Những cậu ấm Trung Quốc khiến dư luận phẫn nộ

Những cậu ấm Trung Quốc khiến dư luận phẫn nộ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Người Trung Quốc dùng thuật ngữ “thế hệ con nhà giàu thứ hai” để chỉ các cậu ấm, cô chiêu thuộc thế hệ 8X của chủ công ty, tập đoàn hoặc con cái cán bộ làm to. Tuy nhiên sự trác táng và ngạo mạn của nhiều cậu ấm đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận vài năm trở lại đây.

Ngày 6/9 vừa qua, cậu ấm 15 tuổi của thiếu tướng Trung Quốc Lý Song Giang đã hành hung một cặp vợ chồng do xô xát khiến chiếc BMW của Lý Thiên Nhất và chiếc Audi của người bạn "cậu ấm" phải dừng lại. Cả hai đều rất ngạo mạn, thậm chí Lý Thiên Nhất còn hét lên: "Ai dám gọi cảnh sát?".

Được biết Lý Thiên Nhất khi đó chưa có bằng lái xe, chiếc BMW chưa có biển số và đang nợ khoang 32 án phạt vì chạy quá tốc độ. Dù thiếu tướng Lý Song Giang đã đích thân đến bệnh viện xin lỗi cặp vợ chồng kia nhưng dư luận vẫn có những phản ứng quyết liệt. “Ông Lý Song Giang làm cha kiểu gì mà để đứa con mới 15 tuổi lái xe BMW và mang theo một khẩu súng? Chuyện gì xảy ra với Trung Quốc vậy?”, một cư dân mạng lên tiếng.

Chiếc BMW của Lý Thiên Nhất

Tháng 8 vừa qua, thời báo Kinh Hoa (Trung Quốc) đưa tin Phan Chấn Nhuệ, 22 tuổi đã hành hung nữ hướng dẫn viên du lịch Trương Ngọc Hồng tại điểm du lịch núi Hoàng Sơn, tỉnh An Huy (Trung Quốc). Nguyên nhân do y phải ngồi chung xe với du khách thay vì được đi lối đi dành cho khách VIP.

Trước đó, các nhà chức trách Trung Quốc đã xử tử hình Dược Gia Hâm (21 tuổi, sinh viên Viện Âm nhạc Tây An, con một gia đình giàu có) vì cố tình lái xe đâm chết một phụ nữ ở Tây An. Người phụ nữ 26 tuổi đã bị thương nhẹ, nhưng thay vì giúp đỡ, hắn đã dùng dao đâm cô tới 8 nhát khi cô ngó vào biển số xe. Sau khi gây án, Dược Gia Hâm trốn khỏi hiện trường, nhưng đã bị bắt lại.

Hắn thản nhiên giải thích trong phiên tòa: “Vì sợ mụ nông dân đó sẽ gây khó dễ!". Tòa án kết luận tội của Dược Gia Hâm là “đặc biệt hèn hạ…và đặc biệt tàn ác”. Tội ác này đã làm dấy lên cuộc tranh luận trên khắp cả nước về “thế hệ con nhà giàu thứ hai” ở nước này.

Vào tháng 10 năm ngoái, Lý Khởi Minh (22 tuổi) lái xe trong tình trạng say rượu và đâm chết một sinh viên. Không những không nhận lỗi mà cậu ấm này còn gào lên: “Có giỏi thì kiện tao đi. Cha tao là Lý Cường đấy”.Câu nói này đã trở nên "bất hủ", biểu thị cho thói “con ông cháu cha” của một bộ phận tầng lớp "phú nhị đại". Nhưng trước tòa, cái mác con trai phó cục trưởng Cục Công an khu Bắc TP Bảo Định - Hà Bắc cũng không thể che chắn cho Lý Khởi Minh. Cậu ấm đã nức nở tại tòa khi nhận mức án 6 năm tù giam.

Theo giáo sư xã hội học Viên Nhạc (Đại học Bắc Kinh) nhận định “thế hệ con nhà giàu thứ hai” biểu hiện cái tôi quá lớn, luôn đặt mình lên trên hết. Do chính sách một con, trẻ sinh ra trong gia đình giàu có được nuông chiều hết mực song lại thiếu giáo dục về tinh thần và đạo đức từ gia đình, từ đó phát sinh hiện trạng ăn chơi bạt mạng, sống bất cần đời, vung tiền qua cửa sổ.

Tình trạng chênh lệch về điều kiện sống đã tạo nên tâm lý phân chia giai cấp, khinh rẻ và không muốn chung đụng với các tầng lớp lao động của một bộ phận thanh niên lắm tiền.

H.A (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.