Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013

Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:48
0
Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 60 trường ĐH công bố kết quả thi tuyển. Nhiều thủ khoa của các trường lộ diện và cũng có rất nhiều điều ấn tượng từ những tân thủ khoa này.
Thủ khoa đầu tiên lộ diện
Lê Xuân Hoàng, học sinh lớp 12A1, THPT Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã được báo chí nhắc đến nhiều nhất vì là thủ khoa đại học năm 2013 đầu tiên lộ diện. Xuân Hoàng đã ghi tên trên bảng vàng ĐH Thủy lợi với số điểm 28,5. Trong đó hai môn Toán và Hóa Hoàng đều đạt điểm cao nhất ở từng môn (Toán 9,75; Hóa 10); còn Vật lý đạt 7,5. Cộng 1 điểm ưu tiên khu vực và làm tròn thành 28,5 điểm.
Xã hội - Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013
Ngay sau khi thông tin được đăng tải trên mạng, Hoàng cảm thấy rất bất ngờ với kết quả của mình. Chàng trai này cho biết: “Em không nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Đặc biệt do không làm tốt môn Vật lý nên khi biết kết quả em thấy rất bất ngờ vì điểm số cao hơn dự tính”.
Tuy nhiên, đây không phải mục tiêu của chàng trai này, bởi em còn dự thi vào ĐH Y Hà Nội. Hoàng cho biết em dự kiến sẽ đạt 27-28 điểm khối B.
Tự tin đỗ hai trường đại học nhưng Hoàng cho biết sẽ chọn ĐH Y Hà Nội để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa.
Hiện tại, trong gia đình Hoàng cũng đã có một người anh trai đang là sinh viên năm thứ 4 của ĐH Y Hà Nội. Nhưng Hoàng cho biết, ước mơ trở thành bác sĩ của mình không hề chịu ảnh hưởng từ anh trai mà xuất phát từ mong muốn chữa bệnh cứu người của chính bản thân.
Không những thế, chàng trai này còn tâm sự nếu gặp trường hợp bệnh nhân khó khăn sẽ huy động bạn bè, người thân cùng giúp đỡ.
Thủ khoa đạt 10 điểm môn Địa     

Chiều 23.7, ĐH Luật TP.HCM công bố điểm thi. Trường có 4 thủ khoa đều đạt 26,5 điểm, nhưng Lương Thùy Vy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) là thí sinh duy nhất ở khối C, 3 em còn lại thi khối A. Vy còn là sĩ tử đầu tiên trong cả nước đạt điểm 10 môn Địa lý trong mùa thi năm nay. Em cũng là thủ khoa có điểm số cao nhất ở khối C tính đến thời điểm này.
Xã hội - Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013 (Hình 2).
Trong suốt 12 năm học, Vy đều là học sinh giỏi. Lớp 11, Vy được chọn trong đội Sử lớp 12 đi thi quốc gia và giành giải nhì, là học sinh xuất sắc nhất khối. Lớp 12 Vy đạt giải ba quốc gia môn Sử cấp quốc gia. 
Với thành tích này Vy có thể nộp hồ sơ xét tuyển thẳng, nhưng vì chỉ có thể vào thẳng các ngành thiên về Lịch sử, trong khi niềm đam mê là ngành Luật nên nữ sinh của thành phố Đà Nẵng quyết định đi thi ĐH.
Thùy Vy cho biết, cô làm tốt bài thi đại học khối C của mình và tự tin sẽ đậu vào khoa Luật thương mại, từng thoáng nghĩ mình sẽ được thủ khoa. “Nhưng biết tin thủ khoa em vẫn rất bất ngờ. Lúc thi xong em làm bài tốt nhưng thấy nhiều bạn nói đề không khó nên chắc sẽ có người làm còn tốt hơn mình”, Vy nói.
Cô nữ sinh trường chuyên Lê Quý Đôn chỉ dự thi mỗi trường ĐH Luật, ngành Luật thương mại. Theo Vy, vì đây là ngành hot trong lĩnh vực này, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp, kinh tế thị trường phát triển càng cần luật thương mại. Vy xác định thi luật từ lớp 11 và chọn ngành có điểm chuẩn cao nhất. Điều này, ngoài lý do yêu thích, cũng là để thử giới hạn của mình với mục tiêu khó nhất của ĐH Luật.
Là học sinh đầu tiên được điểm 10 Địa lý nhưng môn học Vy yêu thích nhất là Lịch sử và là học sinh lớp chuyên Sử. Lớp 12, hầu hết các môn, môn nào Vy cũng được điểm trung bình trên 9, duy chỉ Địa lý với Ngữ Văn là thấp. Vy cho biết: “Môn Địa em chỉ có 8,7 và em cũng không nghĩ mình đươc 10 môn này. Tuy nhiên đề Địa cũng không quá khó với em nên em vẫn làm rất tốt”.
Trường THPT đầu tiên có 2 thủ khoa đại học

