Ngay sau khi kết thúc môn thi Địa lý kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 thì trong buổi chiều PV Báo Người đưa tin nhận được email của thầy giáo Lê Quốc Châu, mong muốn tòa soạn gửi những thắc mắc của mình đến các chuyên gia ra đề thi môn này của Bộ GD&ĐT.
Thầy giáo Lê Quốc Châu thắc mắc về đề thi Địa lý THPT Quốc gia 2015 (Ảnh minh họa)
Chúng tôi xin được trích nguyên văn những ý kiến của thầy giáo Lê Quốc Châu, giáo viên Địa lý, Trường THPT Cù Huy Cận, Hà Tĩnh:
“Sau khi thi xong môn Địa lý , kì thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh, cha mẹ học sinh cùng đồng nghiệp điện thoại hỏi chúng tôi nhiều câu hỏi. Chúng tôi không trả lời được, đành gửi câu hỏi này đến các chuyên gia ra đề thi của Bộ GD&ĐT. Vì sao cấu trúc đề thi minh họa một đàng, đề thi chính thức lại ra một nẻo? Vì sao có hiện tượng trùng lặp kiến thức trong hai câu hỏi cuối đề?
Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2015.
Trước hết, đề thi chính thức có sự thay đổi cả hình thức và nội dung câu hỏi. Về hình thức, đó là sự thay đổi thứ tự các câu hỏi. Theo đó, đề minh họa do Bộ công bố trước đó gồm 4 câu lớn, được chia làm nhiều ý nhỏ. Cụ thể, câu I (2,0 điểm) địa lý tự nhiên, địa lý dân cư. Câu II ( 3,0 điểm), địa lý các ngành và các vùng kinh tế. Câu III (2,0) điểm) sử dụng Át lát Địa lý Việt Nam. Câu IV (3,0 điểm) xử lý số liệu, vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích.
Thế nhưng, trong đề thi chính thức, thứ tự cấu trúc này đã thay đổi. Câu I vẫn giữ nguyên như cấu trúc cũ. Câu II sử dụng Át lát Địa lý Việt Nam. Câu III vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích. Câu IV Địa lý các ngành, các vùng kinh t