Những bí mật đằng sau thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C

Những bí mật đằng sau thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C

Thứ 7, 14/09/2013 | 16:39
0
5C đánh dấu sự trở lại của vỏ nhựa trên điện thoại iPhone.

Sau khi chính thức được Apple giới thiệu, iPhone 5C đã nhận được không ít khen chê dành cho lớp vỏ nhựa. Người thì cho rằng iPhone 5C đã làm xấu đi hình tượng thiết kế đẳng cấp của Apple tạo dựng trong nhiều năm nhưng cũng có người cho rằng bộ cánh mới của iPhone vỏ nhựa lại tạo được nhiều mới lạ và sự trẻ trung, rất phù hợp với những người dùng thanh niên yêu thích sự năng động. Phần nhiều ý kiến đều cho rằng iPhone 5C không được đẹp bằng iPhone 5. Apple thừa hiểu điều đó, nhưng chắc chắn Táo Khuyết có đủ lý do hợp lý để làm nên một phiên bản iPhone vỏ nhựa như thế này.

Những bí mật đằng sau thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C

Đầu tiên, có thể thấy ngay rằng Apple sử dụng vỏ nhựa cho iPhone 5C là để giảm bớt chi phí nguyên vật liệu từ đó giảm giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh, đẩy mạnh doanh thu cũng như lợi nhuận. Chẳng phải ngẫu nhiên mà từ nhiều tháng trước, iPhone 5C đã được các nhà máy sản xuất tin đồn ca tụng là iPhone giá rẻ. Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng trôi, gia công vỏ nhựa cho iPhone 5C đem lại nhiều cái lợi hơn thế.

Giảm thời gian chế tạo, tăng năng suất

Bên cạnh tiết kiệm chi phí cho nguyên liệu, áp dụng vỏ nhựa để thay thế cho vật liệu nhôm, Apple còn có thể tăng năng xuất chế tạo của iPhone 5C. Nhựa là một vật liệu dễ gia công hơn rất nhiều so với nhôm. Điều đó giúp Apple không chỉ giảm bớt thời gian mà còn cả chi phí cho quá trình chế tạo iPhone 5C. Với cùng một khoảng thời gian để làm ra một bộ vỏ bằng nhôm, Apple có thể tạo được từ 2 đến 3 vỏ nhựa. Từ đây, tốc độ sản xuất iPhone 5C sẽ được rút ngắn đồng thời năng suất sẽ tăng lên. Với mục tiêu tham gia vào những thị trường các nước đang phát triển hoặc đất nước tỷ dân Trung Quốc bằng iPhone 5C thì rõ ràng những tính toán như này sẽ giúp cho Táo Khuyết rất rất nhiều trong việc đáp ứng nhu cầu cao từ người dùng.

Những bí mật đằng sau thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C (Hình 2).

Dễ gia công

Chưa hết, trong quá trình làm vỏ, Apple còn thực hiện các tinh chỉnh khác để giải được bài toán nói trên. Trước hết, Táo Khuyết sẽ sử dụng một tấm vỏ nhựa nguyên khối cho mỗi chiếc iPhone 5C thay vì ghép từ những tấm khác nhau hoặc dùng khuôn đúc. Cách làm này sẽ giúp cho kết cấu của iPhone 5C bền hơn so với sử dụng khuôn đúc, đồng thời nó cũng có thể rút ngắn được thời gian sản xuất do không phải ghép các miếng nhựa lại. Ngoài ra, Apple còn tiết kiệm được thời gian cho công đoạn mài bavia cho các khớp nối nhựa. Nếu áp dụng phương thức ghép nhựa, tổng diện tích cần mài nhẵn sẽ nhiều hơn và lâu hơn.

Những bí mật đằng sau thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C (Hình 3).

Các khe cho nút bấm cũng như lỗ loa ngoài được thực hiện hoàn toàn bằng các máy tiện CNC nhằm giảm bớt sai số, hạn chế những sản phẩm lỗi trong quá trình thiết kế để tối ưu hóa hơn nữa cho toàn bộ công đoạn sản xuất. Từ đó, chi phí và thời gian gia công lại được rút ngắn thêm.

