Những cặp đôi vàng của làng cải lương: Thanh Điền – Thanh Kim Huệ: Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết

Những cặp đôi vàng của làng cải lương: Thanh Điền – Thanh Kim Huệ: Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết

Thứ 6, 01/02/2019 | 13:00
0
Tình yêu của họ từng được dệt trong suốt 8 năm trời. Gần 40 chung sống đời vợ chồng, có thể nói cặp đôi Thanh Điền - Thanh Kim Huệ là sự gạn đục khơi trong của cả một thế hệ làm nghệ thuật trước và sau giải phóng.

Mối lương duyên đến từ chuyến đò ca cổ

Nhắc đến Thanh Kim Huệ người ta nhớ ngay ra một cá tính cải lương khác biệt, không màu mè, không mĩ miều, vô cùng thực tình mà da diết khiến bất kỳ trái tim dù cứng rắn đến bao nhiêu cũng phải đập loạn nhịp.

Ngôi sao - Những cặp đôi vàng của làng cải lương: Thanh Điền – Thanh Kim Huệ: Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ thời trẻ

Là nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, Thanh Kim Huệ được xem là một trong những cô đào nổi tiếng bậc nhất trên sân khấu cải lương phía Nam.

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, một khi nghiệp ca nương đã trao duyên thì mọi mong ước khác đều không có cơ hội "trình diện".

Nhớ lại những ngày đầu chạm ngõ điện ảnh, nghệ sỹ NSƯT Kim Huệ bồi hồi nhớ lại: "Ngày xưa tôi ca rất dở, tất cả đều phải luyện mỗi ngày chứ không phải có năng khiếu từ nhỏ. Sau đó vào nghề là tôi hay bắt chước, bắt chước chị Lệ Thủy, chị Mỹ Châu. Nhưng sau đấy nghĩ là nếu mình muốn tiến xa hơn, muốn tạo được dấu ấn trong thế giới nghệ thuật thì mình không thể bắt chước người ta mãi được, mình phải tìm lối đi riêng. Rồi cơ duyên đến thu hãng đĩa, mỗi một ngày thu âm là một ngày rút kinh nghiệm. Ngày xưa cực lắm, nếu ca hư câu cuối thì phải ca lại từ đầu, nhưng chính điều đó nó đã tô luyện cho mình được bản lĩnh và giọng hát".

Thanh Kim Huệ sớm trở thành cô đào lẫy lừng các sân khấu lớn nhỏ còn Thanh Điền chỉ là một nhân vật phụ lôi thôi không được ánh đèn sân khấu chiếu rọi.

Nghệ sĩ Thanh Điền đến với nghệ thuật có phần gồ ghề trắc trở hơn người phụ nữ của mình.

Ngôi sao - Những cặp đôi vàng của làng cải lương: Thanh Điền – Thanh Kim Huệ: Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết (Hình 2).

Thanh Điền – Thanh Kim Huệ

Sinh ra ở miền Rạch Giá sông nước, mảnh đất mặn mòi của những cánh rừng tràm in sâu trong tiềm thức của đứa nhỏ ngày nào ngụp lặn trong tiếng đờn ca tài tử, để rồi giấc mơ nghệ thuật dân tộc cứ thế lớn dần và sâu đậm như chính tình yêu xứ mặn.

Cậu bé 12 tuổi ngày nào đen nhẻm cầm tay mẹ nhút nhát phía khán đài, nhưng đôi mắt long lanh chăm chú từng điệu hò câu ca cổ.

Và cứ thế ngày qua ngày, hễ cứ thấy trong thôn có ai đi coi cải lương, nghệ sĩ Thanh Điền lại đi theo.

Ông nhớ lại: "Đêm nào tôi cũng xin đi theo những người lớn trong làng để đi nghe hát, đến nỗi người soát vé không hiểu sao mỗi đêm tôi lại xuất hiện với phụ huynh khác nhau như vậy. Khi biết được đam mê của mình thì họ lại cảm thông rất nhiều".

Năm 12 tuổi, cậu bé Thanh Điền bỏ nhà theo học nghề danh ca Ngọc Ẩn và bắt đầu hành trình một kép cải lương.

Rong ruổi khắp chuyến đò ca cổ, chàng trai trẻ miền Tây tự hào về tiếng ca câu hát của mình, duy chỉ có một cô bé 14 tuổi lém lỉnh Bùi Thị Huệ mới gia nhập đoàn lắc đầu nguầy nguậy chê bai.

Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết

Ngôi sao - Những cặp đôi vàng của làng cải lương: Thanh Điền – Thanh Kim Huệ: Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết (Hình 3).

Gặp nhau từ thuở thiếu thời ở nhà hát Hoa Phượng, khi ấy Kim Huệ là kép chính còn Thanh Điền là chàng trai vừa mới thất tình trong bộ dạng ốm yếu, lôi thôi, khó coi.

NSƯT Kim Huệ hài hước kể rằng: "Lần gặp anh Thanh Điền đầu tiên, tôi rất ghét vì anh đen nhẻm, đầu cạo trọc lốc do mới thất tình với một cô khác. Lúc đó, anh còn tính bỏ nghề về quê chăn vịt, nhưng nhớ nghề nên không dám bỏ. Tôi khi ấy đã là kép chính, còn anh chỉ là hát phụ, nên tôi không thèm ngó ngàng tới anh. Năm 1969, đoàn hát Hoa Phượng bị lũ cuốn trôi ghe, nước vào nhấn chìm tất cả, anh ấy ra tay cứu "mỹ nhân" vì tôi không biết bơi. Anh lấy cái trống đặt tôi lên, rồi đẩy vào bờ, một bên tay thì ôm má tôi lúc đó đi theo đoàn hát để lo cho tôi".

Nói là thiện cảm nhưng Kim Huệ vẫn xem Thanh Điền là đối thủ không chung đường chung lối.

Qua mỗi đợt diễn, thấy cô gái có làn da trắng hồng ngồi lau mồ hôi, Thanh Điền lại mon men đến hỏi thăm, trò chuyện mua nước cho cô uống. Hỏi ra mới biết, Thanh Điền đã có ý "tán tỉnh" cô đào ca ngọt như mía lùi khi cô ấy mới qua tuổi 14.

Một thời gian, gánh hát của họ bị giải thể, mỗi người mỗi nơi. Thanh Kim Huệ hồn nhiên để mặc cho chàng trai si tình kia thương thầm nhớ trộm, lưu luyến.

Ngôi sao - Những cặp đôi vàng của làng cải lương: Thanh Điền – Thanh Kim Huệ: Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết (Hình 4).

Yêu thương xuất phát từ những điều trái ngang, sự bền vững trong hôn nhân vượt qua những trái ngang kia để trường tồn

Duyên phận trớ trêu giống như định mệnh, sau thời gian phiêu bạt, Thanh Kim Huệ lại gặp Thanh Điền trong đoàn hát mà mình đang về đầu quân.

Lúc này, chàng không còn là cậu thanh niên đen nhẻm ngày nào mà trở thành một chàng trai tuấn tú, một giọng ca nổi tiếng bấy giờ.

"Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén" dần dần, Kim Huệ cũng cảm thấy ở ông anh này nhiều điểm đáng yêu.

Bén duyên từ buổi chìm đò, đến nay chuyến đò tưởng chìm đã lênh đênh mấy chục năm trên dòng sông cuộc đời.

Nói về vợ, nghệ sĩ Thanh Điền suy tư: "Tôi tin nếu trái tim con người luôn cháy bỏng ngọn lửa hy vọng, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hồi trẻ, lúc theo đuổi tỏ tình, cô ấy không ưa tôi. Nhưng duyên trời đã se, muốn trốn cũng không thoát, kết hợp hai con người cùng làm nghệ thuật vào chung một mái nhà".

NSƯT Thanh Kim Huệ hóm hỉnh tiết lộ bí mật trước đêm tân hôn: "6 năm tán tỉnh, 2 năm chính thức hẹn hò. Tôi cũng mở cuộc "điều tra" anh Thanh Điền rất kỹ chứ. Tôi tìm hiểu thông tin về anh, được biết, trước đó anh có mối tình kéo dài suốt bảy năm. Anh chăm sóc, tận tình với cô gái kia nhưng cuối cùng bị cô gái bỏ rồi đi lấy chồng. Trước đây tôi luôn nghĩ sẽ chẳng bao giờ lấy chồng làm "kép" cả, bởi đa số các "kép" đều rất đa tình. Nghệ sỹ số nhiều là như thế, đào hoa và đa tình. Nhưng tôi tìm thấy ở anh Thanh Điền những điều khác biệt, tuy nổi tiếng nhưng anh rất chu đáo và biết chăm lo cho gia đình. Anh Thanh Điền không giống như những anh "kép" khác!".

