Những biện pháp làm đẹp 'quái dị' thời cổ đại

Những biện pháp làm đẹp 'quái dị' thời cổ đại

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:37
0
Để trở nên xinh đẹp, thời xa xưa không ít những phụ nữ đã “liều mình” dấn thân vào các biện pháp làm đẹp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Bó gót chân để có bàn chân nhỏ như gót sen

Theo phong tục của Trung Quốc, bắt nguồn từ thế kỷ 10, người cho rằng bàn chân nhỏ mang một vẻ đẹp quyến rũ. Và trong suốt hàng nghìn năm, họ gọi những bàn chân này bằng cái tên mỹ miều là “gót sen”. Vì thế, 90% phụ nữ Trung Quốc ngày xưa đều phải đau khổ vì tục bó chân này.

Những người mẹ hoặc người bà trong gia đình sẽ bắt đầu bó chân con gái hoặc cháu gái họ khi đứa trẻ từ 4 đến 8 tuổi. Họ sẽ dùng vải buộc chặt 4 ngón chân của các cô bé trừ ngón cái để ngăn không cho xương phát triển thêm và cố định khuôn bàn chân sao cho càng nhỏ càng tốt. Kích thước của bàn chân nhỏ chỉ 7,5cm được xem là kích thước lý tưởng của một đôi "gót sen vàng".

Theo quan niệm thời bấy giờ, phụ nữ phải có một đôi chân thật nhỏ mới là chuẩn mực nếu không họ sẽ không thể lấy được chồng. Bên cạnh đó, bó chân còn được coi là biểu hiện của sự cao quý. Con gái quý tộc không bó chân chỉ có cơ hội lấy chồng ở đẳng cấp kém hơn, còn con gái những nhà nghèo thì dễ bị bán làm nô lệ.
 
Và hậu quả nguy hiểm cuả phương pháp làm này khiến bàn chân của họ bị biến dạng hoàn toàn, gây trở ngại rất lớn trong việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày kèm theo những cơn đau nhức nhối thế nhưng những người phụ nữ Trung Quốc vẫn “cắn răng chịu đựng” để làm đẹp.

Gia đình - Những biện pháp làm đẹp 'quái dị' thời cổ đại
Một khuôn mặt tái xanh được coi là mang phong cách quý tộc - không bị ảnh hưởng bởi những tia nắng mặt trời chói chang.

Dùng thủy ngân để có làn da trắng bệch

Vào thế kỷ 16, người ta cho rằng chỉ có những người phụ nữ sống trong giàu sang mới có được làn da trắng bệch, còn phụ nữ tầng lớp thấp, lao động chân tay thì luôn có làn da đen, thiếu sức sống. Chính vì vậy, làn da nhợt nhạt được coi là biểu hiện của sức khỏe tốt và sự quý phái. Nữ hoàng nước Anh - Elizabeth I nổi tiếng với nước da trắng bệch được coi là tiêu chuẩn cho vẻ đẹp thời bây giờ.

Để có được làn da trắng như ý muốn, những phụ nữ thời đó đã sử dụng thủy ngân để bôi lên mặt. Thủy ngân là một chất vô cùng độc hại, thậm chí có thể gây chết người nhưng lại được sử dụng một cách phổ biến để trang điểm. Cách chăm sóc da này được phụ nữ quý tộc đặc biệt ưa chuộng, thậm chí nhiều người còn pha thủy ngân vào sữa để tắm trắng.

Áo nịt ngực

Vào thế kỷ 16, phụ nữ được coi là quý phái khi có chiếc eo “thắt đáy lưng ong”. Chính vì vậy, chiếc áo corset đã ra đời và trở thành trào lưu rộng rãi cho đến tận thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Áo corset là loại áo chẽn bó sát cơ thể, giúp định hình vóc dáng của phái đẹp. Do thiết kế đặc trưng, chiếc áo kỳ diệu này giúp phái đẹp nhấn mạnh những đường cong và siết chặt vòng eo, khoe vẻ tròn đầy của núi đôi.

