Những bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên

Những bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên

Thứ 2, 01/07/2019 | 16:23
0
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, lưu ý một số bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên.
Sức khỏe - Những bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên

Ung thư đang trở thành nỗi lo của nhiều người. Có những bệnh ung thư có thể tầm soát để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, lưu ý một số bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên.

Ung thư vú

Phụ nữ có thể bắt đầu tầm soát ở tuổi 40. Tất cả phụ nữ có nguy cơ ung thư vú trung bình nên bắt đầu khám tầm soát hằng năm vào năm 45 tuổi. Ở tuổi 55, phụ nữ có thể chọn tiếp tục chụp nhũ ảnh hằng năm.

Phụ nữ nên nói chuyện với bác sĩ về nguy cơ ung thư vú và về bất kỳ thay đổi tại ngực nào mà mình nhận thấy.

Ung thư cổ tử cung

Phụ nữ trong độ tuổi từ 21 - 29 tuổi cần thử Pap (Phết tế bào cổ tử cung) mỗi 3 năm/lần. Phụ nữ trong độ tuổi từ 30 - 65 tuổi nên làm xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV cứ 5 năm/lần, hoặc nếu chỉ thử Pap thì cứ 3 năm/lần.

Phụ nữ trên 65 tuổi, trước đó đã xét nghiệm tầm soát thường xuyên và có kết quả bình thường, sẽ không phải tầm soát ung thư cổ tử cung nữa.

“Tuy nhiên, với những phụ nữ trong nhóm có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung thì cần phải được kiểm tra thường xuyên hơn và được bác sĩ tư vấn về lịch khám sàng lọc tốt nhất”, bác sĩ Tiến lưu ý.

Ung thư đại trực tràng

Người lớn có nguy cơ trung bình nên bắt đầu tầm soát ung thư đại trực tràng thường xuyên ở tuổi 45. Những người có tiền sử gia đình hoặc các yếu tố nguy cơ khác nên khám tầm soát sớm hơn để được bác sĩ tư vấn, theo dõi sức khỏe.

Có nhiều xét nghiệm có thể sàng lọc ung thư đại trực tràng như nội soi đại trực tràng, xét nghiệm máu ẩn trong phân. Tùy theo nhóm nguy cơ và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp thích hợp.

Phụ nữ và đàn ông trên 85 tuổi sẽ ngừng tầm soát ung thư đại trực tràng.
Ung thư phổi. Những người có nguy cơ ung thư phổi cao có thể thực hiện CT scan.

Nguy cơ cao là những người hút thuốc hiện tại, hoặc những người đã bỏ thuốc lá trong vòng 15 năm qua, từ 55 - 74 tuổi; người có tiền sử hút thuốc từ 30 tuổi trở lên; hút thuốc trung bình 1 gói/ngày trong 30 năm, 2 gói/ngày trong 15 năm hoặc tương đương.

Ung thư tuyến tiền liệt

Phương tiện chính để tầm soát ung thư tiền liệt tuyến là xét nghiệm đo nồng độ PSA trong máu. Tầm soát nên bắt đầu từ 50 tuổi đối với nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt trung bình. Tầm soát từ 45 tuổi đối với nam giới có nguy cơ cao hơn thuộc nhóm có ba hoặc anh trai được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Phần lớn bác sĩ khuyên nên dừng tầm soát sau 70 tuổi hoặc ở những bệnh nhân có sức khỏe kém.

Ung thư buồng trứng

Để tầm soát ung thư buồng trứng có thể thực hiện xét nghiệm máu để đo nồng độ chất chỉ dấu ung thư hoặc siêu âm bụng hoặc kết hợp cả hai.

Tuy nhiên, vấn đề là các xét nghiệm này không phải lúc nào cũng có thể phát hiện được ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm. Do đó, tầm soát ung thư buồng trứng chỉ được khuyến cáo cho những bệnh nhân có tiền căn gia đình bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú. Ở những người này thì độ tuổi bắt đầu tầm soát là 30 -35 tuổi.

“Tóm lại, để tầm soát ung thư một cách tốt nhất cần đánh giá các điều kiện sau: độ tuổi, yếu tố nguy cơ mắc loại ung thư nào, tuân thủ theo các hướng dẫn tầm soát và chỉ định của bác sĩ tư vấn”, bác sĩ Tiến khuyên.

Mặt khác, bác sĩ Tiến khuyến cáo để giảm nguy cơ ung thư, mọi người ở lứa tuổi nào cũng nên có lối sống lành mạnh, như: tránh xa mọi loại thuốc lá, giữ cân nặng hợp lý, vận động thường xuyên, ăn uống khoa học với thật nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế uống bia rượu, bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, mỗi người cần biết được tiền sử bệnh của bản thân, gia đình và những yếu tố nguy cơ ung thư của mình.

 

Bệnh ung thư buồng trứng có chữa được không? Chữa như thế nào?

Chủ nhật, 30/06/2019 | 07:00
Bệnh ung thư buồng trứng là căn bệnh phổ biến của phái nữ. Nhiều người thắc mắc: Bệnh có chữa khỏi hoàn toàn được không? Những cách nào điều trị bệnh phổ biến nhất hiện này?

Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì?

Thứ 7, 29/06/2019 | 07:00
Dinh dưỡng đúng cách quyết định đến 70% hiệu quả điều trị và thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan. Bên cạnh nhóm thực phẩm, nước uống dinh dưỡng có lợi cho bệnh nhân thì cũng có những loại thực phẩm lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị. Do đó bệnh nhân cần phải hạn chế sử dụng hoặc cần phải tránh tuyệt đối.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.