Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản

Thứ 5, 29/03/2018 | 08:10
0
Geisha là biểu tượng của sự nữ tính truyền thống Nhật Bản. Đúng như tên gọi, geisha có nghĩa là những con người của nghệ thuật, họ có cả sắc đẹp lẫn tài năng ca múa và cả kỹ năng trò chuyện tuyệt vời. Những geisha xứ Phù tang đã có những tiết lộ thú vị về cuộc sống và nghề nghiệp của mình.

Geisha là một phần của văn hóa, hình ảnh đất nước Nhật Bản. Geisha đã trải qua một quá trình lịch sử thăng trầm, từ những thế kỷ trước, những người đàn ông Nhật đã mê như “điếu đổ” tài năng đàn hát, ngâm thơ và đắm chìm trong những câu chuyện do các geisha kể. 

Tuy rằng số lượng người theo nghề không còn nhiều, nhưng những geisha chân chính còn sót lại giữa xã hội hiện đại vẫn cố gắng duy trì loại hình nghệ thuật này và giữ gìn bản chất thanh cao của một geisha.

Những geisha nam đã từng tồn tại

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản

Những geisha nam được gọi là houkan. (ảnh Internet)

Trong thời đại Edo ở Kyoto và Osaka, geiko mới là từ dùng để chỉ những người phụ nữ, còn geisha lại được sử dụng cho nam giới, hay còn gọi họ là các “houkan”.

“Houkan” là những người đàn ông dùng tài năng của mình để mua vui cho khách hàng và hỗ trợ các maiko và geiko. Đến thời kỳ Meiji, từ geisha mới được sử dụng cho riêng nữ giới.

Những geisha học việc được gọi là maiko

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản (Hình 2).

Để trở thành một geisha, các maiko phải được đào tạo khắc nghiệt (ảnh internet).

Maiko là những người nghệ sĩ đang trong quá trình đào tạo để trở thành những geisha chuyên nghiệp. Họ chuyên cung cấp các loại hình giải trí như “ohayashi”,  múa truyền thống của người Nhật trong các bữa tiệc lớn.

Ohayashi là một thể loại trình diễn âm nhạc truyền thống của Nhật Bản trong các lễ hội và cho thấy sự đa dạng của các vùng miền trên khắp đất nước Nhật.

Trước đây, những geisha từng nhuộm răng đen

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản (Hình 3).

Nhuộm răng đen là cách làm đẹp của các geisha ngày trước (ảnh internet).

Nhuộm răng đen như vậy không chỉ dành cho riêng các geisha mà còn dành cho mọi phụ nữ trong xã hội nói chung. Ý nghĩa của việc nhuộm răng đen này có sự thay đổi qua các thời kỳ, nhưng về bản chất là một kiểu làm đẹp.

Geisha và Maiko được trang điểm bằng oshiroi

Oshiroi là một loại phấn trắng dùng để trang điểm cho các geisha và maiko. Họ sẽ được phủ lên gương mặt và cổ, chỉ trừ vùng chữ V sau gáy một lớp oshiroi cực dày và khiến da họ trở nên trắng bệch.

Thời kỳ trước kia, oshiroi chứa chì và có thể gây những căn bệnh về da cho các geisha và maiko. Do đó, ngày nay họ thay thế bằng các chất khác an toàn hơn trong oshiroi để đảm bảo cho sức khỏe của những nghệ nhân.

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản (Hình 4).

Họ được trang điểm với lớp oshiroi dày và trắng.

Phải liên hệ tới Okiya để được gặp các Geisha

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản (Hình 5).

Không dễ dàng để có thể yêu cầu dịch vụ của geisha. (ảnh internet)

Việc được trải nghiệm một buổi trò chuyện, nghe đàn hát với các geisha không phải là điều dễ dàng, muốn là được ngay. Bạn phải thực sự có quen biết với người có thể liên hệ tới Okiya, là nơi mà các geisha ở và được đào tạo. Khách hàng cũng không được trực tiếp nhìn mặt và lựa chọn geisha tham gia vào bữa tiệc.

