Nhỏ vài giọt oxy già, khỏi phải lo ngay ngáy khi lấy ráy tai

Nhỏ vài giọt oxy già, khỏi phải lo ngay ngáy khi lấy ráy tai

Thứ 4, 03/01/2018 | 06:39
0
Không ít các trường hợp phải nhập viện do tổn thương tai vì ngoáy không đúng cách, cố lấy ráy tai trong khi có một cách làm sạch tai hết sức đơn giản mà ít người biết tới.

Các bác sĩ cho hay, ráy tai vốn được tiết ra bởi một tuyến đặc biệt, có nhiệm vụ giữ lại bụi bặm và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, từ đó bảo vệ ống tai phía trong và màng nhĩ.

Chất tiết sinh lý này sẽ tự đào thải ra ngoài lỗ tai và do đó, xét về mặt khoa học thì ráy tai có lợi và không cần phải lấy ra. Việc sử dụng bông tăm hay dụng cụ lấy ráy tai chẳng những không an toàn mà còn đưa thêm nhiều vi trùng mới và đẩy một số ráy tai đang trên đường thoát ra trở lại sâu trong tai.

Tuy vậy trên thực tế nhiều người tự lấy ráy tai định kỳ theo thói quen hoặc đơn giản ngoáy tai khi ngứa. Có người còn “nghiện” việc lấy ráy tai tại tiệm gội đầu và không thể vứt bỏ “niềm đam mê” này.

Tư vấn - Nhỏ vài giọt oxy già, khỏi phải lo ngay ngáy khi lấy ráy tai

Lấy ráy tai không đúng cách có thể làm thủng màng nhĩ, nhiễm khuẩn. 

Trong khi đó, có một cách lấy ráy tai vừa sạch, vừa an toàn mà ít người biết tới. Cụ thể theo chia sẻ của các chuyên gia, bạn chỉ cần nhỏ 1-2 giọt hydrogen peroxide (oxy già) vào tai khoảng 10 phút trước khi đi tắm. Oxy già sẽ sủi bọt, đẩy ráy tai ra ngoài, ta chỉ việc dùng khăn lau sạch lỗ tai. Làm đều đặn mỗi tháng một lần.

Sau khi nhỏ oxy già, bạn sẽ nghe tiếng lép bép trong tai. Tiếng động này là do các bọt khí của oxy già bị vỡ ra, sẽ biến mất sau 5 phút.

Peroxide có công dụng hóa lỏng các chất nhờn và giúp nó thải ra khi bạn đi tắm như bình thường. Lưu ý: Phương pháp này không áp dụng với những ai đã bị thủng màng nhĩ hoặc đã từng phẫu thuật tai vì peroxide có thể gây nhiễm trùng tai.

Với trẻ nhỏ, phụ huynh không nên cố lấy ráy tai vì những nguyên nhân đã nói đến ở trên. Ngoài việc có thể gây tổn thương tai như rách màng nhĩ (gây ảnh hưởng đến thính giác), lấy ráy tai bằng dụng cụ kim loại có thể khiến các bé bị nhiễm trùng ống tai ngoài, viêm mủ, thậm chí bị uốn ván.

Cách tốt nhất để làm sạch tai cho trẻ là dùng tăm bông thấm giấm ăn ngoáy nhẹ. Các vật dụng móc tai không nên dùng chung hoặc phải rửa sạch bằng dung dịch sát khuẩn trước khi dùng.

Nếu bạn có rất nhiều ráy tai, hãy đến gặp bác sĩ thường xuyên để được trợ giúp lấy ráy tai một cách an toàn bằng những dụng cụ y tế chuyên nghiệp.

*Một số lưu ý khác khi lấy ráy tai:

- Không lấy ráy tai thường xuyên.

- Không tự ý lấy ráy tai.

- Không nhờ người không có chuyên môn y khoa lấy ráy tai.

- Chỉ dùng khăn lau vành tai và lỗ tai, không cho bất cứ vật gì vào sâu trong tai.

Ngân Hà (tổng hợp)

 

 

 

 

Hậu nhấn mí, cô gái trẻ vĩnh viễn không thể nhắm mắt

Thứ 3, 02/01/2018 | 15:53
Trái với mong muốn sở hữu đôi mắt to, sâu và đẹp hơn, sau 2 ngày làm thủ thuật, cô gái trẻ ở Đồng Nai bị viêm kết mạc, nhiễm trùng, liệt cơ mí vĩnh viễn, không thể nhắm mắt.

'Vạch mặt' nhiều bệnh nguy hiểm chỉ từ ráy tai vừa lấy ra

Thứ 7, 17/09/2016 | 06:48
Ráy tai là thành phần quan trọng giúp cản bụi và vi khuẩn xâm nhập vào bên trong tai, do đó, nếu đủ tinh tế, bạn sẽ nhận ra những vấn đề cơ thể thông qua điều này.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.