Những bất ngờ trong chuyên án Dũng

Những bất ngờ trong chuyên án Dũng "tổng"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Theo lịch của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội, phiên tòa xét xử nguyên Tổng giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng (hay còn gọi là Dũng " tổng") cùng đồng bọn về tội "Tham ô tài sản" và "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" sẽ diễn ra từ ngày 27/6 6/7/2011.

Nghe tôi thông báo lịch xử Dũng "tổng" lần 3, cựu trung tá T (từng tham gia điều tra vụ án Dũng "tổng") ngạc nhiên hỏi: "Vẫn chưa xong à?". Rồi anh trầm ngâm nói: "Phần của anh ngày đó chỉ là trinh sát, bắt giữ xong, giao bộ phận khác làm. Tóm lại, chỉ trinh sát, bắt giữ, còn tố tụng thì không. Mà từ trinh sát, bắt giữ đến tố tụng là cả một vấn đề trong quá trình vận dụng pháp luật để chuyển hóa chứng cứ".

Bùi Tiến Dũng bị bắt tại nhà riêng

Cái “lọ” rọ cái “cha

Sáng qua (27/6), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Tiến Dũng (nguyên Tổng GĐ PMU 18) và đồng phạm về tội “Tham ô tài sản” trong dự án xây dựng cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Ngày làm việc đầu tiên, đại diện VKS đã công bố cáo trạng mới nhất (tháng 11/2010) truy tố các bị cáo. Không có thay đổi nhiều trong nhận định, quan điểm định tội của cơ quan công tố so với các bản cáo trạng đã bị trả, yêu cầu điều tra bổ sung trước đó.

Theo đó, dự án cầu Bãi Cháy được Thủ tướng phê duyệt tổng mức đầu tư gần 1.380 tỷ đồng. PMU18 được giao quản lý và thi công dự án. Dũng và các nhân viên đã chiếm đoạt tiền nhà nước bằng việc lập khống danh sách nhân viên tư vấn. Từ tháng 3/2003 - 2/2007, nhóm "bộ sậu" PMU18 đã rút ruột được 3,4 tỷ đồng dự án để tư túi.

Đây là lần thứ 3 Bùi Tiến Dũng bị truy tố trong "serie" tội trạng phạm phải trong quá trình lãnh đạo PMU18. Trong phần 1, phần 2 của vụ án, Dũng "tổng" đã lĩnh tổng cộng 16 năm tù cho 3 tội "đánh bạc", "đưa hối lộ", "cố ý làm trái".

Dự kiến, phiên xử kéo dài khoảng 10 ngày. P.V

Cựu trung tá T trải lòng: "Bắt Dũng tổng không đơn giản như người ta nghĩ. Đơn thư và tài liệu trinh sát thì rất nhiều nhưng cái đó chỉ là tài liệu trinh sát mà thôi. Những việc làm của Dũng như tham ô tài sản, làm trái các quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong thời điểm đó, nhiều người nhìn ra nhưng để có chứng cứ thuyết phục bằng sổ sách, tài liệu của kế toán, văn phòng... thì chẳng ai có được. Muốn khui cái tội này ra thì phải có chứng cứ mà kẻ tội phạm không để hở chứng cứ thì khui kiểu gì. Thế là phải đi đường vòng, phải tìm khe hở của Dũng để tìm cái "lọ" mới rọ được ra cái "chai" chứ.

Theo dõi Dũng, biết Dũng thực hiện hành vi đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá với chủ tên Bùi Quang Hưng, ở số 3, ngõ 420, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội - nguyên là chiến sỹ cảnh sát giao thông - Phòng Cảnh sát Giao thông, công an TP. Hà Nội. Hưng bị bắt khi đang là một ông trùm cá độ bóng đá. Trong "hồ sơ" lưu của Hưng, Dũng “tổng” và một số đàn em thân tín như: Vũ Mạnh Tiên - nguyên Chánh văn phòng PMU18; Lương Mạnh Hoa - lái xe PMU18; Nguyễn Văn Hồng, nguyên TGĐ Công ty CP Bất động sản và TM Thăng Long; Nguyễn Việt Bắc - Phó TGĐ Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Tôn Anh Dũng - PGĐ Công ty CP Bất động sản Sông Đà chi nhánh Thừa Thiên - Huế; Nguyễn Mậu Thôn - GĐ Công ty CP Hoa Việt... là những con bạc VIP, đánh bạc với tần suất và số lượng tiền rất lớn.

Vấn đề đặt ra là những công chức đó lấy đâu ra nhiều tiền để đánh bạc như thế? Từ việc bị bắt về tội đánh bạc, sau đó mới đến các tội danh khác. Vì thế, chuyện cái "lọ" rọ sang cái "chai" là hết sức bình thường trong công tác đấu tranh phòng chống, truy bắt tội phạm. Trung tá T cho rằng, nếu không tìm được kẽ hở là việc đánh bạc của Dũng "tổng", chắc gì đường dây phạm tội hình sự, kinh tế này đã khui được ra.(?)

