Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 6, 08/03/2019 | 06:35
0
Là một tập đoàn đa ngành, được xem là lớn nhất Việt Nam thế nhưng trong bộ máy lãnh đạo của tập đoàn Vingroup đứng đầu là Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng, nữ giới lại có phần nhỉnh hơn.

Trong bộ máy lãnh đạo cao nhất của tập đoàn Vingroup, có tới tận 8 vị trí là nữ. Lý giải về điều này, Chủ tịch Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói: “Phụ trách về an ninh, đối ngoại là đàn ông, xây dựng là đàn ông, phát triển dự án cũng là đàn ông. Thế nhưng kinh doanh chẳng hạn lại là phụ nữ”.

Bà Phạm Thu Hương-Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup

Tài chính - Ngân hàng - Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bà Phạm Thu Hương, vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Bà Phạm Thu Hương, vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, sinh năm 1969 tại Hà Nội, là cựu sinh viên học tại Nga, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Bà Hương là cổ đông của Technocom từ năm 1994, trước khi chuyển sang giữ chức vụ tại Vincom. Bà cũng là một trong số ít  người đầu tiên sát cánh cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày đầu khởi nghiệp. Với từng bước tiến, bà Hương luôn theo sát và là cánh tay đắc lực của chồng.

Khi Technocom chuyển đại bản doanh về Việt Nam và đổi tên thành Vingroup, bà Hương được bầu làm Phó chủ tịch thường trực thứ hai (em gái là Phạm Thúy Hằng giữ vai trò Phó chủ tịch thường trực thứ nhất).

Năm 2011, khi Vingroup ra đời sau thương vụ M&A lớn chưa từng có tại Việt Nam, bà Hương chính thức trở thành một trong nữ tướng quan trọng của tập đoàn này với khối tài sản 2.891 tỷ đồng. Nữ doanh nhân này cũng vươn lên trở thành người giàu thứ ba Việt Nam (chỉ đứng sau chồng là ông Phạm Nhật Vượng và ông Đoàn Nguyên Đức).

Hiện, với việc trực tiếp sở hữu hơn 151 triệu cổ phiếu VIC, bà Hương nắm trong tay khoản tiền trên sàn là 15,393 nghìn tỷ đồng, đứng vị trí thứ 5 trong danh sách người giàu.

Luôn có tên trong danh sách người giàu nhưng bà Phạm Thu Hương lại rất kín tiếng và chưa một lần xuất hiện trước công chúng. Bà cũng chưa một lần trả lời báo chí. Hình ảnh của bà như thế nào, cuộc sống ra sao luôn là sự tò mò với truyền thông. 

Bà Phạm Thúy Hằng-Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup

Tài chính - Ngân hàng - Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Hình 2).

Bà Phạm Thúy Hằng là em gái bà Phạm Thu Hương, cũng là Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup.

Bà Phạm Thúy Hằng sinh năm 1974, là em gái bà Phạm Thu Hương. Cũng như bà Phạm Thu Hương, bà Phạm Thúy Hằng cũng nắm trong tay khoản tài sản đáng nể trên sàn. Cùng giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup, bà Hằng hiện sở hữu số lượng hơn 100 triệu cổ phiếu VIC. Khối lượng cổ phiếu nêu trên tương ứng với khối tài sản trên sàn của bà Hằng là 10,280 nghìn tỷ đồng.

Khoản tiền hơn 10 nghìn tỷ nêu trên đưa bà Hằng lọt vào top 7 người giàu Việt trên sàn chứng khoán. Đây là vị trí đáng nể mà nhiều nam doanh nhân mơ ước.

Bà Hằng từng là doanh nhân trẻ nhất lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Cùng với chồng, anh rể và hai chị gái, gia đình bà Hằng là gia đình giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012.

Song cũng giống như chị gái, bà Phạm Thúy Hằng hầu như không lộ diện trước truyền thông.

Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast 

Tài chính - Ngân hàng - Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Hình 3).

Bà Lê Thị Thu Thủy hiện là Chủ tịch VinFast .

Bà Lê Thị Thu Thủy từng được ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VinE-com..

Trước đó, ngày 14/6/2012, bà Thủy được Vingroup bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc Vingroup thay cho bà Mai Hương Nội.

Bà Lê Thị Thu Thủy là một chuyên gia tài chính có uy tín quốc tế. Trước khi về với Vingroup vào năm 2008, bà Thủy từng là Phó chủ tịch của Lehman Brothers tại các thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên thị trường châu Á.

Khi gia nhập Vingroup, với vai trò là Trưởng ban Đầu tư, bà Lê Thị Thu Thủy đã trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ lớn như phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 185 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012...

Tháng 6/2017 khi Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô, bà Thủy đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn đã được Chủ tịch Phạm Nhật Vượng giao nhiệm vụ mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Trước đó, năm 2013, bà Lê Thị Thu Thủy được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" (Young Global Leaders - YGL).

Tân Chủ tịch Vinhomes - bà Nguyễn Diệu Linh

Tài chính - Ngân hàng - Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Hình 4).

Bà Nguyễn Diệu Linh hiện là Chủ tịch HĐQT Vinhomes thay thế ông Phạm Nhật Vượng.

Ngày 28/2, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Vinhomes (Mã: VHM) vừa ban hành nghị quyết bầu bà Nguyễn Diệu Linh làm Chủ tịch HĐQT thay thế cho ông Phạm Nhật Vượng.

