Nhờ nâng điểm thi cho con, cựu Phó Giám đốc sở nói “nhờ vả là chuyện thường tình”

Nhờ nâng điểm thi cho con, cựu Phó Giám đốc sở nói “nhờ vả là chuyện thường tình”

Thứ 3, 15/10/2019 | 11:42
2
Trước toà, bị cáo Phạm Văn Khuông - cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang nói, việc nhờ vả là chuyện rất thường tình trong cuộc sống, anh em quan tâm thì bị cáo nói câu nhờ, vậy thôi!

Sáng 15/10, bị cáo Phạm Văn Khuông - cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang bị truy tố về tội Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015. Phạm Văn Khuông không trực tiếp can thiệp nhờ sửa bài thi, nâng điểm cho hàng loạt thí sinh thi tốt nghiệp tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Bị cáo Khuông có con trai là một trong 114 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi này với số điểm được nâng lên đến 13,3 điểm. Đáng chú ý, Phạm Văn Khuông cho biết con trai bị cáo là học sinh của trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang, nhưng điều bị cáo lo nhất là “con trai trượt tốt nghiệp, và chỉ mong con vượt qua kỳ thi tốt nghiệp để học nghề tại một trường trung cấp nghề nào đó”.

Hiện con trai bị cáo đang học Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ tại Hà Nội. Bị cáo Khuông nói trước toà: “Mỗi khi nhắc đến chuyện này con bị cáo rất buồn vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý, bởi nếu không nâng điểm thì con trai bị cáo vẫn đủ điểm vào trường này. Đây là điều mà bị cáo vô cùng đau lòng, bị cáo vô cùng ân hận về việc này”.

Hồ sơ điều tra - Nhờ nâng điểm thi cho con, cựu Phó Giám đốc sở nói “nhờ vả là chuyện thường tình”

Bị cáo Phạm Văn Khuông tại toà sáng 15/10.

Thẩm phán, Chủ tọa Vương Thị Thu Hà đặt câu hỏi, đã là học sinh trường chuyên thì phải học giỏi, tại sao lại lo trượt tốt nghiệp, phải chăng ngày trước con trai bị cáo đã phải “chạy” để vào trường chuyên? Phạm Văn Khuông nói: “Con bị cáo không chạy vào trường chuyên. Bị cáo chỉ lo tốt nghiệp vì lúc ôn thi có một vài môn cháu không chú tâm lắm, chỉ sợ con trẻ sơ xảy một tí là bị điểm liệt.”

Nói về quá trình “nhờ” cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài – Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, bị cáo Khuông cho biết, trong một bữa cơm liên hoan của cơ quan, bị cáo nói “chỉ lo con trai trượt tốt nghiệp” và Hoài nói “đã hiểu”. “Bị cáo hoàn toàn không nói đến chuyện nâng điểm môn nào, nâng bao nhiêu điểm, chỉ nhờ chung chung vậy thôi”, bị cáo Khuông nói.

Mặc dù chỉ “nói chung chung” nhưng kết quả là con trai ông Phó Giám đốc sở đã được nâng 13,3 điểm với số điểm tốt nghiệp cao chót vót. Khuông cho biết mình chỉ nói với Hoài như thế, và cho rằng Hoài cũng hiểu cần phải nâng điểm cho con trai mình: “Đấy là tự nguyện của anh Hoài thôi, bị cáo không có ra lệnh cho anh Hoài”.

“Tuy không nói rõ là nhờ nâng điểm, nhưng bị cáo nói như thế là nghĩ rằng anh Hoài hiểu là cần phải nâng điểm cho bị cáo. Bị cáo chỉ mong rằng anh em có quyền đến đâu thì giúp đỡ đến đó”, bị cáo Khuông khai tại toà.

Hồ sơ điều tra - Nhờ nâng điểm thi cho con, cựu Phó Giám đốc sở nói “nhờ vả là chuyện thường tình” (Hình 2).

Khi khai báo xong, bị cáo Khuông ngồi xuống và liên tục cúi đầu.

