Nhu cầu tuyển dụng tăng cao năm 2022

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao năm 2022

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 19/01/2022 | 18:19
0
Công nghệ thông tin, bán hàng, điện tử, bất động sản được dự báo là các ngành cần lượng lao động lớn trong những tháng đầu năm 2022.

Năm qua, thị trường lao động trong nước bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự, điều này khiến cho nhiều lao động rơi vào tình trạng mất việc làm, và khó khăn trong quá trình tìm việc làm mới.

Đây cũng là khoảng thời gian định vị lại nguồn lao động của các địa phương và ngành nghề bởi sự di chuyển tránh dịch của người dân.

Trước thực trạng trên, Navigos Group vừa phát hành báo cáo nhu cầu tuyển dụng quý 4/2021 và các dự báo trong quý 1/2022.

Báo cáo nhằm đưa ra thông tin nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, giúp cho các lao động hiểu rõ thị trường.

Tiêu điểm - Nhu cầu tuyển dụng tăng cao năm 2022

Nhiều chính sách được áp dụng để giữ chân người lao động

Áp dụng chính sách thưởng để “giữ chân” người tài

Theo báo cáo, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh vừa trải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng của Covid-19.

Tuy nhiên, đối với các nhân sự chủ chốt mà doanh nghiệp muốn tiếp tục giữ, họ sẽ có chính sách thưởng để giữ chân riêng.

Bên cạnh đó, các nhân sự giỏi mà doanh nghiệp muốn tuyển về, họ cũng áp dụng chính sách thưởng để thu hút nhân tài.

Trong quý 1, tuyển dụng trong lĩnh vực này sẽ bắt đầu nhộn nhịp trở lại do các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng nguồn ngân sách mới.

Đối với ứng viên, họ cũng sẵn sàng với các cơ hội nghề nghiệp mới nếu tìm được công việc phù hợp với định hướng cũng như phù hợp với các chính sách phúc lợi có tính cạnh tranh cao.

Tiêu điểm - Nhu cầu tuyển dụng tăng cao năm 2022 (Hình 2).

Thị trường lao động được dự báo sẽ sôi động trở lại sau dịp tết Nguyên đán

Công nghệ thông tin, bán hàng tuyển dụng số lượng lớn

Theo quan sát của Navigos Search, số lượng các yêu cầu tuyển dụng trong quý 4 của các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng bị giảm so với hai quý trước.

Do đó, các ngân hàng cũng như các công ty trong mảng tài chính có xu hướng tập trung xây dựng kế hoạch cho năm mới.

Từ cuối quý 4 mới bắt đầu xuất hiện các dự án tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí như công nghệ thông tin (IT) trong các công ty tư vấn dịch vụ tài chính và các vị trí bán hàng (Sales) từ các công ty bảo hiểm và ngân hàng để phục vụ cho việc mở rộng và phát triển kinh doanh năm 2022.

Theo đánh giá, đây cũng là những tín hiệu dự báo trong năm 2022 cho thấy nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn trong mảng tại chính ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao.

Một số ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đang tìm kiếm nhân sự cấp cao cho các vị trí chủ chốt để dẫn dắt chiến lược kinh doanh mới.

Trong quý 4, theo quan sát của Navigos Search, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) – Dữ liệu lớn (Big Data) – Crypto và Chuỗi khối (Blockchain).

Tuy nhiên, nguồn cung nhân sự cho các mảng này lại chưa có nhiều nên dẫn đến sự cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trong ngành này.

Ngoài Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong mảng IT còn mở văn phòng tại Đà Nẵng.

Tiêu điểm - Nhu cầu tuyển dụng tăng cao năm 2022 (Hình 3).

Các doanh nghiệp đang dần khôi phục sản xuất

Mảng điện tử, bán dẫn dự báo có nhu cầu tuyển dụng rất cao

Trong mảng điện tử hiện nay có sự xuất hiện của nhiều dự án nhà máy gia công mới đến từ Trung Quốc, kéo theo yêu cầu nhân sự giỏi tiếng Trung cũng đặc biệt tăng theo.

Tuy nhiên khi địa điểm của các nhà máy là ở địa phương xa khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực có chất lượng chuyên môn cao, đồng thời đáp ứng được khả năng ngôn ngữ tiếng Trung thành thạo.

Dự báo trong năm 2022 và các năm tiếp theo, nhân sự trong mảng điện tử và pin điện đều tiếp tục là các ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao

Nhân sự bất động sản, nghỉ dưỡng tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm

Các vị trí đang cần tuyển dụng tập trung chủ yếu bao gồm các vị trí về Phát triển dự án, Quản lý Kinh doanh và Tiếp thị, Quản lý Thiết kế, Pháp lý dự án, Pháp lý đầu tư, Kế hoạch và Phát triển chiến lược.

Các ứng viên trong mảng này cũng tương đối có sẵn nên việc tuyển dụng giữa khách hàng và ứng viên tương đối thuận lợi.

Do tỉ lệ phủ vắc-xin cao nên các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển kinh doanh và tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng.

Dự kiến sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, thị trường tuyển dụng nhân sự sẽ thực sự nóng vào đầu tháng 3/2022.

Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks, công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search.

Ngành sữa New Zealand thiếu hụt lao động do Covid-19

Thứ 4, 19/01/2022 | 14:58
Sữa là ngành xuất khẩu lớn nhất của New Zealand, chiếm khoảng 25-30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm tại nước này.

Thưởng Tết của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 "thập diện mai phục"

Thứ 4, 19/01/2022 | 14:37
Thưởng Tết Nhâm Dần 2022 là bài toán hóc búa của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh một năm có nhiều khó khăn.

Thưởng Tết Âm lịch ở Nghệ An cao nhất 100 triệu đồng

Thứ 4, 12/01/2022 | 13:30
Mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất ở Nghệ An rơi vào nhóm doanh nghiệp dân doanh với số tiền 100 triệu đồng.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.