Nhớ mẹ mùa Vu lan

Nhớ mẹ mùa Vu lan

Võ Thị Linh Chi
Thứ 3, 13/08/2019 | 19:00
0
Thời gian là thứ rất kỳ diệu nhưng cũng rất đáng sợ. Nó có thể chữa lành mọi vết thương nhưng cũng lấy đi thanh xuân của mỗi chúng ta, lấy đi thanh xuân của cha mẹ. Sẽ có lúc ta muốn được chạy đến sà vào lòng cha mẹ, ôm lấy họ và cất tiếng nói yêu thương.

Nắng đã tắt dần sau những tòa nhà cao chót vót. Tôi ngồi riêng một khoảng lặng giữa thành phố mênh mông nhìn lên bầu trời rực lửa với những đám mây ánh hồng như màu than sắp tàn. Ngày Lễ Vu lan đến rồi! Ngoài kia họ đang nô nức mua hoa, đi lễ báo hiếu cha mẹ. Chợt tôi lại thấy nhớ mẹ, nhớ đôi mắt long lanh của mẹ vô cùng. Giờ này chắc mẹ đang tất bật ngoài chợ với đống hàng hóa bán ngày Vu lan.

Tâm sự - Nhớ mẹ mùa Vu lan

Cuộc đời mẹ chỉ quanh quẩn từ nhà đến chợ chỉ vì muốn lo cho các con cuộc sống ấm no.

Thời gian vô tình trôi nhanh như thoi đưa và lấy đi của mẹ vô vàn điều quý giá. Mới ngày nào con còn bé tí bập bẹ gọi hai tiếng “Mẹ ơi!”, mẹ đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc bất tận, nước mắt hòa lẫn trong nụ cười hiền từ của mẹ. Lúc ấy mẹ vẫn còn trẻ, tóc vẫn còn xanh, da vẫn căng tràn sức sống. Vậy mà nay tóc mẹ đã đổi màu. Mẹ đổi mái tóc pha sương để lấy lại những ngày con được ấm no. Mẹ chọn đôi tay chai sần, không ngại làn da bị đồi mồi, nhăn nheo để cho con một đời trọn vẹn. Mẹ đổi từng giọt mồ hôi để cho con đôi cánh tung bay khắp bốn phương trời. Và mẹ luôn chọn phần thiệt thòi để dành cho con những điều tuyệt vời nhất.

Nếu với mọi người ngày lễ là để nghỉ ngơi, thư giãn thì mẹ tôi lại chẳng có ngày nghỉ nào. Hồi còn nhỏ tôi thường hỏi: “Sao ngày lễ mẹ không nghỉ đi chơi?”, mẹ cười bảo: “Vì mẹ không thích đi chơi con à”. Tôi cứ tưởng thật cho đến khi lớn lên tôi mới thực sự hiểu ra rằng mẹ dành hết thời gian để kiếm tiền lo cho tôi và các em một cuộc sống no ấm. Mẹ hi sinh cả cuộc đời để sống vì con mà gạt đi những ước mơ, sở thích của mình. Thế mà chả bao giờ tôi thấy mẹ trách hờn hay oán giận ai, bởi trọn đời này mẹ chọn sống vì những đứa con của mình. Mẹ tôi không đẹp cũng không sang nhưng mẹ có cái khí phách của một người phụ nữ biết hi sinh và tôi nợ người phụ nữ ấy cả đời.

Tâm sự - Nhớ mẹ mùa Vu lan (Hình 2).

Mẹ có cái khí phách của một người phụ nữ biết hi sinh và tôi nợ người phụ nữ ấy cả đời này.

Kể từ khi lớn khôn, tôi lại thích tự vẫy vùng với biển cả sóng xô nơi xứ lạ quê người, thích đi đây đi đó cho thỏa sức trẻ, đi để chạm tới ước mơ của mình. Mẹ đành ở lại với những dư vị của thời gian, với những ngóng trông theo năm tháng dài đằng đẵng. Có khi tôi lỡ cáu gắt với mẹ chỉ vì mẹ cứ nhắc nhở từng bữa cơm ăn uống hằng ngày, phải quan hệ với mọi người thật tốt đừng làm mất lòng ai. Tôi quên rằng cũng chỉ vì mẹ quá nhớ mong và lo rằng ở thế giới ngoài kia có nhiều điều chực chờ làm tổn thương trái tim non nớt của đứa con lần đầu buông vòng tay cha mẹ.

Mẹ cho ta tuổi trẻ, sức khỏe, cho ta tự do bay nhảy để chạm lấy những điều ta hằng khao khát mà gạt đi những khát khao của riêng mình. Để rồi khi ta hỏi về ước mơ của mẹ thì người phụ nữ của con đều đáp “Ước mơ của mẹ là thấy các con trưởng thành và sống hạnh phúc thế là đủ”. Mẹ chọn thu về làm một hậu phương vững chắc để mỗi lúc con cần mẹ đều sẵn sàng ở bên.