Điều tra viên bất ngờ

Thời điểm đó, dư luận đoán già đoán non số tiền mà Dũng "tổng" cùng các cộng sự "vào" cho một trận bóng. Chỉ nhìn ô tô hạng sang biển "lộc phát" mà Dũng "tổng" đi ai cũng nghĩ chắc số tiền cho mỗi trận bóng là khá nhiều. Sau khi Dũng "tổng" bị bắt thì dư luận vẫn chưa thôi bàn tán, đoán già đoán non. Trung tá T nhận xét: "Dư luận ngày đó bàn tán cũng đúng thôi vì chẳng cơ quan chức năng nào thông báo chính thức số tiền Dũng "tổng" cá độ bóng đá/trận là bao nhiêu. Quá trình điều tra, Dũng "tổng" và các cộng sự cũng chỉ nhận những con số mà cơ quan công an nắm được, có chứng cứ khẳng định, còn những lần Dũng tổng chơi mà không lưu lại trong "hồ sơ" cá độ bóng đá của Bùi Quang Hưng thì không ai có thể biết được".

Máy tính của Bùi Quang Hưng "tố cáo" Dũng "tổng" cá độ trận ít nhất là 5.000 USD và trận to nhất là 270.000 USD. Thời điểm đó, 5.000 USD quy đổi ra tiền VNĐ khoảng hơn 80 triệu đồng. Cũng tại thời điểm đó, Nhà nước hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo là 30 triệu đồng, thế mà người nghèo cũng đã "khéo làm thì no, khéo co thì ấm" dựng được nhà kiên cố để ở, tránh mưa, nắng. Còn Tiên, Bắc, Anh Dũng, Thôn, Hồng... chưa bao giờ "độ" dưới 1.000 USD /trận cầu. Song những trận "độ" lớn nhất của những đối tượng trên cũng chỉ bằng 1/10 trận lớn nhất của Dũng "tổng" mà thôi.

Trung tá T cho biết thêm: "Hình như có một quy luật bất thành văn của giới giang hồ, cờ bạc, cứ tiêu bằng tiền đô thì được đối phương trọng vọng, thích thú hơn thì phải. Và những con bạc ở danh sách VIP cũng đánh bạc bằng tiền đô chứ không phải là VNĐ".

Cựu trung tá T nhớ lại: "Lúc bộ phận kỹ thuật cho xem các dữ liệu trong máy tính của Bùi Quang Hưng, nhiều chiến sỹ công an ngỡ ngàng khi nhìn thấy số tiền đánh bạc - cá độ /trận rất lớn nhưng vẫn nghĩ mình nhầm. Tưởng rằng, trận cá độ lớn nhất chỉ là 27.000 USD chứ không phải là 270.000 USD (tương đương khoảng 4 tỷ đồng theo thời giá lúc đó). Khi nhìn kỹ lại nhiều lần, có chiến sỹ đã thốt lên rằng: Cả đời mình dành dụm chưa chắc bằng tiền Dũng "tổng" "xuống" độ cho một trận bóng đá!

“Tiền” với “Tù” một vần

Bị bắt cùng đợt với Dũng "tổng", ngoài những cái tên được nêu ở trên, thì Nguyễn Đình Toản - nguyên Phó trưởng công an phường Ngã Tư Sở - quận Đống Đa, TP. Hà Nội là trường hợp khiến các điều tra viên bất ngờ nhất. Toản bị khởi tố, truy tố vì "chạy án". Thời điểm này, người ta cứ nghĩ rằng, Dũng "tổng" vẫn còn "cơ", nhiều tiền nên thể nào cũng chạy được giảm án tù vì đánh bạc. Song thực chất từ khe hở trong hành vi phạm tội của Dũng là đánh bạc để cơ quan chức năng tìm ra những sai phạm khác.

Cựu trung tá T thật lòng: "Mục đích cuối cùng vẫn là điều tra các hành vi tham nhũng của Dũng "tổng" để đưa ra ánh sáng. Nhưng để tìm được phải có cách để tìm bằng chứng không thể chối cãi". Trung tá T nói một cách hình ảnh: "Tiền rất bạc, tiền và tù có cùng chữ T. Đã là kim loại thì dù là đồng, chì, nhôm hay sắt thì cũng dẫn điện, cũng làm chết người khi chúng ta sờ vào những kim loại dẫn điện đó".

Kỳ tới: “Sức ép” những ngày đầu làm án

Ba chuyên án lớn đan xen cùng một thời điểm. Cựu trung tá T là người từng tham gia điều tra nhiều vụ án "nổi đình nổi đám" trong thời gian vừa qua. Đó là vụ tiêu cực của một số cầu thủ U23 Việt Nam; Vụ Dũng "kiều" - tức Ngô Tiến Dũng, quê ở Thái Nguyên, giết ngời trong trại giam rồi dùng thủ thuật để trốn chạy sang Canada, nhập quốc tịch nước này với tên mới là Lai Thành Hữu rồi với mác Việt kiều đã về Việt Nam "làm mây, làm gió" trong làng cờ bạc... đang bóc lịch trong tù. Và vụ Bùi Tiến Dũng - nguyên Tổng giám đốc PMU18 - Bộ Giao thông vận tải cùng bị bắt trong thời điểm của 2 chuyên án trên, giờ vừa phải ngồi tù, vừa phải hầu tòa với những tội danh khác nhau trong các mảng tội phạm khác nhau. 3 chuyên án lớn song song phải làm đan xen cùng một lúc đã làm một trinh sát dạn dày kinh nghiệm nh anh thấm mệt. Sau 3 chuyên án này, anh đã chuyển ngạch. Lúc chuyển ngạch, anh mang hàm trung tá.

Vũ Hoàng

Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.