Tối 25/3, cư dân ở chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) đã tập hợp ở sảnh B chung cư để mong được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư là Công ty cổ phần 577 sau vụ hỏa hoạn khiến 13 người tử vong và nhiều người bị thương.
Ông Trần Xuân Tiến (cư dân ở lô B) cho biết, sau vụ cháy ông Tiến đã nhiều lần viết đơn đề nghị chủ đầu tư phải lo chỗ ở cho cư dân, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.
“Mấy ngày qua, gia đình tôi phải ở nhà nghỉ. Trong khi đó, vụ cháy khiến mẹ tôi gãy khớp háng chân gần xuất viện nhưng nay vẫn chưa ổn định được chỗ ở. Tôi kiến nghị lên ban quản lý nhưng họ không có phản hồi gì”, ông Tiến bức xúc nói.
Chị Phan Thị Ngọc Hiếu (cư dân sống ở Lô A, tầng 10) cũng bày tỏ nguyện vọng về việc chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước vụ hỏa hoạn.
“Chủ đầu tư phải tìm cho ra nguyên nhân cháy và chịu toàn bộ trách nhiệm. Hiện cư dân chúng tôi đều không có chỗ ở, phải ở tạm bợ tại nhà người thân, khách sạn. Vì vậy, trước mắt, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư phải giải quyết hỗ trợ cho người dân về chỗ ở cũng như phương tiện đi lại,...”, chị Hiếu bày tỏ.
Anh Đinh Xuân Thiện (cư dân sống tại tầng 2, khu A) cũng đưa ra ý kiến: “Tôi rất thất vọng trước cách giải quyết của chủ đầu tư. Đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì xin lỗi hay chia buồn mất mát với cư dân chúng tôi.
Ngoài ra, chủ đầu tư chỉ mới đưa cho cư dân số tiền 3 triệu đồng cho 10 ngày sống, ăn, ở và sinh hoạt. Những ngày qua, chúng tôi phải ở tạm bợ ở khách sạn, nhà người quen, phương tiện đi lại cũng không có,... Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chỉ có mỗi một văn bản chính thức xin lỗi và bảo sẽ chất vấn qua điện thoại chứ chưa chịu gặp mặt”.
Trước những vấn đề mà cư dân phản ánh, ông Trúc (một đại diện từ chủ đầu tư) cầm một văn bản tới và xin lỗi về việc chậm trễ trong việc thông báo chính thức bằng văn bản đến cư dân.
Trong văn bản, chủ đầu tư cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào công tác khắc phục sự cố, phục vụ công tác điều tra và công tác hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người tử vong và bị thương,… Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung ưu tiên vào công tác bảo vệ tài sản cũng như hỗ trợ các việc khẩn cấp của cư dân”.
Ngoài ra, trong văn bản chủ đầu tư gửi cư dân tối 25/3 cũng viết “sẽ cố gắng hoàn thành việc sửa chữa nhà của các cư dân trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26/3”.
Tuy nhiên để cư dân vào ở trở lại phải tùy thuộc vào kết quả giám định của cơ quan chức năng về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn hệ thống kết cấu... Đối với block C, chủ đầu tư cam kết cố gắng hoàn thiện trong vòng 10 ngày tới.
Đối với việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư cho biết, công ty đã tổ chức 2 lần hội nghị nhà chung cư nhưng không thành công vì cư dân tham dự không đầy đủ theo tỉ lệ. Vì vậy, chủ đầu tư cho biết sẽ làm việc với chính quyền địa phương để chính quyền đứng ra tổ chức hội nghị ngay sau khi chung cư hoạt động trở lại.