Những

Những "bế tắc" trong việc giải quyết trong 2 vụ bạo hành trẻ em ở Hà Nội

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 04/01/2019 | 10:00
0
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những sự việc bố mẹ, người thân hành hạ con trẻ. Nổi cộm nhất chính là hai trường hợp trẻ bị chính bố ruột bạo hành xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, cả hai vụ việc đều có những “điểm nghẽn” không thể xử lý triệt để nhằm bảo vệ trẻ em. Trước vấn đề này, trả lời PV báo Người Đưa Tin, Bà Đỗ Thị Hải Đường - Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới - sở LĐTB&XH TP.Hà Nội đã thông tin cụ thể vấn đề.

Trách nhiệm xử lý thuộc phạm vi cơ quan công an ở địa phương

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Hải Đường - Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới - sở LĐTB&XH TP.Hà Nội cho biết: “Trong bất cứ một vụ liên quan đến bạo hành trẻ em thì luôn có hai vấn đề. Thứ nhất, đối tượng vi phạm sẽ xử lý như thế nào, việc thu thập chứng cứ và mức độ xử lý ra sao, vấn đề này sẽ do bên công an địa phương xem xét trong quá trình điều tra. Thứ hai, trẻ bị bạo hành như thế nào, hiện trạng về sức khỏe và tâm lý đã ổn định hay vẫn còn hoang mang... Trách nhiệm của chúng tôi là tập trung quan tâm và giải quyết vấn đề thứ hai”.

Trước vụ việc bạo hành con trẻ gần đây diễn ra tại xã Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội), phòng LĐTB&XH huyện Ba Vì đã có báo cáo với phía Sở. Nội dung thông tin cho biết, vụ việc người bố bạo hành 3 con nhỏ suốt thời gian dài tại xã. Đây là lần đầu tiên có trường hợp nặng nề như vậy. Qua đó, theo nguyện vọng của các cháu và mẹ ruột, để đảm bảo an toàn, phía phòng LĐTB&XH huyện Ba Vì đã có quyết định cách ly các cháu nhỏ ra khỏi người bố.

Thông tin thêm, bà Đường cho biết, ông bố này đánh đập con tuy không gây thương tích để quy kết mang tính chất hình sự, nhưng hành động này thật dã man. Hành động vi phạm đạo đức rất nặng cần phải xem xét một cách thật nghiêm túc.

“Chúng tôi luôn cân nhắc lợi ích nào là tốt nhất cho các cháu nhỏ. Nếu các cháu luôn cảm thấy không an toàn khi sống cùng với người bố, thì tôi cho rằng biện pháp cách ly là hoàn toàn hợp lý”, bà Đường cho hay.

Xem clip: Cháu gái khóc khi kể về việc bị bố bạo hành ở Ba Vì

Cháu H. Trong clip khóc lóc kể về việc bị bố đánh trong thời gian dài

Trong việc tiếp nhận và xử lý vụ việc, các cơ quan bộ ban ngành liên quan luôn hỗ trợ và can thiệp vào cuộc ngay để có các biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về UBND tuyến địa phương, nơi các cháu bé sinh sống và học tập. Đây sẽ là nơi nắm bắt thông tin rõ nhất và gần gũi với các cháu nhất.

“Trường hợp bố bạo hành 3 con nhỏ ở xã Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội), chúng tôi luôn đôn đốc các đơn vị tuyến huyện Ba Vì xem có vướng mắc gì hay không. Đến thời điểm hiện tại, phòng LĐTB&XH huyện Ba Vì chưa có đề xuất gì với Sở về việc hỗ trợ. Trong quá trình làm việc với gia đình cháu bé, các đơn vị đều tư vấn kịp thời và nhiệt tình.

Vấn đề xử lý vụ các vụ bạo hành là vấn đề tôi quan tâm, tuy nhiên nó lại nằm ngoài khả năng của ngành LĐTB&XH. Mà chúng tôi chỉ quan tâm đến vấn đề là cơ quan công an có quan tâm, có thụ lý vụ việc đấy hay không. Đặc biệt, đó là trẻ bị bạo hành cảm thấy như thế nào, để qua đó, trong thời gian sớm nhất chúng tôi có thể hỗ trợ cho các em hiệu quả nhất”, bà Đường cho biết thêm.

Những bất cập

Là một trường hợp “hi hữu” bạo hành con nhưng không lại không có biện pháp xử lý cụ thể và rõ ràng. Đó là trường hợp bạo hành diễn ra vào giữa tháng 11/2018 tại xã Bình Phú (Thạch Thất, Hà Nội). Về nội dung, sau khi clip được đăng tải trên mạng xã hội đã tạo sự phẫn nộ trong dư luận. Về nội dung clip, người bố liên tục có hành động quát tháo và đã bắt ép hai con nhỏ tự đánh vào nhau 100 lần bằng dây curoa và tự nhổ nước bọt vào miệng nhau.

Trước đó, PV báo Người Đưa Tin đã có bài phản ánh về việc “Các cơ quan chức năng bất lực trước vụ việc em trai bị bố ép nhổ nước bọt vào miệng anh?” Bởi khi đó, các cơ quan chức năng tại huyện Thạch Thất, Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng về hình thức xử lý đối với người bố quay clip này.

