Những câu chuyện ly kỳ về vị võ sư già bắt cướp

Những câu chuyện ly kỳ về vị võ sư già bắt cướp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Từ những tên ăn trộm gà vịt khắp xóm, bọn kẻ trộm vặt này muốn trở thành kẻ cướp bằng cách “quyết tâm” làm một "mẻ lớn" đi cướp ở nhà nghỉ để có nhiều tiền ăn chơi hơn. Trong quá trình chuyển đổi từ tên trộm thành cướp, bọn chúng đã chạm trán một ông lão võ sư từng mai danh ẩn tích nhiều năm...

"Nhân vật chính nghĩa trong phim” ở ngoài đời

Vụ án diễn ra quá bất ngờ như trong phim, khiến ông cụ ở tuổi "thất thập cổ lai hy" mỗi lần nghĩ đến vừa sợ vừa vui vì mình không khác một "nhân vật chính nghĩa" trong phim. Đó là ông Nguyễn Á Đông (SN 1941), ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đồng thời là chủ nhà nghỉ N.T.

Ông kể: Đang thiu thiu ngủ thì nghe thấy tiếng chuông cửa dồn dập, vội quơ áo khoác lật đật đi ra. Bên ngoài, tiếng chuông cửa vẫn reo lên liên tục. Cho thuê nhà nghỉ mấy chục năm nay, cũng tiếp xúc với đủ hạng khách nhưng ông già cũng không khỏi khó chịu với cách bấm chuông liên tục của đám khách lạ này. Ông thầm nghĩ: "Người gì mà vô duyên, đêm hôm khuya khoắt mà nhấn chuông, đập cửa ầm ĩ". Là người làm dịch vụ nên ông Đông ráng bật dậy mở cửa đón khách...

Pháp luật - Những câu chuyện ly kỳ về vị võ sư già bắt cướp

Bắt tội phạm luôn là hành động trách nhiệm của nhiều người dân. Ảnh minh họa.

Vừa ra đến cổng, nhìn qua khe cửa dưới ánh đèn mờ ông Đông thấy một thanh niên cao lớn, đeo khẩu trang, đứng ngay cổng. Ông hỏi: "Anh muốn thuê phòng nghỉ à?". Cậu thanh niên kia trả lời ngắn gọn: "Dạ". Trong khi mở khóa, ông liếc sang bên trái phía trụ cổng, thấy một thanh niên đang ngồi trên xe quay lưng về phía cổng. Ông lão nghĩ: "Đêm khuya mà người thì bịt mặt, người thì ngồi trên xe máy quay lưng về phía người khác, bọn trẻ này thật bất lịch sự!".

Nhận thấy cái liếc mắt có phần cảnh giác của ông, cậu thanh niên đeo khẩu trang nhanh nhảu nói: "Chỉ một mình tôi thôi, thằng kia đi về". Khi chiếc khóa vừa được mở, cánh cổng vừa hé ra thì gã thanh niên nhanh như cắt phóng ra phía sau ông. Bằng động tác chuyên nghiệp, hắn dùng tay phải khóa chặt cổ tay ông già, còn tay kia đã gí sát con dao vào cổ ông gằn giọng: "Lão già đưa hết tiền đây nếu không tao đâm chết!".

Quá bất ngờ, khi kịp hiểu ra sự việc thì cánh tay như giọng kìm của gã thanh niên đã chặn ở cổ ông chủ nhà trọ. Ông cảm thấy lưỡi dao lạnh ngắt đang chạm vào da mình. Kinh nghiệm qua nhiều năm lăn lộn, khiến ông nhanh chóng lấy sự trấn tĩnh. Ông ôn tồn: "Được rồi, được rồi! Muốn tiền thì tao đưa cho, việc gì mày làm dữ vậy". Thấy ông chủ này có vẻ "biết điều" lại xét về "thực lực" giữa gã và ông già gầy ốm, nên tên cướp có vẻ yên tâm. Dù sao bọn chúng cũng thích những phi vụ "nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn, cực chẳng đã mới phải đâm chém!".

Tuy hắn không bỏ tay ra nhưng vòng tay kẹp chặt ở cổ ông Đông cũng có phần nới lỏng ra. Chỉ đợi có thế, tay trái ông Đông nắm chặt lấy cổ tay cầm dao của tên cướp đưa lên. Chân phải ông lùi lại sau làm tên cướp mất đà phải buông cánh tay đang kẹp cổ ông. Lúc đó, khủy tay phải đã kịp thời thúc mạnh vào ngực hắn. Trong nháy mắt, bằng 3 động tác chính xác, nhanh như chớp, ông lão đã hất cánh tay cầm dao của tên cướp và gỡ được bàn tay kẹp cổ mình ra, ông lão còn giáng một cú mạnh vào ngực hắn. Tên cướp bị đau, nhưng cậy sức thanh niên hắn nhịn đau nhất định không chịu buông dao. Ông Đông xoay người bẻ quặt tay cầm dao của tên cướp khiến con dao văng ra xa. Cú xoay điệu nghệ tiếp theo ông đá vào khủy chân phải của hắn khiến tên cướp ngã quỳ xuống đất. Ông già 70 tuổi đã hạ gục tên cướp một cách ngoạn mục. Vừa lúc đó, ông nghe thấy hai chiếc xe máy đồng loạt rồ ga bỏ chạy...

Pháp luật - Những câu chuyện ly kỳ về vị võ sư già bắt cướp (Hình 2).

Võ sư Nguyễn Á Đông.