Duyên trời mang con đến rồi mệnh trời lại đưa con rời xa

Có lẽ biến cố lớn nhất đối với gia đình NSƯT Thanh Kim Huệ và Thanh Điền là cái chết của cô con gái mà chị rất mực yêu thương cách đây vài năm.

Không may mắc bệnh hiểm nghèo, cô con gái thứ hai của cặp đôi NSƯT Kim Huệ - Phúc Điền đã từ giã cõi đời.

Đó không chỉ là đau thương, đó là cú sốc lớn nhất trong cuộc đời khiến chị mất niềm tin vào những điều quý giá. Còn gì cay đắng và đau khổ hơn nỗi đau mất đi đứa con mà mình yêu hết mực yêu chiều.

Yêu thương chết lặng, người mẹ trẻ lặng lẽ cúi nhặt những mảnh ghép nhở nham của miền ký ức êm đềm mà nấc nghẹn.

Nói về con, NSƯT Kim Huệ chực trào những dòng nước mắt: "Tôi theo học Phật từ năm 14 tuổi nhưng khi mất con, cảm giác đầu tiên của tôi là ghét Phật. Lúc đó, tôi nghĩ mình uổng công tu quá. Bao nhiêu năm nay tu để làm gì? Tôi chỉ cầu xin Phật cứu con gái tôi. Ngày nào tôi cũng cầu xin Đức Phật như thế nhưng cuối cùng con tôi vẫn chết. Tôi đau khổ, uất ức, hụt hẫng, tức tối trong lòng không gì diễn tả được".

Nhiều năm đau khổ cũng qua đi, NSƯT Kim Huệ học cách chấp nhận trước những nỗi đau có thể bóp nghẹt cảm xúc tận cùng: "Sau khi con gái mất, tôi ngộ ra tiền rất quý nhưng không phải là tất cả. Tôi bắt đầu sử dụng nhiều hơn những đồng tiền mình kiếm được để làm lợi ích cho mọi người. Và sau đó, tôi học được chữ buông xả thật sự".

Ngôi sao - Những cặp đôi vàng của làng cải lương: Thanh Điền – Thanh Kim Huệ: Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết (Hình 5).

Gia đình Thanh Điền - Thanh Kim Huệ quây quần hạnh phúc bên nhau.

Tình yêu của họ từng được dệt trong suốt 8 năm trời. Gần 40 chung sống đời vợ chồng, có thể nói cặp đôi Thanh Điền - Thanh Kim Huệ là sự gạn đục khơi trong của cả một thế hệ làm nghệ thuật trước và sau giải phóng.

Giờ đây, khi đã ở tuổi gần 70 nhưng trông NSƯT Thanh Điền vẫn giữ được phong thái cũng như sức khỏe hiếm ai so sánh được.

Còn NSƯT Thanh Kim Huệ cũng không kém phần mặn mà, đằm thắm ở tuổi gần 60, cái tuổi có thể làm nước da con người nhăn nhúm, làm đôi mắt trũng sâu nhưng với Thanh Kim Huệ, dường như thời gian đã khuất phục trước bà.

Giờ đây, trong ngôi nhà khang trang trong con hẻm trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM), vợ chồng NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ sống bình yên, thanh thản cùng con cháu.

Với Thanh Kim Huệ, tình yêu dù già hay trẻ dù nghệ thuật hay đời thường đều phải xuất phát từ sự chân thành: "Hãy đủ bình tĩnh để xem xét đâu là thật, đâu là giả, đâu là thị phi, đâu là điều tiếng… Đó cũng là cách để tôi bảo vệ hạnh phúc của mình!".

Minh Anh

"Thị Hến" Thanh Kim Huệ - Thanh âm trong trẻo cất lên từ những trái ngang

Thứ 3, 20/11/2018 | 15:00
Một giọng ca lảnh lót mà réo rắt êm tai, một Thị Hến duyên dáng, hài hước là những hình ảnh quen thuộc của NSƯT Thanh Kim Huệ đã in đậm trong lòng khán giả mấy mươi năm nay.

NSƯT Thanh Kim Huệ: Bán nhà để giữ lửa cải lương

Thứ 7, 08/07/2017 | 06:51
Thời hoàng kim của sân khấu cải lương, Thanh Kim Huệ nổi danh như một giọng ca vọng cổ có làn hơi thiên phú. Người nghe tìm thấy trong tiếng ca của nữ nghệ sĩ nhiều sắc thái mới lạ.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.