ĐH Dân lập Hải Phòng cho biết Trường THPT Tiên Lãng (Hải Phòng) có tới 2 thủ khoa.
Xã hội - Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013 (Hình 3).
Thủ khoa của ĐH Dân lập Hải Phòng là em Phạm Thị Nhài, SBD 35 dự thi khối C với tổng điểm 23. Thí sinh này đăng ký ngành Việt Nam học. Thí sinh có điểm thi khối A cao nhất là Nguyễn Văn Phong (SBD 201), đạt 21 điểm.
Thủ khoa khối B của trường là em Nguyễn Thị Phượng (SBD 93), đạt 22 điểm. Khối D1 là em Bùi Thị Thúy Hằng SBD 109 đạt 22 điểm. Hằng là thí sinh dự thi nhờ đăng ký nguyện vọng vào ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
Thủ khoa đạt tuyệt đối 30 điểm đầu tiên

Trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn cho biết: “Hiện tại trường đã hoàn tất công tác chấm thi và sẽ công bố điểm vào chiều nay”.
Thủ khoa của trường năm nay là thí sinh Nguyễn Thành Trung đạt 29,75 điểm (được làm tròn thành 30 điểm). Hai môn Toán và Hóa thí sinh này đều đạt điểm tuyệt đối, môn Vật lý đạt 9,75. Tính đến thời điểm này, đây là thí sinh có số điểm khối A cao nhất cả nước. Trước đó, nhiều đại học lớn như Ngoại thương, Dược, cũng đã có thủ khoa đạt 29,5 điểm.
Xã hội - Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013 (Hình 4).
Nguyễn Thành Trung là học sinh trường học sinh trường chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Trong suốt 12 năm học, Thành Trung đều có phong độ học tập rất ổn định, liên tục đạt danh hiệu HSG. Năm lớp 12 Trung đoạt giải nhì HSG cấp tỉnh môn Vật lý.
Điều đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên Thành Trung thi đại học mà là lần thử sức thứ hai. Năm ngoái, chàng trai này đã đỗ vào khoa sư phạm Toán, thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội với số điểm 26,5 (đứng thứ 3 toàn trường).
Tuy nhiên, sau một thời gian học, Trung tự cảm thấy mình không có niềm yêu thích và đam mê với nghề giáo viên đã xin thôi học để về nhà tự ôn tập. Niềm vui đến khi mùa tuyển sinh năm nay, Thành Trung dự thi ngành Tư động hóa, trường ĐH Bách khoa Hà Nội. 
Chàng trai này mong muốn, với thành tích đạt thủ khoa em sẽ có cơ hội đi du học. Đất nước Trung muốn đặt chân đến là Singapore. Sau khi học tập, đúc rút kinh nghiệm Trung sẽ trở về Việt Nam để học tập.
Theo Xzone/Tri Thức Thời Đại

Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư

Thứ 6, 26/07/2013 | 12:50
Chưa đầy hai năm, thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông - Bùi Chí Hướng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Sống nương tựa cùng bà nay đã già yếu, cậu luôn cố gắng vươn lên.

Nữ sinh mồ côi bật khóc khi nhận tin đỗ thủ khoa

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:21
Bố mất sớm, năm mẹ con nương tựa nhau nên cuộc sống khá khó khăn. Khi nhận được tin thi đỗ thủ khoa, cả Tâm và mẹ cùng mất ngủ và khóc.

Chàng trai mồ côi đỗ thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông

Thứ 5, 25/07/2013 | 21:07
Bố mẹ lần lượt qua đời vì bệnh ung thư, nỗi đau chồng chất, song Bùi Chí Hướng (lớp 12A1, THPT Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) vẫn học giỏi và xuất sắc đỗ thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với 27 điểm.

Đà Nẵng: Thủ khoa kỳ tốt nghiệp đạt thủ khoa Đại học

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:41
Gương mặt học giỏi của em Lương Thùy Vy, học sinh lớp 12C chuyên Sử - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng).

Thủ khoa 30/30 và lựa chọn 'sai đường'

Thứ 5, 25/07/2013 | 17:24
Theo học 2 tháng ở khoa Toán (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), nhận ra mình không hợp nên Trung quyết định bỏ. Và năm nay, Trung đỗ Bách khoa với điểm số 30.

Thủ khoa ĐH Ngoại thương: Đi thi chỉ để thử sức

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:15
Dự thi khối D3 vào ĐH Ngoại Thương và đạt 28 điểm, Nguyễn Thị Thu Tâm đang là thí sinh có điểm thi khối D cao nhất cả nước. Với Tâm, đó chỉ là bước thử sức.