Thanh niên cũng chịu thua

Bắt được tên cướp, ông Đông khóa tay hắn đưa vào trong nhà. Lúc này, tên cướp mới hoàn hồn, hắn làu bàu: "Tôi chỉ đùa thôi, ông già làm gì mà nặng tay dữ vậy!". Ông Đông cười khà khà: "Giữa đêm khuya kề dao vào cổ người khác mà đùa sao? Không phải tao có võ thì tao đã lãnh dao của mày rồi!".

Ông gọi các con dậy, cho người đi báo cho công an. Tại đây, tên cướp khai hắn là Phạm Trọng Tính (SN 1996, ngụ xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, Long An), tên đồng bọn là Trần Thế Ngọc (SN 1993). Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định Tính là thành viên của một nhóm trộm và cướp, gồm hơn 10 tên. Trong mấy tháng vừa qua, nhóm này đã gây ra rất nhiều vụ trộm cướp trên địa bàn. Từ vụ trộm chó, câu gà cho đến những vụ lấy tài sản, nếu gia đình nào hớ hênh...

Hàng đêm, chúng rồ xe đi "rình mồi", thấy người nào đi đường đeo vàng, bạc hoặc có túi xách là chúng "nửa xin nửa cướp", trấn lột hết tài sản của họ. Nhiều người buôn bán, ban đêm đi lấy hàng rau hay thực phẩm ở các chợ đầu mối cũng bị chúng chặn đường lấy hết cả vốn liếng. Chúng táo bạo, trắng trợn như vậy nhưng người bị hại không dám chống lại, khai báo, vì chúng ỷ thế đông người, lại bất ngờ tấn công vào đêm khuya. Thấy "làm ăn" quá dễ dàng, băng cướp này liều lĩnh bàn nhau xông thẳng vào nhà nghỉ để cướp - định làm một phi vụ lớn, nhưng bị ông lão võ sư bắt gọn.

Trần Thế Ngọc khai: Ngoài Ngọc còn hai tên nữa đậu xe ở gần đó để chờ yểm trợ cho đồng bọn. Khi được hỏi vì sao được phân công cứu nguy cho Tính mà cả ba tên lại bỏ chạy, tên cướp thật thà đáp: "Đứng ở ngoài thấy ông già có võ lợi hại quá nên cả ba chúng tôi không ai dám xông vào, thấy đồng bọn bị bắt... sợ quá nên bỏ chạy!". Riêng ông lão thì buồn cười nhớ lại, lúc đó do bọn cướp nhát gan vậy thôi, chứ nếu chúng cùng nhau đánh hội đồng thì ông cũng xin chịu...

Theo chúng tôi tìm hiểu được, vì mưu sinh ông Đông phiêu bạt ra Bình Định làm ăn, có gia nhập làng võ nên đã "học lỏm" được một ít thế võ phòng thân. Bình Định là "cái nôi" của võ thuật cổ truyền nên dân ở đây hầu hết đều là dân võ, thời đó ông cảm thấy hay nên học cho biết.

Ông Đông kể: "Đây không phải lần đầu tôi bắt cướp. Cách đây 10 năm, gia đình tôi buôn bán trên ghe ở sông. Đêm hôm đó, các con và vợ tôi đã ngủ say ở dưới khoang thuyền. Riêng tôi ngủ trên mui để coi đồ đạc. Khoảng 3h đêm nghe thấy tiếng động, mở mắt ra, tôi thấy ba thanh niên lạ mặt đang khuân hàng từ trong thuyền gia đình tôi sang ghe của bọn chúng. Biết gặp bọn "bối" (tiếng lóng ám chỉ bọn cướp đầu sông bãi bến) đang ăn hàng, tôi bật dậy quơ lấy chiếc dầm (mái chèo) quát lớn. Tôi nắm chắc chiếc dầm đứng phòng thủ. Ba tên cướp bị bất ngờ nhưng thấy tôi - một ông lão đứng trơ trọi ở cuối thuyền, bọn chúng cười khẩy coi thường. Một thằng nhảy ngay sang ghe bọn chúng lấy ba cái dầm đưa cho hai gã còn lại. Ba tên cướp tay cầm chiếc gậy lớn lừng lững tiến đến bao vây tôi. Tôi hú lên một tiếng rồi cầm cây dầm trên tay xoay tít mù khiến chúng không thể lại gần. Tôi vừa múa gậy, vừa tiến lại gần ba tên cướp, khiến chúng phải dần dần lùi lại. Một thằng ngoan cố lao vào tôi quyết chiến khi chiếc dầm trên tay hắn phóng tới vừa phóng tới chạm phải chiếc dầm đang xoay tít thì văng ra rơi tõm xuống sông. Cả ba tên cướp thấy thế dũng mãnh của tôi, biết "nuốt không trôi" nên cả bọn ra ám hiệu, đồng loạt nhảy xuống sông bỏ trốn".

Lời khuyên phòng thân của võ sư già

Ông Đông chân thành khuyên: "Mỗi người nên cố gắng học cho mình một môn võ, ít nhất là để phòng thân. Tôi mấy chục năm nay không hề động tay động chân với ai, cũng không ai biết tôi có võ nhưng khi "hữu sự" có thể bảo vệ được mình và gia đình là tốt rồi!" Từ ngày ông Đông bắt được bọn cướp, cả huyện Cần Giuộc đều bàn tán ca ngợi ông, nhất là bọn lưu manh trong làng, chúng thường kháo nhau rằng "tránh xa cái lão già hắc ám này ra, chứ không thì có ngày bị giải lên công an mà mang tiếng nhục vì thua ông già".

Vân Hương- Trung Nguyên


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.