Qua trao đổi, bà Đường cho biết: “Bản thân tôi đã nắm được thông tin qua mạng xã hội và vụ việc cũng đã được phía phòng LĐTB&XH huyện Thạch Thất (Hà Nội) báo cáo. Theo báo cáo, thì được biết lời khai từ phía người bố là quay clip cho vui. Và trên người các cháu cũng không có dấu vết bị đánh đập, sức khỏe tinh thần bình ổn, các cháu vẫn đi học bình thường”.

“Tôi cũng đã nhận được thông tin rằng người bố này bất hợp tác với các cơ quan chức năng. Đây là điều mà tôi không thể chấp nhận được. Tôi đã yêu cầu nhắc nhở và chấn chỉnh. Và càng không thể chấp nhận việc đóng kịch quay clip như vậy. Thực lòng là bản thân tôi cũng không hề tin sự việc trong clip là đóng kịch. Đối với trường hợp này, người bố cần phải bị răn đe, nếu không cách giáo dục như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ các cháu sau này”, bà Đường nhấn mạnh.

Xem clip: Người bố trong clip ở Thạch Thất bất hợp tác với cơ quan chức năng

Vụ bố bắt con nhổ nước bọt vào miệng nhau: “Tất cả chỉ là trò đùa của 3 bố con

“Có tình huống “trọng chứng chứ không trọng cung”. Bởi lẽ, đã có trường hợp bị oan sai, tất cả những chứng cứ cần được đầy đủ. Đơn thuần trên lời khai từ phía người bố cũng như các em nhỏ hoàn toàn không thể truy trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, sự việc có dấu hiệu như vậy, các cơ quan chức năng không chỉ dừng lại từ việc báo cáo mà luôn phải có sự quan tâm theo dõi.

Sự việc đi vào ngõ cụt khi mà các cơ quan chức năng địa phương không có đủ căn cứ hay chứng cứ để truy trách nhiệm cho người bố có hành vi bạo hành. Theo lời khai của người bố, là ông N.V.T. thì tất cả những gì trong clip chỉ là diễn vui và bản thân các cháu cũng thừa nhận như vậy thì không thể truy tố mà chỉ có thể nhắc nhở.

Riêng trường hợp của người bố này, thái độ bất hợp tác với các cơ quan chức năng. Càng vì vậy, các cơ quan chức năng phải luôn cứng rắn trong thái độ đối với đối tượng này”, bà Đường cho hay.

Cũng qua trao đổi, bà Đường cho biết, bắt đầu từ năm 2018, trong việc báo cáo và tiếp nhận ở các cấp đơn vị địa phương đối với vụ việc bạo hành thì khoảng thời gian xử lý vụ việc được rút ngắn xuống còn 3 ngày thay vì 5 ngày như trước đây. Khâu xử lý đối tượng thuộc phạm vi của cơ quan công an điều tra, tuy nhiên cơ chế để hỗ trợ cho các cháu thì phía Sở không có bất kỳ một vấn đề gì.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, cả hai vụ việc bạo hành tại huyện Ba Vì và huyện Thạch Thất (Hà Nội) vẫn chưa thể giải quyết triệt để, tận gốc vấn đề. Vẫn chưa có một hướng xử lý cụ thể nào đối với hai người bố bạo hành con nhỏ này.

Hà Nội: Ba cháu nhỏ kể lại chuyện bị bố bạo hành đẫm nước mắt

Thứ 3, 25/12/2018 | 16:08
Liên quan đến clip lan truyền trên mạng xã hội có nội dung một người bố đánh đập, chửi bới các con, PV báo Người Đưa Tin đã gặp gỡ được các cháu nhỏ trong clip để thông tin rõ sự việc.

Phẫn nộ trước clip nghi bố bạo hành con dã man ở Hà Nội

Thứ 2, 24/12/2018 | 16:08
Đoạn clip người đàn ông trung tuổi đánh, chửi một bé gái được đăng tải trên mạng xã hội facebook đã gây xôn xao dư luận.

Người bố bắt con nhổ nước bọt vào miệng nhau bị "tố" nóng nảy, ngông cuồng, ưa bạo lực

Thứ 7, 17/11/2018 | 07:00
Hàng xóm cho biết, ông bố trong clip bắt con nhổ nước bọt vào miệng nhau là người rất nóng nảy, ngông cuồng, tính tình khác lạ và ưa bạo lực: Gia đình anh T. thường xuyên xảy ra cãi vã, đánh con như cơm bữa, có khi vợ anh T. không dám làm gì.

Người bố ép con nhổ nước bọt vào miệng nhau bất hợp tác với cơ quan chức năng

Thứ 6, 16/11/2018 | 18:56
Công an xã Bình Phú đã đến nhà cháu bé bị em trai nhổ nước bọt vào miệng nhưng chưa làm việc được với bố cháu bé nên sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ.
Cùng tác giả

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cùng chuyên mục

Nghiêm cấm từ chối kiểm kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.
     
Nổi bật trong ngày

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.