Triển lãm bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Triển lãm bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Chủ nhật, 02/06/2013 | 21:00
0
Sáng 2/6/2013, Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử” đã được khai mạc tại Hà Tĩnh, hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 8/6.

Ngày 2/6, tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”. 

Thành phần dự lễ khai mạc gồm có thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn; phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Trương Minh Tuấn; đại diện Cục Tuyên huấn Tổng Cục Chính trị Bộ Quốc phòng, Cục Thông tin đối ngoại và đại diện một số Bộ, ban, ngành T.Ư cùng phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí từ T.Ư đến địa phương. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có sự góp mặt của bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình; phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đông đảo cán bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Miền trung - Triển lãm bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: D.Q

Triển lãm là một không gian trưng bày rộng lớn, giới thiệu gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế. Những hiện vật, tranh ảnh, tư liệu lịch sử, sách viết về biển đảo Việt Nam, về Hoàng Sa, Trường Sa... bằng nhiều ngôn ngữ: Hán nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; Tập 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; 3 cuốn Atlas Trung Hoa bưu chính dư đồ (2 cuốn) và Trung Quốc địa đồ do triều đình nhà Thanh phát hành trong các năm 1908, 1919, 1933. Các Atlas này đều có điểm thống nhất là lãnh thổ cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam mà không hề nói gì đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Miền trung - Triển lãm bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam (Hình 2).
Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn phát biểu khai mạc triển lãm. Ảnh: D.A

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu các bản đồ cổ của Trung Quốc, một số nước phương Tây từ thế kỷ XVI, ba cuốn Atlas của các nước Anh, Đức, Mỹ khoảng từ năm 1626 đến 1980 thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải Việt Nam. Tất cả đều khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của lãnh thổ nước Việt Nam.

Triển lãm còn giới thiệu 19 bộ Châu bản thời Minh Mạng phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn do Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch và công bố.

Miền trung - Triển lãm bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam (Hình 3).
Các chiến sĩ trẻ đang chăm chú xem các tài liệu khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: D.Q

Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày sưu tập những vỏ ốc biển từ vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa do các ngư dân Việt Nam đi đánh bắt hải sản ở các ngư trường này mang về. Đây là những hiện vật sinh động, giàu ý nghĩa, mang giá trị cho sự nỗ lực kiên trì bám biển của ngư dân miền Trung.

Trong bài phát biểu của mình, thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn đã khẳng định tầm quan trọng của triển lãm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Cũng nhân đây, thứ trưởng đã gửi lời cám ơn UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp tốt để sự kiện được tổ chức đúng theo kế hoạch.

Sau lễ khai mạc và tham quan triển lãm, Bộ TT&TT sẽ bàn giao toàn bộ bản đồ và tư liệu triển lãm cho UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Loan Nguyễn (tổng hợp)

Triển lãm bằng chứng lịch sử về Trường Sa, Hoàng Sa

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:46
Với gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm được trưng bày tại triển lãm là bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thêm bằng chứng khẳng định Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:14
Thêm một bằng chứng bằng bản đồ của Trung Quốc xuất bản không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vừa được website của huyện đảo Hoàng Sa (hoangsa.danang.gov.vn) cập nhật.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.