Những bậc cha mẹ kiên cường cùng con chiến đấu với “thần chết”

Những bậc cha mẹ kiên cường cùng con chiến đấu với “thần chết”

Thứ 3, 26/09/2017 | 11:00
0
Khi biết ranh giới giữa sự sống và cái chết của con mình thật mong manh, những ông bố bà mẹ này vẫn không đầu hàng số phận. Họ nâng đỡ, động viên nhau vượt qua nghịch cảnh, chiến đấu giành lại con từ tay “thần chết”.

Trắng đêm ôm con trong tuyệt vọng

Những ngày cuối tháng Tám, gia đình anh Vàng Dỉ Năm (29 tuổi, dân tộc Nùng, thôn Khuẩy Lác, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang không ai có được một giấc ngủ trọn vẹn khi cô con gái 7 tuổi bỗng dưng sốt cao, thường xuyên quấy khóc, kêu đau mỏi... Hốt hoảng, vợ chồng anh đưa bé đi khám ở bệnh viện huyện, nhưng không tìm ra bệnh.

Rồi anh quyết định đưa con xuống bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội). Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm cho con gái, người đàn ông này như chết lặng khi nhận hung tin con gái mình bị bệnh Bạch cầu cấp.

Gia đình - Những bậc cha mẹ kiên cường cùng con chiến đấu với “thần chết”

Vợ chồng anh Vàng Dỉ Năm ngược xuôi đưa con đi chữa bệnh.

“Khi bác sĩ nói bệnh tình của con, tôi không tin nổi vào tai mình, phải hỏi lại bác sĩ và được khẳng định chắc nịch tôi mới gọi điện về nói với vợ. Nghe xong, cô ấy cứ khóc mà không nói được gì thêm. Vì nhà nghèo, không có kinh phí điều trị tiếp nên tôi lại đưa con về nhà”, anh Dỉ Năm cho biết.

Ngày con từ bệnh viện về, vợ anh Dỉ Năm-chị Nguyễn Thị Thâm (32 tuổi) suốt ngày ôm con khóc. Đêm đêm, khi con kêu đau không ngủ, chị Thâm liên tục bế con đi lại dỗ dành, mong cơn đau nhanh qua. Còn anh Năm, thương con nhưng không biết làm gì thêm, thi thoảng lại bế con thay vợ, để cô ấy nghỉ ngơi. “Đưa con về nhà, hàng ngày con đau đớn kêu la mà vợ chồng tôi chỉ biết giấu đi giọt nước mắt.

Đồng cảnh ngộ với anh Vàng Dỉ Năm, anh Lê Hữu Diễn (đội 7, thôn Hòa Luật, xã Công Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), không giấu nổi những giọt nước mắt mỗi khi có người hỏi thăm đến bệnh tình của con trai.

Anh Diễn cho biết con trai anh là Lê Hữu Dương (7 tuổi), sinh ra khỏe mạnh, ngoan ngoãn như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, tháng 10/2016  cậu bé này có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở, thường xuyên kêu đau nhức cơ thể. Vì quá lo lắng nên vợ chồng anh Diễn đã đưa con đi khám ở bệnh viện huyện.

Gia đình - Những bậc cha mẹ kiên cường cùng con chiến đấu với “thần chết” (Hình 2).

Mới 7 tuổi nhưng cậu bé đã mang trong mình căn bệnh quái ác.

Anh Diễn tâm sự: “Khi phát hiện con bị ung thư máu giai đoạn 2, các bác sĩ tại bệnh viện tỉnh đã khuyên vợ chồng tôi nên đưa con về vì con đã mang trong mình căn bệnh quái ác. Hay tin con bệnh, chúng tôi buồn, sốc vô cùng nhưng vợ chồng tôi khi ấy cố gắng khuyên bảo nhau còn nước còn tát nên quyết định chuyển con ra viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Từ tháng 10/2016 đến nay, hai bố con tôi ăn cơm viện nhiều hơn cơm nhà”.

Ngày biết tin con mắc bệnh, tâm trạng của vợ chồng anh Diễn suy sụp nặng, nhiều đêm họ thức trắng vì thương con và cũng vì không biết sẽ phải xoay xở tài chính như thế nào để con yên tâm chữa bệnh.

Vợ chồng đồng lòng, chắt chiu vì con

Nhớ lại những ngày đầu mới đưa con ra Hà Nội, anh Diễn chia sẻ: “Ngày đó vợ tôi đang mang thai con thứ hai nên mọi việc điều trị cho người con trai cả do tôi  gánh vác. Khi đưa con ra Hà Nội thăm khám, tôi đành để con lại một mình ở viện để bắt xe khách về nhà bán cặp bò vừa mua từ tiền vay ngân hàng, lấy tiền đó làm thủ tục nhập viện cho con”.

Nhà nghèo, nhìn con bệnh tật, để không quỵ ngã vợ chồng anh Diễn thường xuyên tâm sự, động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn.

Trong cuộc trò chuyện với PV, người cha này luôn ánh lên niềm hy vọng: “Vợ chồng tôi xuất phát làm nông, nên chắt chiu dành dụm cũng để cho các con, giờ con mang bệnh nặng, chúng tôi cũng xác định tư tưởng và thống nhất với nhau là bán được gì thì bán hết để cứu con. Tôi muốn con được sống thêm chút nữa vì con còn bé quá, nó chưa hiểu căn bệnh mình mang phải nguy hiểm đến cỡ nào”.