Có một vòng eo thon "thắt đáy lưng ong" luôn là niềm mơ ước của mọi phụ nữ. Tuy nhiên, làm đẹp bằng cách mặc áo corset không hề thoải mái một chút nào, nó khiến cử động khó khăn và gây khó thở.

Không chỉ vậy, mặc áo corset trong thời gian dài còn gây tổn thương cho khung xương và buồng phổi, thậm chí gây xáo trộn sự sắp xếp tự nhiên của nội tạng. Và điều này có thể gây chảy máu bên trong. Năm 1903, một người phụ nữ đã chết đột ngột do miếng thép được chèn bên trong áo corset đâm xuyên vào tim.

Váy phồng

Váy phồng là một loại váy có khung đỡ bên trong giúp váy xòe rộng. Phụ nữ ở thế kỷ 19 đặc biệt ưa thích loại váy này, họ thường đeo một bộ khung kềnh càng bên dưới chiếc váy. Váy phồng giúp vòng eo như nhỏ lại và vòng 3 như… to hơn.

Khung váy được kết bện bằng các loại sợi hoặc đơn giản là một lồng thép. Điều bất tiện của khung váy phồng là dễ khiến người mặc bị vấp ngã vì không nhìn thấy đường.

Váy phồng đã từng là chất liệu của những câu chuyện “kinh dị” một thời. Có những phụ nữ khi ra hải cảng, đứng trên đồi hoặc đứng ở lan can một tòa nhà cao tầng đã bất ngờ bị gió cuốn bởi với khung váy xòe như thế, họ chẳng khác nào một cánh diều.

Chiếc váy lòe xòe này cũng thường dễ mắc vào nan hoa của những cỗ xe ngựa, có những phụ nữ vì váy bị mắc vào cửa xe hoặc bánh xe mà bị kéo lê trên mặt đường.

Ngoài ra, thời này, người ta hãy còn sử dụng những giá nến để thắp sáng. Nếu đi lại không cẩn thận và để những giá nến này đổ, lửa sẽ nhanh chóng bắt cháy. Người vợ thứ hai của nhà thơ người Mỹ Henry Wadsworth Longfellow đã gặp nạn như vậy.

Năm 1863, tại thành phố Santiago, Chile, theo sách sử ghi lại, có khoảng 2000-3000 người đã chết trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà thờ. Một ngọn đèn bắt cháy vào rèm cửa. Những người bên trong cố chạy ra ngoài nhưng những chiếc váy phồng của các bà các cô đã khiến lối ra bị kẹt cứng.

Trang điểm bằng chì

Trước khi có những mỹ phẩm trang điểm tiện dụng như ngày nay, phụ nữ thường phải mày mò, tự chế đồ trang điểm. Đã có thời, phụ nữ bôi chất chì lên mặt để giúp phấn “ăn da”, bám thật lâu trên da, giúp họ có được làn da trắng xanh xao, yếu ớt – một vẻ đẹp được phụ nữ quý tộc rất ưa chuộng thời bấy giờ.

Biện pháp làm đẹp này đã có từ thời Hy Lạp cổ đại và nó còn tồn tại cho tới tận thập niên 1920 với nhiều biển thể độc hại như phấn bột hay mỹ phẩm có chứa hàm lượng chì cao.

Phụ nữ thời đó đã không biết rằng nhiễm độc chì là một cái chết từ từ và sau nhiều năm mới bắt đầu phát tác. Các triệu chứng của nhiễm độc chì rất đa dạng, nó có thể hủy hoại thần kinh, gây ra chứng đau đầu kinh niên, chán ăn, mất ngủ, thiếu máu…

Ngoài ra, chì còn làm hỏng da, càng dùng lâu, da dẻ phụ nữ càng “xuống cấp”, làm nổi mẩn và họ lại buộc phải dùng nhiều chì, nhiều mỹ phẩm hơn nữa để che đậy. Đó là một vòng tròn luẩn quẩn chết người.

