Những câu nói ngăn cấm của cha mẹ làm hại trẻ

Những câu nói ngăn cấm của cha mẹ làm hại trẻ

Thứ 7, 06/07/2019 | 05:00
0
Cha mẹ cứ nghĩ những điều ngăn cấm của họ là vì tốt cho con trẻ, nhưng có lẽ họ không biết rằng, đôi khi những lời can ngăn đó lại vô tình làm hại con mình.

Không được làm gì 

Gia đình - Những câu nói ngăn cấm của cha mẹ làm hại trẻ

Điều ngăn cấm này thường xảy ra ở bậc cha mẹ quản giáo con cái chặt chẽ, bảo vệ quá mức, quá chi tiết.

“Con không được trèo cây, rất nguy hiểm!”

“Con không nên đá bóng, rất dễ bị chấn thương!”

“Con không được chơi với bạn đó nhé!”

Các loại phép tắc khuôn mẫu phải theo như vậy sẽ khiến con trẻ hình thành quan niệm “Tốt nhất là không nên làm gì”. Từ đó khiến con bạn luôn là đứa trẻ biết vâng lời nhưng khi trưởng thành lại thiếu tính tích cực và chủ động, dễ dàng nghe theo ý kiến của người khác.

Không được thể hiện đúng độ tuổi 

“Con là anh trai, phải nhường nhịn em!”

“Con đã là chị rồi, không được khóc nhè!”

Những đứa trẻ là anh trai, chị gái ngay từ nhỏ đã nghe những điều răn bảo này mà hình thành một lệnh cấm trong tâm trí. 

Trong bữa tiệc, có những người luôn cố gắng giúp mọi người tiếp đồ ăn, rót rượu, luôn bận rộn để ý đến tất cả mọi người, họ dường như không hề để ý đến sự tận hưởng bữa ăn của họ, có thể họ là kết quả của lệnh cấm này.

Người chịu nhận tác động bởi lệnh ngăn cấm này bị thúc đẩy trưởng thành sớm hơn, tuổi thơ mất đi sự hồn nhiên, tính cách dễ bị già trước tuổi. 

“Bản thân không làm không được”, quá ý thức về tính trách nhiệm như vậy cũng sẽ tạo thêm gánh nặng cho cuộc sống.

Không được khóc! 

Gia đình - Những câu nói ngăn cấm của cha mẹ làm hại trẻ (Hình 2).

Đứa trẻ bị ngã, vì đau quá nên thút thít khóc nhưng lại bị cha mẹ nạt: “Không được khóc!”, những giọt nước mắt đành phải kìm nén lại trong lòng.

Vô hình trung, đứa trẻ hình thành nên một lệnh cấm đối với bản thân, không được thể hiện nhu cầu và cảm xúc của mình một cách tự nhiên.

Lệnh cấm này đã buộc bản thân chúng kiềm chế cảm xúc của mình. Lâu dần, đối với sự vật sẽ sinh thái độ thờ ơ, lãnh cảm. Trước những sự việc đau lòng không thể thống khổ khóc than. Trước mâu thuẫn không thể bừng bừng tức giận. Giọng nói thiếu trầm bổng, du dương, dần dần trở thành người thiếu biểu cảm.

Không được nêu ý kiến 

“Đừng có cãi lời cha mẹ!”

“Hãy nghe lời cha mẹ!”

Nhiều bậc cha mẹ thường răn đe con bằng những lời lẽ như trên, đứa trẻ trưởng thành trong sự quát mắng răn dạy của cha mẹ như vậy mà hình thành một lệnh ngăn cấm không cho phép mình suy nghĩ, không thể suy nghĩ vấn đề một cách logic và bình tĩnh phán xét.

Những người dễ mê muội mù quáng có một phần do lệnh ngăn cấm này tạo nên.

Không được tâm sự với cha mẹ 

Cha mẹ thường nói:

“Cha/mẹ đang rất bận, lúc khác hãy nói!”

“Yên lặng nào!” 

Con cái có rất ít cơ hội gần gũi với cha mẹ và thường phải giữ một khoảng cách với cha mẹ. Điều này có khả năng tạo thành một lệnh cấm “không được gần gũi” trong lòng con trẻ. Chúng sẽ dần trốn tránh nói chuyện với cha mẹ, không tâm sự với cha mẹ những vấn đề cần thiết.