Hàng ngày chăm sóc con trong bệnh viện, nhìn thấy con nô đùa, nhảy nhót trên giường bệnh, nghe câu trả lời hồn nhiên: “Con bị ung thư máu” của con khi có ai đó hỏi về bệnh tình lòng người cha như thắt lại. “Có lúc con thấy tôi ăn cơm không hoặc không ăn thì con nói “bố ăn suất cơm của con đi, con chán thịt, chán cá lắm rồi”, lúc đó chỉ biết nuốt nước mắt vào trong”, anh Diễn nghẹn ngào.

Anh Diễn chia sẻ thêm: “Con bị bệnh mà không thể ra Hà Nội chăm sóc khiến vợ tôi buồn, thương con nhiều lắm. Tôi động viên vợ phải cố gắng chăm sóc con út cho tốt, để tôi được yên tâm lo lắng cho bé Dương. Có đôi khi vợ khóc qua điện thoại nói nhà chẳng còn thứ gì đáng giá để bán, con sẽ sống ra sao? Tôi lại là người động viên, nói rằng “thuyền đến đầu cầu ắt sẽ thẳng”. Cứ thế, hai vợ chồng đồng lòng, động viên, an ủi nhau vượt qua những ngày tháng mà tôi hay gọi là đen tối nhất trong cuộc đời”.

Gia đình - Những bậc cha mẹ kiên cường cùng con chiến đấu với “thần chết” (Hình 3).

Dù khó khăn về mặt tài chính, nhưng những ông bố bà mẹ này vẫn rất kiên cường vì con.

Gạt đi những giọt nước mắt, ông bố trẻ Lê Hữu Diễn vẫn hàng ngày làm nhiệm vụ trụ cột trong gia đình, đảm nhiệm chăm sóc con tại bệnh viện và lo xoay xở về mặt tài chính. “Đúng là bệnh tật của con khiến vợ chồng tôi lao đao về kinh tế, nhưng tình cảm yêu thương nhau thì luôn đong đầy như ngày đầu mới yêu. Vì yêu nhau chúng tôi mới cố gắng, vì yêu nhau chúng tôi mới quyết tâm chiến đấu cùng con đến giây phút này. Để rồi lỡ mai sau, con có ra sao đi chăng nữa thì chúng tôi cũng an lòng khi đã làm hết trách nhiệm của người làm cha làm mẹ”, anh Diễn nói.

Cùng chung tâm sự với anh Diễn, anh Vàng Dỉ Năm chia sẻ: “Từ ngày biết con bị bệnh, vợ chồng tôi cũng lao tâm khổ tứ, bỏ bê việc đồng áng, thay phiên nhau chăm sóc con. Nhà chẳng còn gì có thể bán được nên đành bế con cho con bớt đau. Vợ chồng cứ thế động viên nhau cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Thế nhưng, cứ nhìn thấy con khóc rên la trong đau đớn là lòng chúng tôi đau xót, thương con chẳng thể làm gì”.

Hàng ngày, anh Dỉ Năm vẫn cùng vợ chăm con và tìm kiếm phép màu. May mắn thay, mới đây anh vừa được mạnh thường quân giúp đỡ một phần nhỏ đưa con xuống viện Huyết học- Truyền máu Trung ương làm các thủ tục xét nghiệm.

Nói đến đây, đôi mắt của anh Dỉ Năm ánh lên niềm hy vọng: “Giờ con đã được xuống viện để làm xét nghiệm, chưa biết con sẽ phải điều trị tốn kém thế nào. Nhưng, tôi và vợ như có thêm sức mạnh để làm lụng phấn đấu vì con. Vợ tôi lần này cùng tôi đưa con xuống viện, cô ấy cứ luôn nắm tay con rồi thi thoảng lại quay sang nói với tôi “mong con được sống anh à” là tôi lại cầu nguyện phép màu sẽ đến”.

Với vợ chồng anh Diễn, anh Dỉ Năm, dù gia đình đang rơi vào hoàn cảnh bi đát nhất, dù có đôi khi sự mệt mỏi cùng nỗi đau khiến họ muốn ngã quỵ, nhưng vì con, họ phải tìm cách xoay xở, kiên trì cùng con chiến đấu với bệnh tật. Với họ, dù có phải bán cả gia tài thì họ vẫn luôn chấp nhận đánh đổi, chỉ với một ước muốn duy nhất là níu giữ lại tổ ấm gia đình có đủ đầy tiếng cười của con trẻ.

Hoàng Bích - Nguyễn Lâm

Câu nói của ông bố trẻ khiến nhiều người nghẹn lại

Thứ 5, 14/09/2017 | 15:30
Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, ông bố trẻ tỏ rõ nỗi buồn, sự thất vọng khi hay tin con gái bé nhỏ của mình mang bệnh hiểm nghèo...

Nghẹn lòng tâm sự của những đứa trẻ mắc bệnh ung thư

Chủ nhật, 27/08/2017 | 13:00
Gặp những đứa trẻ mắc bệnh ung thư tại bệnh viện Ung Bướu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chúng tôi không khỏi xót xa. Đây là quãng thời gian các bé đấu tranh với bệnh tật, đếm sự sống trôi qua từng ngày.

Nghẹn lòng câu nói: ‘Nếu con khỏe lại mẹ lắp chân giả cho con nhé!'

Thứ 4, 07/12/2016 | 09:46
Sở hữu gương mặt điển trai, nụ cười hiền từ và niềm đam mê đặc biệt với đá bóng. Thế nhưng cậu học trò Đoàn Ngọc Kiệt đang phải tạm gác lại mọi ước mơ dang dở.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.