Có luật lệ riêng cho khách hàng yêu cầu geisha trong bữa tiệc

Để mời được một geisha đến bữa tiệc, bạn cần phải đặt tiệc ở một nhà hàng sang trọng, có phòng riêng rộng rãi. Theo yêu cầu và kinh phí của khách hàng, phía nhà hàng sẽ sắp xếp số lượng geisha phục vụ phù hợp.

Nếu là khách quen, bạn có thể trực tiếp yêu cầu sự phục vụ của geisha, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể yêu cầu geisha đến trình diễn tại nhà hàng sang trọng, bởi vì đó là luật trong giới geisha.

Những người bảo hộ riêng cho geisha được gọi là “danna”

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản (Hình 6).

Danna được coi là vị thần hộ mạng của những geisha.

Theo luật lệ, những cô gái bước chân vào giới geisha sẽ không được phép yêu đương để bảo vệ cho sự trinh khiết của mình, thậm chí họ còn được rèn giũa một tâm hồn thép để tránh nảy sinh tình cảm với thượng khách. Tuy nhiên, họ vẫn có thể có cho mình một chỗ dựa, những người đàn ông bảo hộ cho họ được gọi là danna.

Danna là những người đàn ông giàu có và quyền lực, sẵn sàng chăm lo cho đời sống và tài chính của các geisha suốt cuộc đời.  Do đó, phải là một người có địa vị cao trong xã hội mới có thể trở thành một “ông bầu” quyền lực.

Mối quan hệ giữa geisha và danna không có sự xuất hiện của tình dục.

Geisha không phải là nghề mại dâm

Những bí mật thú vị được bật mí bởi các geisha Nhật Bản (Hình 7).

Geisha chân chính chỉ cung cấp dịch vụ nghệ thuật chứ không phải dịch vụ mại dâm.

Có thể thấy nhiều người đánh đồng geisha với oiran – những gái mại dâm cao cấp ở Nhật, ở Việt Nam, cũng có nhiều người sử dụng từ “kỹ nữ” để gọi các geisha, nhưng từ này chỉ dành cho những người phụ nữ hành nghề mại dâm. Song, không phủ nhận rằng có những geisha đã trao đổi xác thịt với các vị khách của mình.

Nhưng theo đúng bản chất về geisha chân chính, họ là những nghệ nhân chỉ phục vụ nghệ thuật và không nảy sinh tình cảm hay phát sinh tình dục với thượng khách của mình.

 Hà Trang (theo Tsunagujapan)

Trong thế giới khép kín của geisha Nhật Bản

Chủ nhật, 22/12/2013 | 08:24
Phải mất vài tháng trời thương lượng và cam kết không công bố những tài liệu thu thập được trên mọi phương tiện thông tin đại chúng Nhật, phóng viên kênh truyền hình Rossia – 1 của Nga mới được phép tiếp cận các geisha trong một nhà hàng sang trọng ở cố đô Kyoto và tìm hiểu được nhiều bí mật về tầng lớp khép kín này.
Cùng chuyên mục

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

“Hoa hậu đông con nhất Việt Nam” đưa 6 con trở lại Tp.HCM sau 4 năm “bỏ phố về rừng”

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:25
Sau 4 năm gắn bó với ước mơ “nông trại xanh-cuộc sống an yên”. Hoa hậu Oanh Yến thấy xót xa khi các con vất vả, chịu thiệt nên quyết định đưa 6 con về lại Tp.HCM.

Lật mặt 7 đạt thành tích ấn tượng, bán 105.000 vé trong 6 ngày

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:00
Lý Hải vừa công bố tin vui, Lật mặt 7: Một điều ước đã bán được 105.000 vé trong 6 ngày đầu tiên.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.