Thuở còn nhỏ, mẹ là cô giáo dạy tôi viết từng chữ, từng câu, dạy từng phép toán đơn giản đến bài toán khó. Lớn lên mẹ là người chị, người bạn để tôi chia sẻ, tâm sự chuyện học hành, công việc, tình cảm yêu đương. Mẹ luôn cho tôi những ý kiến, lựa chọn sáng suốt nhất và là nguồn động viên mỗi khi tôi muộn phiền. Thế nhưng những muộn phiền, suy tư của mẹ tôi chẳng tài nào hiểu được hết. Có những chuyện mẹ chỉ thầm chịu đựng một mình không nói ra vì sợ con cái lại lo lắng nhiều. Mẹ luôn là vậy, luôn nghĩ cho con đầu tiên, yêu thương con vô điều kiện. Tóc mẹ dù có hai màu, da mẹ có để lại vết hằn của thời gian, có lấm tấm đồi mồi nhưng tình thương của mẹ không bị già nua khi năm tháng trôi qua.

Tâm sự - Nhớ mẹ mùa Vu lan (Hình 3).

Dù hình hài mẹ thay đổi như thế nào nhưng tình thương của mẹ không bao giờ bị già nua.

Ngồi nghĩ về mẹ lại thấy nhớ mẹ da diết, khôn nguôi. Tôi quyết định nghỉ phép, xa thành phố phồn hoa trở về làng quê với mẹ. Đời nhiều cuộc phiêu du nhưng chuyến mà ta mong đợi nhất chẳng phải là chuyến đi về nhà hay sao? Đi xa để trở về chính nơi mà gia đình chờ mong ta. Về quê thôi! Tôi không thể chờ đợi lâu hơn được nữa. Thu dọn hành lý, tôi vội chạy ra bến xe. Ơn trời vẫn còn vé bán ở thời điệm cận kề này. Cầm vé chạy nhanh lên xe, lòng tôi nôn nao, xôn xao như một đứa trẻ vì sắp được gặp mẹ.

Xe bắt đầu chuyển bánh. Đêm đã buông xuống từ lâu nhưng tôi không tài nào ngủ được. Tôi thầm mong màn đêm trôi qua thật nhanh để được gặp mẹ. Lòng vui mừng đế mức cảm giác như tim nhảy múa tứ tung trong lồng ngực. Nằm nhớ lại những gì đã xảy ra trong nửa năm qua, có rất nhiều điều tôi muốn kể với mẹ về những chuyến đi, chuyện buồn vui tôi từng trải qua. Và hơn hết tôi muốn về để được ôm lấy đôi vai gầy gọi hai tiếng “Mẹ ơi!” Vu lan con về với mẹ.

Bố mẹ ơi! Xin cho con được là chính mình

Thứ 2, 05/08/2019 | 22:00
Suốt 25 năm qua con luôn sống đúng nghĩa là một đứa con ngoan. Những quyết định của bố mẹ về học hành, tương lai của con chưa một lần con cãi lại. Con biết bố mẹ luôn muốn tốt cho con nhưng điều đó không nghĩa là con thích những gì bố mẹ sắp đặt. Con muốn được sống là chính con bố mẹ ạ!

Khi giấc mơ của cha mẹ “đè nát” cuộc đời con

Thứ 7, 03/08/2019 | 08:32
Trong mắt bố mẹ, con cái dù lớn thế nào thì vẫn là đứa trẻ bé bỏng cần được che chở và định hướng tất cả mọi việc. Chính vì thế, nhiều bậc cha mẹ hiện nay đang “yêu thương” con sai cách khi thay con quyết định cuộc đời của chúng.

"Bố chờ con nhé"

Thứ 4, 26/06/2019 | 05:00
5 năm rồi con mới được ngồi sau yên xe của bố để bố chở đến địa điểm thi. Bước vào cánh cổng, con lấy tay quệt ngang mũi khi nghe bố nói “Bố chờ con”.
Cùng tác giả

"Cao thủ" đánh ghen khiến chồng tự quay trở về

Thứ 3, 24/09/2019 | 20:00
Chồng ngoại tình liệu đánh ghen như thế nào mới thực sự là cao thủ?

[E] Người gìn giữ tinh hoa bánh Trung thu cổ truyền thời 4.0

Thứ 6, 13/09/2019 | 06:40
Làng Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) nổi tiếng với nghề bánh Trung thu từ bao đời nay. Cứ đến tháng 7 Âm lịch, mặc dù không còn tiếng gõ bánh rộn ràng vang lên khắp các nhà nhưng trên mọi con đường, ngõ ngách ta vẫn cảm nhận thoang thoảng hương nếp, hương cốm, lắng dịu vị ngọt của đường hay mùi nướng thơm nức không thể lẫn vào đâu.

Trung thu trong ký ức tuổi thơ

Thứ 5, 12/09/2019 | 21:00
Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng có khoảng thời thơ ấu của riêng mình. Với trẻ con có gì vui sướng hơn khi mỗi độ Trung thu về được cầm trên tay chiếc đèn ông sao năm cánh tung tăng khoe với bè bạn.

Nụ cười người miền Trung

Thứ 4, 11/09/2019 | 21:00
Bao nhiêu năm đã trôi qua, năm nào cũng như năm nào, chưa lúc nào miền Trung được yên cả, chưa năm nào mà mẹ già nơi ấy thôi rơi nước mắt. Dù vậy, người miền Trung vẫn nguyện gắn chặt cả cuộc đời với mảnh đất này.

Xót xa miền Trung quê nhà

Thứ 7, 07/09/2019 | 20:54
Nhìn trẻ thơ ngồi tựa nóc nhà, cha già bất lực trước dòng nước lũ, ai xa xứ có thể cầm lòng để nước mắt không tuôn. Quê mẹ miền Trung ơi! Mong một ngày bình yên đến với Người.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.