Khi trưởng thành, chúng cũng sẽ không thể nói với người khác về những suy nghĩ thật của mình. Ngay cả khi công việc gặp rắc rối cũng không trao đổi, bàn bạc với cấp quản lý, đồng nghiệp, cứ một mình cắm cúi làm việc. Thậm chí, dù có gặp sự việc khó chịu thì vẫn cứ “chỉ cần bản thân nhẫn nại chịu đựng thì mọi chuyện rồi cũng qua”. Những biểu hiện này là do bản thân đã phải chịu nhận lệnh ngăn cấm “không được gần gũi”.

Không được thừa nhận 

Gia đình - Những câu nói ngăn cấm của cha mẹ làm hại trẻ (Hình 3).

Bài thi của con đạt điểm cao và được giáo viên khen ngợi, đứa trẻ mừng rỡ khoe với cha mẹ, nhưng lại chỉ nhận được câu trả lời ngắn ngủn “ừm”. Cha mẹ phản ứng lạnh lùng, không có biểu hiện công nhận thành thích của con, đứa trẻ cảm thấy hụt hẫng và lâu dần sẽ hình thành lệnh cấm “bản thân không được xem trọng”.

Người chịu ảnh hưởng bởi lệnh cấm này thường lo lắng bản thân không thể nổi trội, không thích phải chịu trách nhiệm về việc nào đó, thích ăn mặc những trang phục giản dị, ít nói, tiếng nói cũng rất nhỏ. 

Một số người rất xuất sắc khi họ là nhân viên cấp dưới hoặc là thành viên thông thường trong một đội nhóm, tổ chức. Nhưng khi được đề bạt lên cấp quản lý, nhóm trưởng thì lại không thể hiện được thực lực của mình.  

Khi có cơ hội thăng tiến, thì cũng vì quan niệm “bản thân không được trở thành người quan trọng” mà dừng lại và không chịu nỗ lực hết mình.

Áp đặt ý kiến 

Gia đình - Những câu nói ngăn cấm của cha mẹ làm hại trẻ (Hình 4).

Một số bậc cha mẹ thường hay can thiệp vào các mối quan hệ bạn bè của con cái như giúp chúng lựa chọn bạn bè: “Hãy chơi với bạn này”  hay “đừng chơi với bạn kia”; thậm chí còn giúp trẻ nhận xét, áp đặt suy nghĩ của mình vào con: “Bạn này thật nhút nhát”, “Bạn kia thật khôn ngoan” v.v.

Những ví dụ nêu trên không phải là hiếm. Sự can thiệp này của cha mẹ sẽ làm con cái giảm cơ hội được tiếp xúc với các bạn cùng lứa tuổi. Người bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp này thường cảm thấy đơn thương độc mã, khó hòa nhập với môi trường đội nhóm hay môi trường làm việc tập thể.

Khi đi chơi cùng nhóm bạn hay đi du lịch cùng công ty, những người này vẫn luôn giữ những hành động cá nhân độc lập mà không tự nhận biết, thậm chí còn luôn từ chối lời mời tham gia các buổi liên hoan của bạn bè. Điều này phần nào do ảnh hưởng bởi sự can thiệp của cha mẹ mà dẫn đến “không thể có cảm giác thân thuộc”.

H.A (tổng hợp) 

Trắc nghiệm tâm lý: "Nhìn thấu" tính cách qua cách bạn cầm điện thoại

Thứ 6, 28/06/2019 | 11:00
Cách con người cầm nắm, sử dụng và điều chỉnh những thiết bị công nghệ mang dấu ấn cá nhân đậm nét. Một trong số đó là cách bạn cầm chiếc điện thoại có thể tiết lộ một số khía cạnh tính cách bất ngờ.

Bác sĩ cảnh báo sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ ốm dưới tiết trời nắng nóng gay gắt

Thứ 6, 28/06/2019 | 13:00
Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến trẻ nhỏ dễ ốm sốt, tuy nhiên theo PGS.TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng Khoa Nhi BV Bạch Mai không phải lúc nào cha mẹ cũng chăm con đúng cách.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.