ba chuyên chở hàng hóa, lại ăn chay nên không có sức khỏe nhiều. Mỗi khi lên cầu ba đều phải nhảy xuống đẩy. Mẹ kể mỗi khi đẩy mệt quá, ba thầm thì trong miệng: "Ráng lên đi vợ con ở nhà, ráng lên đi vợ con ở nhà". Nghe mẹ kể tôi ngồi rơi nước mắt. Thế gian này là có một người cha vĩ đại đến thế.

Chữ hiếu thật lòng chưa đứa nào gửi đến ba mẹ trọn vẹn. Tôi viết lại những dòng này như để nhắc nhở chính bản thân mình và anh chị em, chúng ta ngày hôm nay, dẫu không phải là bác sĩ hay kĩ sư, nhưng tất cả những gì tốt đẹp nhất, ba mẹ đều đã vì chúng ta mà làm.

Ba mẹ giờ chậm chạp nhiều, lại hay quên đầu quên đuôi, có câu chuyện kể lại hơn chục lần. Nhưng tôi chỉ mong ba mẹ còn sức khỏe để kể cho chúng tôi nghe câu chuyện ấy, câu chuyện mà dù tôi có phải nghe mỗi ngày, vẫn sẽ vui vẻ để lắng nghe. Xin gửi đến tất cả các ông bà cha mẹ trên thế giới này, lời chúc sức khỏe và tình yêu chân thành nhất...".

Nhìn ngôi nhà chìm trong biển lửa, người mẹ nói một câu khiến con gái nhớ mãi (Hình 2).

Nguyệt Võ hạnh phúc bên mẹ mình.

Chia sẻ thêm với PV báo điện tử Người Đưa Tin cô gái Nguyệt Võ (SN 1989, Tiền Giang) cho biết: “Nhìn hình ảnh người dân đứng trước trận hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza tôi lại nhớ đến gia đình mình. Gia đình cũng từng ở trong những ngày khốn đốn nhất vì ngôi nhà chìm trong biển lửa. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa gia đình tôi đã không tuyệt vọng và cố gắng phấn đấu để có được như ngày hôm nay. Vì thế, tôi muốn chia sẻ câu chuyện của gia đình mình để tiếp thêm động lực cho những cư dân tại chung cư Carina Plaza”.

Cũng theo Nguyệt Võ, vì cả gia đình cô đã từng trải qua những khó khăn, vất vả nên giờ mọi người rất trân quý những giây phút hạnh phúc khi được ở bên nhau và dành cho nhau tình yêu thương đặc biệt. 

Vụ cháy chung cư Carina: Hành trình vượt qua cõi chết của gia đình nhỏ gây xúc động mạnh

Chủ nhật, 25/03/2018 | 13:11
Vụ cháy chung cư Carina Plaza đã khiến người dân cả nước cảm thấy rùng mình. Và mới đây, chị Bích Đan đã chia sẻ hành trình “vượt qua cõi chết” của gia đình mình gây xúc động.

Tình người lan tỏa sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina

Thứ 7, 24/03/2018 | 16:57
Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza nhiều nạn nhân không thể vào được nhà cũng như mất đi mọi thứ. Lúc này, nhiều người dân xung quanh đã chủ động gom thức ăn, nước uống, quần áo… để hỗ trợ cho cư dân chung cư Carina Plaza lúc hoạn nạn.

Những người hùng thầm lặng trong vụ cháy chung cư khiến 13 người tử vong

Thứ 7, 24/03/2018 | 13:57
Khi vụ cháy chung cư xảy ra, 12 bảo vệ tại chung cư và hàng trăm chiến sĩ PCCC đã anh dũng xông vào biển lửa cứu hàng ngàn người thoát nạn. Trong số những người hùng đó có một bảo vệ đã hi sinh.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.