Bà Linh sinh năm 1974, trình độ cử nhân Luật và Ngoại ngữ. Từ năm 2005-2/2018, bà Linh là Thành viên HĐQT, người được ủy quyền công bố thông tin chính thức của tập đoàn.

Từ tháng 2/2018-2/2019, bà Linh giữ vị trí Tổng giám đốc  CTCP Vinhomes. Với đề xuất của chính ông Vượng và được HĐQT đồng ý, từ 28/2/2019, bà chính thức được bầu là Chủ tịch CTCP Vinhomes.

Tính đến ngày 28/2/2019, bà Linh là đại diện sở hữu 933,27 triệu cổ phiếu Vinhomes (34,83 vốn điều lệ), vốn hóa thị trường vào 81.661 tỷ đồng.

Trong khi đó, ở CTCP tập đoàn Vingroup, bà Linh sở hữu 231.742 cổ phiếu (0,007%), vốn hóa thị trường là 26,4 tỷ đồng.

Bà Mai Hương Nội - Phó Tổng giám đốc Vingroup

Tài chính - Ngân hàng - Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Hình 5).

Bà Mai Hương Nội hiện là Phó tổng giám đốc thường trực, thành viên HĐQT Vingroup.

Bà Mai Hương Nội hiện là Phó tổng giám đốc thường trực, thành viên HĐQT Vingroup, phụ trách các công tác mang tính chiến lược về phát triển và cải tổ nội bộ của Tập đoàn. Ngoài ra, bà Hương Nội còn là Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vinschool, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vincom Center Long Biên, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Vincom Center Bà Triệu.

Bà Mai Hương Nội sinh năm 1969 tại Hà Nội, là cử nhân Ngân hàng của Đại học Kinh tế quốc dân. Bà Hương Nội gia nhập vào Vingroup năm 2006 với vai trò là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Vincom, sau đó giữ chức Tổng giám đốc Vingroup từ tháng 3/2006 đến tháng 6/2012.

Trước đó, bà Hương Nội từng công tác tại Bưu điện Hà Nội với các vị trí: kế toán viên, phó phòng thanh toán cước phí, trưởng phòng thanh toán cước phí (thuộc trung tâm dịch vụ khách hàng).

Bà Nguyễn Thị Dịu - Tổng giám đốc VinID

Tổng giám đốc của VinID là bà Nguyễn Thị Dịu, sinh năm 1973. Bà Dịu hiện cũng đang làm Phó Tổng giám đốc Vingroup, đồng thời cũng là thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail (Mã: VRE).

Bà Dịu gia nhập Tập đoàn từ năm 2014 và lập tức giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc. Trước đó bà từng có thời gian làm giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của Ngân hàng UBS – Thụy Sĩ; Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Tư vấn Tài chính Đầu tư AFH; trưởng đại diện kiêm giám đốc phụ trách nghiệp vụ Ngân hàng Đầu tư, ngân hàng JPMorgan tại Việt Nam…

Về quá trình học tập, bà là cựu sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân và đại học Sư phạm Ngoại ngữ, thạc sĩ quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính đại học Hawaii.

Bà Thái Thị Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT CTCP Vincom Retail

Bà Thái Thị Thanh Hải là người không mấy xa lạ với giới tài chính Việt Nam khi có 22 năm kinh nghiệm làm việc tại Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, một trong hai công ty kiểm toán lớn nhất Việt Nam. Bà từng giữ chức danh phó tổng giám đốc tại công ty kiểm toán này.

Trước khi tham gia vào HĐQT Vincom Retail đợt vừa qua, bà Thái Thị Thanh Hải đã đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc tại Công ty Vincommerce - chủ đầu tư của hệ thống VinMart & VinMart+, thuộc Tập đoàn Vingroup.

Bà cũng chính là người xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ từ những ngày đầu cho tới nay với quy mô 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 260 bậc, giàu hơn cả Tổng thống Donald Trump

Thứ 4, 06/03/2019 | 11:00
Theo công bố mới nhất của Forbes, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đã tăng “thần tốc” sau một năm, lên hơn 6,6 tỷ USD, giàu hơn cả Tổng thống Donald Trump.

Điểm chung của 4 nữ lãnh đạo ngân hàng ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019

Thứ 3, 05/03/2019 | 08:33
Trong danh sách 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất, lĩnh vực kinh doanh vẫn chiếm đa số. Và đáng chú ý trong số đó có 4 người đang công tác trong lĩnh vực ngân hàng.

Rời ghế Chủ tịch Vinhomes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng để lại di sản "khủng" cỡ nào?

Thứ 6, 01/03/2019 | 15:26
Sau hơn 10 năm, từ một doanh nghiệp có vốn 300 tỷ đồng, Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng "lớn nhanh như thổi", trở thành doanh nghiệp bất động sản có quy mô tới 14 tỷ USD.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.

Giá trị thanh toán qua QR code tăng 12 lần trong 2 tháng đầu năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:26
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2024 thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.146% về giá trị.

Khối ngoại mạnh tay "xả hàng" hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 466 tỷ đồng, những mã bị đẩy bán mạnh là quỹ FUEVFVND, DIG, quỹ FUESSVFL và mạnh tay mua ròng MWG.

VPBank báo lãi quý I/2024 tăng 64% lên gần 4.200 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:13
Một trong những nguyên nhân giúp VPBank báo lãi tăng so với cùng kỳ là do tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 9,8% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước huỷ phiên đấu thầu vàng ngày 25/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:50
Lý do Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho việc huỷ đầu thầu vàng ngày 25/4 là chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.