Những cách ông Trump có thể 'lách luật' để đưa con rể vào Nhà Trắng

Những cách ông Trump có thể 'lách luật' để đưa con rể vào Nhà Trắng

Thứ 6, 16/12/2016 | 15:27
0
Luật cấm "gia đình trị" không cho phép tổng thống bổ nhiệm người thân vào nội các. Tuy nhiên ông Trump vẫn có cách đưa con rể của mình vào Nhà Trắng.

Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể "lách luật" cấm "gia đình trị" được quy định trong luật pháp liên bang để đưa con gái và con rể của ông vào Nhà Trắng, tờ Time dẫn lời cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Kellyanne Conway tiết lộ gần đây.

Bà Conway nói ông Trump đang tìm kiếm một vai trò phù hợp cho con gái ông Trump là Ivanka Trump và con rể Jared Kushner làm việc trong chính phủ của ông - có khả năng là ở West Wing (khu Cánh Tây).

Tiêu điểm - Những cách ông Trump có thể 'lách luật' để đưa con rể vào Nhà Trắng

Ông Trump bên cạnh con gái và con rể của mình.

Cặp đôi trai tài gái sắc này có vai trò hết sức quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump suốt vài tháng qua. Trong đó Jared Kushner là người giúp Donald Trump giải quyết nhiều công việc lớn nhỏ, từ cố vấn chiến dịch tranh cử cho đến chăm sóc trang Facebook của nhà tỷ phú.

Trước đó, cả hai đã có mặt trong các cuộc họp của ông Trump với các nhà lãnh đạo thế giới và giới kinh doanh cũng như được cân nhắc lựa chọn là thành viên nội các mới.

Trên thực tế người con rể Kushner đã được gọi trong nội bộ là "tham mưu trưởng số 3" bên cạnh Tham mưu trưởng Nhà Trắng Reince Priebus và cố vấn cao cấp Steve Bannon.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ hưởng lợi rất nhiều khi có họ trong chính quyền, nếu trên thực tế điều này có thể xảy ra", bà Conway nói với các phóng viên.

Trở ngại lớn nhất chính là điều 3110 của Bộ luật Liên bang đã nghiêm cấm các quan chức chính phủ - trong đó chỉ đích danh Tổng thống - được phép chỉ định hoặc sử dụng người thân trong gia đình, và cấm việc chi trả tiền lương cho các thành viên trong gia đình nếu họ được thuê làm việc gì đó.

Bà Conway cho rằng luật sư của Donald Trump có thể đã phát hiện ra một cách thức bổ nhiệm hợp lý. "Các điều luật chống gia đình trị dường như có một ngoại lệ nếu bạn muốn làm việc trong khu Cánh Tây bởi vì Tổng thống có quyền đề cử nhân viên của mình ở đây", Conway nói trên MSNBC. "Tất nhiên, điều này bao gồm cả việc cho phép người thân làm việc trong nội các, mặc dù vậy ông Trump dường như không có ý định lựa chọn theo ý thích của mình.

Đây là điều từng có tiền lệ, khi phán quyết của tòa án liên bang hồi năm 1993 đã thông qua quyết định bổ nhiệm của cựu Tổng thống Bill Clinton cho vợ là bà Hillary Clinton đứng đầu nhóm chiến dịch cải cách y tế.

Trước đó vào năm 1967, Thẩm phán Laurence Silberman là tác giả của dự luật cấm "gia đình trị" sau khi Quốc hội Mỹ phản ứng trước việc Tổng thống John F. Kennedy muốn bổ nhiệm em trai Robert Kennedy vào chức Bộ trưởng Tư pháp.

Một số ý kiến sau này cho rằng trong khi một tổng thống không thể bổ nhiệm em trai của mình làm Bộ trưởng Tư pháp, ông ấy có đề cử trong vai trò một nhân viên Nhà Trắng, hoặc phụ tá không trả lương.

Tuy nhiên điều này đang gặp phải một số phản ứng đến từ luật sư của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Richard Painter, luật sư Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush đã có ý kiến phàn nàn về vấn đề này khi nói rằng nó sẽ gây ra những xung đột lợi ích.

Ông nêu một dẫn chứng trước đó cho thấy cựu Tổng thống Jimmy Carter đã không chấp nhận việc sử dụng chính con trai mình trong vai trò thực tập sinh. Ông Painter cùng với những người khác tin rằng quyết định cấm của điều 3110 bao hàm cả các vị trí được tổng thống lựa chọn.

Tuy nhiên đây không phải là cách duy nhất để ông Trump có thể cố gắng đưa gia đình của mình vào nội các mới nếu cảm thấy đó là điều cần thiết. Tờ Time chỉ ra những cách làm sau mà ông Trump có thể thực hiện.

Làm việc không lương: Luật pháp Mỹ không quy định hình phạt cho việc thuê một thành viên trong gia đình mà chỉ nói rằng các thành viên trong gia đình không thể nhận lương từ chính phủ. Ông Trump có thể đưa các thành viên gia đình của mình làm việc trong Nhà Trắng không lương, tất nhiên về quyền hành và các lợi ích khác của họ là ngang bằng với các nhân viên khác.

Sửa đổi luật pháp: Donald Trump có thể cân nhắc việc sửa đổi lại các điều luật được cho là đang cản trở quyền hành pháp của mình theo Hiến pháp Mỹ. Ông cũng có thể yêu cầu đảng Cộng hòa đang kiểm soát Quốc hội có những đề xuất để đơn giản hóa lại điều luật nói trên.

Thuê chuyên gia tư vấn bên ngoài: Các đời Tổng thống của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ luôn có truyền thống thuê các chuyên gia thăm dò dư luận, cố vấn chính trị, tư vấn chiến dịch và có những cuộc gặp gỡ với họ thường xuyên ở Nhà Trắng. Các thành viên gia đình ông Trump cũng có thể giữ vai trò như vậy và có thể nhận lương ngoài hoặc bản thân ông Trump chi trả dưới tư cách cá nhân.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.