Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P2)

Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P2)

Thứ 3, 16/05/2017 | 17:31
0
Bài học bảo mật không bao giờ là thừa, vì vậy bạn hãy luôn chuẩn bị những kiến thức để phòng chống trước tình hình an ninh mạng đang xấu như hiện nay.

Bật xác thực hai yếu tố trên mọi tài khoản

Xác thực hai yếu tố (2FA) sẽ ngăn không cho một tài khoản trực tuyến bị xâm nhập ngay cả khi một hacker biết mật khẩu của bạn. Khi tính năng này được kích hoạt, nếu không có mã PIN được gửi đến smartphone của bạn, hacker sẽ không thể truy cập vào được.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P2)

Hiện nay Apple, Microsoft, Google, Facebook, LinkedIn, Twitter, Dropbox và hàng chục dịch vụ khác đều cho phép người dùng kích hoạt tính năng 2FA. Tùy theo dịch vụ mà bạn có cách kích hoạt khác nhau, có thể xem thêm hướng dẫn tại đây.

Loại bỏ các ứng dụng không sử dụng

Các ứng dụng trên smartphone không chỉ làm chậm thiết bị của bạn mà còn có thể tạo ra những rủi ro bảo mật không cần thiết nếu một hoặc nhiều ứng dụng có chứa lỗ hổng bảo mật. Xóa những ứng dụng mà bạn không srw dụng, điện thoại sẽ trở nên an toàn hơn và chạy một cách mượt mà hơn.

Tạo mạng Wi-Fi khách

Nếu bộ định tuyến Wi-Fi của bạn cho phép, hãy thiết lập mạng Wi-Fi khách có tên và mật khẩu khác với mạng chính của bạn. Bằng cách này, những vị khách đến nhà bạn có thể truy cập trực tuyến mà không cần phải sử dụng máy tính, máy in, điện thoại hoặc thiết bị chơi game… có kết nối internet khác.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P2) (Hình 2).

Theo các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, thiết lập mạng khách cũng là một cách tuyệt vời để tách biệt Internet of Things hoặc các thiết bị thông minh như smartphone (thường có tính năng bảo mật kém hơn) khỏi các thiết bị có giá trị hơn trong căn nhà của bạn.

Sử dụng tài khoản người dùng giới hạn

Windows và macOS đều cung cấp hai loại tài khoản người dùng. Tài khoản quản trị (administrator) cho phép thực hiện các thao tác cài đặt, cập nhật hoặc gỡ bỏ phần mềm khỏi thiết bị, những điều mà tài khoản thông thường không thể. Hãy đảm bảo máy tính Windows hoặc Mac của bạn chỉ có một tài khoản quản trị và không sử dụng nó cho bất cứ điều gì khác ngoại trừ quản lý hệ điều hành.

Sau khi tạo ra các tài khoản thường cho mọi người (thậm chí cả bản thân bạn), hãy sử dụng nó cho tất cả các tác vụ thông thường trên máy tính. Nếu phần mềm độc hại chiếm quyền điều khiển tài khoản thông thường, nó có thể sẽ không làm được nhiều điều với phần còn lại của máy tính.

Sử dụng trình quản lý mật khẩu

Để đảm bảo an toàn, mật khẩu ngày nay cần phải được thiết lập dài và phức tạp, nhưng điều này sẽ dẫn đến hiện tượng bạn không thể nhớ tất cả nếu sử dụng quá nhiều dịch vụ. Lúc này hãy để các trình quản lý mật khẩu thực hiện việc ghi nhớ cho bạn.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P2) (Hình 3).

Hiện nay có nhiều chương trình quản lý mật khẩu, trong đó một số lưu trữ mật khẩu trực tuyến, trong khi một số lưu trữ trên máy tính hoặc điện thoại. Tất cả dịch vụ này sẽ bảo vệ mật khẩu của bạn bằng các chương trình mã hóa mạnh mẽ. Điều duy nhất mà bạn cần nhớ chính là mật khẩu duy nhất để truy cập trình quản lý mật khẩu, do đó hãy đảm bảo chúng dài và mạnh mẽ.

Cẩn trọng khi truy cập ngân hàng trực tuyến

Bạn không nên truy cập tài khoản ngân hàng trực tuyến của mình bằng một trình duyệt mà mình sử dụng để kiểm tra email hoặc lướt web. Thay vào đó, hãy cài đặt một trình duyệt khác và chỉ sử dụng nó để truy cập vào tài khoản ngân hàng của bạn, hoặc có thể là thanh toán hóa đơn trực tuyến.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P2) (Hình 4).

Với cách làm này bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ bị tấn công bởi các trojan ngân hàng hay những chương trình có khả năng xâm nhập vào trình duyệt. Thậm chí, nếu thực sự quan tâm đến bảo mật, hãy tạo một đĩa CD Linux và khởi động PC hoặc máy Mac trực tiếp từ đó mỗi khi muốn truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Xem thêm:

Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1)

(Còn tiếp)

An Nhiên

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.

Quý I/2024, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa kỳ vọng

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Quý 1/2024 hiện lên nhiều gam màu tươi sáng.