Những biểu hiện của hoại tử xương sọ, mặt sau khi mắc Covid-19

Những biểu hiện của hoại tử xương sọ, mặt sau khi mắc Covid-19

Thứ 5, 14/07/2022 | 06:30
0
Bác sĩ khuyến cáo, người dân nếu có triệu chứng lung lay răng, chảy mủ, sưng đau họng… thậm chí là loét lộ xương rõ ràng cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo báo Công an nhân dân, trong 2 tháng qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 11 bệnh nhân với các triệu chứng đau đầu, nghẹt mũi, sưng mặt và mắt. 

Khi vào viện các bệnh nhân đều có biểu hiện nặng tổn thương của sọ, xoang, hàm mặt, lan rộng. Do bệnh của các bệnh nhân đều liên quan liên chuyên khoa nên được Ban Giám đốc chỉ đạo hội chẩn gồm: Khoa Tai mũi họng, Ngoại thần kinh, khoa Bệnh Nhiệt đới, khoa Giải phẫu bệnh,…

Được biết, 2 người đã tử vong sau đó, 6 người xin về nhà, 3 người được phẫu thuật điều trị thành công. Cơ quan y tế chưa xác định được nguyên nhân gây hoại tử xương ở những bệnh nhân này, nhưng điểm chung là họ đều nhiễm Covid-19 trong năm 2021, không có tiền sử mắc bệnh tai mũi họng hay răng hàm mặt.

“11 ca đều có tình trạng viêm xoang, viêm xương tuỷ, xương sọ nguyên nhân do các loại nấm và vi trùng. 2 ca /11 ca này đã tử vong. Các bệnh nhân này đều đã được điều trị kháng sinh, phẫu thuật ở một số cơ sở y tế khác trước đó nhưng chưa hết bệnh lý. Họ tìm tới Bệnh viện Chợ Rẫy khi có tình trạng đau đớn: Đau đầu, đau mắt, đau răng…”, PGS.TS Trần Minh Trường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Tp.HCM, Răng Hàm Mặt Trung ương Tp.HCM bước đầu cũng ghi nhận một số bệnh nhân hoại tử xương hàm mặt, tuy nhiên hiện chưa rõ số lượng. Đa số bệnh nhân sưng đau vùng má, đau răng, lung lay răng, chảy mủ hôi giống tình trạng viêm xoang.

Chia sẻ với Lao Động, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Tp.HCM cho biết, từ khi Tp.HCM mở cửa trở lại, bệnh viện đã tiếp nhận 16 trường hợp nhập viện bị hoại tử xương hàm trên và vùng mặt. Trong đó, có 3 ca nặng kèm bệnh lý tiểu đường nên chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Đặc điểm chung của tất cả những ca bệnh này đều xuất hiện sau khi mắc Covid-19.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, với những bệnh lý về hoại tử xương hàm thường xảy ra ở xương hàm dưới, vì mạch máu nuôi được cung cấp ít hơn xương hàm trên. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay nhiều bệnh nhân bị hoại tử xương hàm trên nhập viện, đa phần không rõ nguyên nhân và biểu hiện ban đầu là lung lay răng nhẹ, thậm chí có bệnh nhân bị hoại tử xương hàm trên lan nhanh lên tận xương thái dương, xương gò má, tới sàn sọ não…

Những bệnh nhân này thường bị tiểu đường làm ảnh hưởng mạch máu, giảm sức đề kháng, nuôi dưỡng khiến cho xương bị hoại tử, giúp cho vi khuẩn, nấm nhiễm làm tăng hoại tử và tỉ lệ tử vong cao.

PGS.TS Trần Minh Trường cho biết, khi xuất hiện hàng loạt bệnh nhân trên, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tìm kiếm tài liệu trên thế giới, ghi nhận những bệnh nhân trên bị cốt tủy viêm xương hàm mặt, cốt tủy viêm xương nền sọ. Trước đây, bệnh này rất hiếm gặp nhưng từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022, y văn ghi nhận khoảng 80 bài báo cáo, chủ yếu ở Ấn Độ, Trung Quốc, nhiều nước châu Á và một số nước châu Âu, Mỹ. Hầu hết bệnh nhân các nước có bệnh nền, đái tháo đường, đều từng mắc Covid-19 thời điểm biến chủng Delta bùng phát.

Theo bác sĩ Trường, bệnh nhân thường đau vùng đầu, mặt, răng, khẩu cái trong giai đoạn bị nhiễm Covid-19, sau đó tiếp tục tiến triển kéo dài âm ỉ, không giảm. Biểu hiện lâm sàng thường gặp khi bác sĩ khám bệnh là sưng viêm mi mắt; sưng vùng sọ trán; hoại tử xương hàm, răng, xương khẩu cái gây khó nhai; hoại tử nặng hốc mũi lan lên nền sọ.

Hiện nay, nguyên nhân chắc chắn có phải do Covid-19 hay không thì chưa có công trình nghiên cứu nào thực hiện và khẳng định. Tuy nhiên, các y văn thế giới tổng hợp đưa ra 4 nguyên nhân chính có nguy cơ gây ra tình trạng “chết xương” lạ này như: Do Covid-19 bám vào thụ thể ACE-2 (ở niêm mạc mũi, miệng) có khả năng làm tắc mạch máu nuôi xương hàm trên và gây tăng đông, giảm máu nuôi dưỡng xương; Sử dụng thuốc Corticosteroid trong phác đồ điều trị Covid-19; Bị nhiễm trùng cơ hội do vi khuẩn, vi nấm; Những bệnh nhân có bệnh toàn thân như đái tháo đường…

Trong công tác điều trị hoại tử xương đều giống nhau, các bác sĩ sẽ phải xử lý hết phần xương đã chết và nhiễm trùng để không còn ổ nhiễm. Nếu không lấy hết sẽ bị viêm nhiễm, sốc nhiễm trùng… rất nguy hiểm. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được theo dõi từ 3-6 tháng, phần xương bị hoại tử sẽ được tái tạo vi phẫu nhằm phục hồi hàm mặt cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn khuyến cáo, khi người dân có triệu chứng lung lay răng, chảy mủ, sưng đau họng… thậm chí là loét lộ xương rõ ràng cần đến bệnh viện ngay lập tức, bởi phát hiện càng sớm ổ nhiễm trùng và phần xương hoại tử càng nhỏ, khả năng phục hồi nhanh hơn.

Minh Hoa (t/h)

Tp.HCM: Phát hiện trẻ em mắc hội chứng MIS-C sau khi bị Covid-19

Thứ 3, 19/04/2022 | 16:10
Các biểu hiện của hội chứng MIS-C sau mắc Covid-19 như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và các triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng.

Sau khi mắc Covid-19 test nhanh ra một vạch liệu đã an toàn?

Thứ 3, 15/03/2022 | 19:30
Rất nhiều F0 khi điều trị tại nhà nôn nóng muốn biết tình trạng bệnh của mình nên thường xuyên test nhanh. Vậy bao lâu sau mắc Covid-19 thì an toàn?

Tp.HCM: Ghi nhận di chứng phổi, rối loạn tâm thần sau khi mắc Covid-19

Chủ nhật, 09/01/2022 | 19:31
Theo Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, biểu hiện của nhiều người sau khi mắc Covid-19 khá đa dạng như mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần…

Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao?

Thứ 7, 08/01/2022 | 13:04
Các hội chứng bệnh sau khi chữa trị khỏi Covid-19 cũng là những vấn đề mà các chuyên gia lo ngại, cần phải hạn chế lây lan dịch bệnh thay vì miễn dịch cộng đồng.
Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.