Công nghệ - Những bí mật đằng sau thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C

Làm thế nào để vỏ nhựa bớt cảm giác rẻ tiền?

Tuy nhiên, quyết định chế tạo iPhone 5C bằng nhựa cũng sẽ khiến Apple phải đánh đổi do iPhone vỏ nhựa tất nhiên sẽ không thể sang bằng iPhone vỏ nhôm. Chính vì lý do đó, Táo Khuyết cần phải phủ lên đó một hợp chất đặc biệt nhằm đem lại một số đặc tính đáng giá cho vỏ nhựa này như độ bóng, ít bám vân tay và khả năng chống trầy xước tốt hơn. Tuy nhiên, kết luận về vỏ iPhone 5C có rẻ tiền hay không cần phải chờ tới những trải nghiệm thực sự.

Công nghệ - Những bí mật đằng sau thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C (Hình 2).

Tạm kết

Dù nhiều người dùng cảm thấy không hài lòng với chiếc điện thoại iPhone 5C khi khoác lên mình một lớp vỏ nhựa nhiều màu nhưng để phù hợp với mục đích giảm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận, Apple hầu như không có nhiều lựa chọn. Tuy vậy, chúng ta vẫn thấy được rằng công ty có trụ sở tại Cupertino hoàn toàn nghiêm túc trong công đoạn chế tạo vỏ nhựa của iPhone 5C để mang lại một thiết bị có độ bền cao và đảm bảo tính thẩm mỹ kể cả sau một quá trình sử dụng lâu dài.

Đài Trang

iPhone 5C giá 1,6 triệu và iPhone 5S chỉ 3,8 triệu

Thứ 6, 13/09/2013 | 13:26
Mức giá không tưởng trên dành cho bộ đôi iPhone mới ra mắt của Apple vừa được Walmart đưa ra.

Những đối thủ 'đồng giá' iPhone 5C hiện nay

Thứ 6, 13/09/2013 | 12:30
Apple mất gần 20 tỉ giá trị vốn hóa thị trường chỉ sau một đêm, khi các nhà đầu tư cảm thấy thất vọng về phiên bản thế hệ mới, và iPhone 5C là lí do chính dẫn đến vụ việc trên.

'Lộ diện' dung lượng pin iPhone 5S và 5C

Thứ 6, 13/09/2013 | 11:30
Apple đã lấp lửng các thông tin chi tiết bên trong iPhone 5S, iPhone 5C trong sự kiện vừa qua. Nhưng vào thời điểm này, chúng ta đã có những thông tin chi tiết hơn về dung lượng pin bên của cả 2 sản phẩm.

Giá bán iPhone 5S và 5C tại Việt Nam: Khó có chuyện 'gây shock'

Thứ 6, 13/09/2013 | 08:27
Thường thì mỗi khi mới ra mắt, những chiếc iPhone đầu tiên về Việt Nam sẽ bị “làm giá” rất kinh khủng với mức giá nhiều khi gấp đôi giá trị thực. Tuy nhiên, năm nay, có vẻ điều đó sẽ không xảy ra với những chiếc 5S hay 5C.Thường thì mỗi khi mới ra mắt, những chiếc iPhone đầu tiên về Việt Nam sẽ bị “làm giá” rất kinh khủng với mức giá nhiều khi gấp đôi giá trị thực. Tuy nhiên, năm nay, có vẻ điều đó sẽ không xảy ra với những chiếc 5S hay 5C.

iPhone 5C được rao bán 17 triệu ở Việt Nam

Thứ 5, 12/09/2013 | 10:30
Đây là mức giá vừa được một cửa hàng chuyên buôn bán điện thoại xách tay tại thành phố Hồ Chí Minh cho đăng tải.

Vì sao lại là iPhone 5S vs iPhone 5C?

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:30
Liệu đối tượng hướng đến của 2 chiếc iPhone này sẽ khác nhau như thế nào?