Khi làm PGĐ sở Giáo dục, Phạm Văn Khuông được phân công phụ trách phòng khảo thí (trực tiếp quản lý bị cáo Hoài) và phòng Giáo dục mầm non. Theo bị cáo Khuông, khoảng từ 3/7/2018 trở về trước, có một lần bà Triệu Thị Chính (Phó GĐ sở GD&ĐT) gọi cho bị cáo hỏi con trai bị cáo tên là Tuấn Minh hay Minh Tuấn có số báo danh nào. Bị cáo nói “không nhớ, chỉ nhớ 3 số cuối SBD là 384”.

“Bị cáo và anh Hoài tình cảm như anh em nên không có chuyện vật chất gì, bị cáo không đưa cho Hoài bất kỳ cái gì và cũng không hứa hẹn nâng đỡ Hoài trong công tác”, bị cáo Phạm Văn Khuông khẳng định lại.

HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Khuông: “Thông tin từ năm 2017, dư luận đã có thông tin về việc can thiệp điểm bài thi. Bị cáo đã nghe đến tin này chưa?”. Bị cáo Khuông nói: “Bị cáo không được nghe thông tin?”

HĐXX tiếp tục hỏi: “Vậy ý bị cáo trong thâm tâm là phụ huynh muốn nhờ Hoài sửa điểm cho con mình, còn bị cáo Hoài giúp đến đâu thì hay đến đó đúng không?” Bị cáo Khuông trả lời: “Việc nhờ vả là chuyện rất thường tình trong cuộc sống, anh em quan tâm thì bị cáo có nói câu nhờ vậy thôi. Nhưng sau khi sự việc xảy ra thì bị cáo nhận thức như vậy là sai, nên bị cáo đã khai báo rất đầy đủ, tường tận với cơ quan điều tra”.

Bị cáo Khuông cũng khai thêm rằng trong quá trình các bị cáo Hoài nâng sửa điểm cho những thí sinh khác, bị cáo không biết Hoài giúp mọi người như thế nào. Bị cáo nói nguyện vọng mong muốn đỗ tốt nghiệp và đỗ vào các trường. Bị cáo chỉ nói chung chung còn giúp đỡ đến đâu thì tùy thuộc vào anh em giúp.

Chủ tọa đặt vấn đề đây có phải là nhờ nâng điểm không? Bị cáo Khuông nói "Bị cáo có nhờ Hoài quan tâm, nhưng không nói rõ là “nâng điểm”.

Video:

2 bị cáo được đưa tới tòa

Thu Huyền - Hữu Thắng

Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên

Thứ 2, 14/10/2019 | 19:33
Ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này do phiên toà ngày 18/9 trước đó bị hoãn. Tại ngày đầu tiên của phiên xét xử lần này, nhiều nội dung được đưa ra, trong đó, nhân vật bí ẩn “Lão Phật gia” cũng đã được “giải mã”.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Lộ diện “Lão Phật gia” bí ẩn nhờ nâng điểm

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:04
Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai, nhân vật “Lão Phật gia” là Tống Thị Bê - nguyên Chủ tịch Công đoàn giáo dục Hà Giang đã nghỉ hưu từ năm 2012. “Lão phật gia” nhờ xem điểm bằng cách đưa mẩu giấy, việc này có từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: “Sửa điểm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”?!

Thứ 2, 14/10/2019 | 16:41
Khi được HĐXX hỏi về mục đích mà bị cáo Vũ Trọng Lương nhận sửa điểm bài thi cho 93 thí sinh, bị cáo Lương liên tục nhấn mạnh bản thân nhận làm vì tình cảm với người thân, đồng nghiệp.

Phiên toà xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang lần 2: Tiếp tục triệu tập gần 200 người liên quan

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:58
Sáng nay (14/10), TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này sau 1 lần bị hoãn vào ngày 18/9 do vắng mặt nhiều người liên quan bị triệu tập.
Cùng tác giả

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

Trùng ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu được điều chỉnh sớm 1 ngày

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:07
Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Bộ trưởng KH&ĐT: Tỉnh Điện Biên phải quan tâm hạ tầng nhiều hơn nữa

Thứ 2, 15/04/2024 | 18:07
Bộ trưởng KH&ĐT gợi ý có thể xem xét các tuyến đường Sơn La-Điện Biên, Điện Biên-Lai Châu nhằm tăng khả năng liên kết vùng, phát huy hơn nữa sân bay Điện Biên.
Cùng chuyên mục

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.