Năm 1760, một phụ nữ quý tộc Anh có tên Marie Gunning, bà nổi tiếng vì sở hữu làn da “trắng như sứ” đã chết vì ngộ độc chì. Năm 1767, nữ diễn viên Kitty Fisher cũng trở thành nạn nhân tiếp theo của việc lạm dụng mỹ phẩm. Năm 1878, một phụ nữ có tên Rachel Russell làm nghề chăm sóc sắc đẹp, chuyên bán những sản phẩm có chứa hàm lượng chì cao cũng chết vì thường xuyên tiếp xúc với chì.

Dùng xạ hương để có nước da non mượt

Theo những ghi chép của sử sách, để có làn da trắng nõn mềm mượt và tỏa ngát hương thơm, mỹ nhân họ Triệu thường nhét vào rốn một dạng thuốc viên có tên gọi “Hương cơ hoàn” (hay “Liễu đỗ niêm”) được pha chế theo công thức thần bí. Loại xuân dược này có thành phần chính là xạ hương.

Khi nhét vào rốn, quả nhiên thuốc phát huy công dụng mạnh mẽ, khiến Triệu Phi Yến và em gái Hợp Đức luôn quyến rũ nhờ nước da nõn mượt và hừng hực sắc xuân. Nhưng nàng ta đâu ngờ, thần dược “Hương cơ hoàn” là con dao hai lưỡi. Chất độc trong thuốc, đặc biệt là xạ hương, tích lâu ngày trong người sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Hậu quả nhãn tiền, Triệu Phi Yến vì muốn làm đẹp đã phải hy sinh đường con cái, để rồi suốt đời chỉ lo bày mưu tính kế giết hại phi tần, mỹ nữ đang mang long thai.

Phương pháp làm đẹp này cũng được sử dụng rộng rãi trong giới kỹ nữ để quyến rũ và thu hút đàn ông.

Duyên Trần

Rùng rợn cho ốc sên bò khắp mặt để làm đẹp

Thứ 4, 17/07/2013 | 16:19
Phương thức làm đẹp này hiện được một thẩm mỹ viện ở Nhật Bản áp dụng với chi phí hơn 5 triệu đồng cho 60 phút.

Nợ xấu bất động sản được… làm đẹp

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:56
Dư nợ và nợ xấu của bất động sản thực tế là bao nhiêu trong tổng dư nợ của toàn hệ thống ngân hàng, theo đó sẽ là một ẩn số.

Những phát minh làm đẹp 'thô sơ' đến rùng mình thế kỷ 20

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:19
Tiêm botox, đắp mặt nạ hóa học, thắt đai giảm eo, kẹp mũi, nắn hàm... bằng những vật dụng thô sơ. Đó là những chiêu làm đẹp táo bạo của những cô đào từ đầu thế kỉ XX.

Phẫu thuật thẩm mỹ: Lấy tính mạng để... làm đẹp

Thứ 6, 26/04/2013 | 14:40
Theo các nhà chuyên môn, phẫu thuật ngực là một trong những cuộc đại phẫu, không thể thực hiện ở các phòng mạch tư mà phải đến bệnh viện, trung tâm y tế, nơi có những trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo an toàn tính mạng. Tuy nhiên, một số chị em vẫn vô tư tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và không ít trong số họ đã phải gánh những hậu quả không mong đợi.

Hoa ban, vị thuốc làm đẹp da của phụ nữ Thái

Thứ 7, 20/04/2013 | 22:58
Ngoài chức năng tô điểm cho núi rừng Tây Bắc, mỗi độ xuân về, hoa ban còn được chị em phụ nữ Thái nơi đây sử dụng như một vị thuốc làm đẹp da.

Phát hoảng với độc chiêu làm đẹp bằng nhựa mướp

Thứ 2, 01/04/2013 | 22:24
Thời gian gần đây, nhiều chị em tại TP.HCM xôn xao đi tìm mua nhựa mướp về làm đẹp. Họ cho rằng, sử dụng nhựa mướp để thoa lên mặt sẽ giúp làm mờ các vết nám, loại bỏ nhiều mụn trứng cá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại và cảnh báo việc sử dụng dược liệu vô căn cứ của nhiều người hiện nay dễ rước họa vào thân.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.