Những bất cập trong đề thi Địa lý THPT Quốc gia 2015

Những bất cập trong đề thi Địa lý THPT Quốc gia 2015

Thứ 2, 06/07/2015 | 10:16
0
Sau khi buổi thi môn Địa lý kết thúc trong sáng ngày 3/7, PV Báo Người đưa tin đã nhận được phản ánh về những bất cập trong đề thi Địa lý từ một thầy giáo dạy môn này ở Hà Tĩnh.

Ngay sau khi kết thúc môn thi Địa lý kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 thì trong buổi chiều PV Báo Người đưa tin nhận được email của thầy giáo Lê Quốc Châu, mong muốn tòa soạn gửi những thắc mắc của mình đến các chuyên gia ra đề thi môn này của Bộ GD&ĐT.

Xã hội - Những bất cập trong đề thi Địa lý THPT Quốc gia 2015

Thầy giáo Lê Quốc Châu thắc mắc về đề thi Địa lý THPT Quốc gia 2015 (Ảnh minh họa)

Chúng tôi xin được trích nguyên văn những ý kiến của thầy giáo Lê Quốc Châu, giáo viên Địa lý, Trường THPT Cù Huy Cận, Hà Tĩnh:

“Sau khi thi xong môn Địa lý , kì thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh, cha mẹ học sinh cùng đồng nghiệp điện thoại hỏi chúng tôi nhiều câu hỏi. Chúng tôi không trả lời được, đành gửi câu hỏi này đến các chuyên gia ra đề thi của Bộ GD&ĐT. Vì sao cấu trúc đề thi minh họa một đàng, đề thi chính thức lại ra một nẻo? Vì sao có hiện tượng trùng lặp kiến thức trong hai câu hỏi cuối đề?

Xã hội - Những bất cập trong đề thi Địa lý THPT Quốc gia 2015 (Hình 2).

Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2015.

Trước hết, đề thi chính thức có sự thay đổi cả hình thức và nội dung câu hỏi. Về hình thức, đó là sự thay đổi thứ tự các câu hỏi. Theo đó, đề minh họa do Bộ công bố trước đó gồm 4 câu lớn, được chia làm nhiều ý nhỏ. Cụ thể, câu I (2,0 điểm) địa lý tự nhiên, địa lý dân cư. Câu II ( 3,0 điểm), địa lý các ngành và các vùng kinh tế. Câu III (2,0) điểm) sử dụng Át lát Địa lý Việt Nam. Câu IV (3,0 điểm) xử lý số liệu, vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích.

Thế nhưng, trong đề thi chính thức, thứ tự cấu trúc này đã thay đổi. Câu I vẫn giữ nguyên như cấu trúc cũ. Câu II sử dụng Át lát Địa lý Việt Nam. Câu III vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích. Câu IV Địa lý các ngành, các vùng kinh t

Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.