Những chàng trai 'đòi' đi nghĩa vụ quân sự

Những chàng trai 'đòi' đi nghĩa vụ quân sự

Thứ 7, 09/03/2013 | 13:57
0
Hải cho biết: "Vì em muốn mình chín chắn hơn, vả lại muốn đóng góp một ít công sức của mình cho quê hương nên quyết định gia nhập quân ngũ".

Nhập ngũ đợt 1 năm 2013, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có 29 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ. Nhiều thanh niên đã tạm gác giấc mơ nơi giảng đường để theo dấu hùng binh. 

Trước ngày nhập ngũ, tại nhà Lê Đến (18 tuổi, ở xã An Vĩnh), chàng trai này đang cùng mẹ sắp xếp lại đồ đạc. Đến cho biết, hết hè này sẽ vào năm 2 chuyên ngành quản trị kinh doanh hệ cao đẳng của trường ĐH Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi. Được nghỉ Tết sớm, về nhà trúng đợt đăng ký nghĩa vụ quân sự nên Đến đã xin phép cha mẹ để làm đơn xin đi bộ đội, khi nào giải ngũ thì tiếp tục học. 

Xã hội - Những chàng trai 'đòi' đi nghĩa vụ quân sự
Kiểm (trái) và Đến trong ngày nhập ngũ.

Ban đầu ông Lê To (cha Đến) còn do dự. Sau nghĩ lại thấy dù việc học có chậm một hai năm nhưng trong môi trường quân đội, Đến sẽ chững chạc hơn. Lại nghĩ con trai lớn thì có quyền lựa chọn, hơn nữa đây là một việc hay, có ích nên ông càng khuyến khích con. 

Đây cũng là suy nghĩ của ông Nguyễn Thanh Tùng (ở xã An Vĩnh). Khi cậu con trai Nguyễn Thanh Hải (21 tuổi) xin đi bộ đội, ông đồng ý ngay. Hải cho biết mình sắp hoàn thành chương trình năm 2 hệ cao đẳng một trường đại học ở TP.HCM. Nghe ở quê đăng ký nghĩa vụ quân sự nên Hải điện thoại về xin phép cha tạm nghỉ học để đi bộ đội. "Vì em muốn mình chín chắn hơn, vả lại muốn đóng góp một ít công sức của mình cho quê hương nên quyết định gia nhập quân ngũ", Hải tâm sự. 

Trong số những thanh niên tạm gác giấc mơ giảng đường để làm nhiệm vụ cho Tổ quốc còn có Bùi Tấn Kiểm (21 tuổi, ở xã An Hải). Kiểm là người sau cùng làm đơn đi nghĩa vụ quân sự đợt này. Kiểm nói: "Em đang học năm 2 hệ cao đẳng cơ khí ở đại học Phạm Văn Đồng. Tuy về nghỉ Tết sớm nhưng em không biết có đợt tuyển quân, đến khi biết thì đã trễ. Tuy nhiên, do thấy trong đơn em có trình bày nguyện vọng được đi bộ đội dù đang học cao đẳng nên các chú bên đó đã tạo điều kiện". 

Nhớ lại cái lúc con "đòi" đi bộ đội, ông Bùi Ổn (cha Kiểm) cười: "Đang như vậy tự nhiên nó đòi đi bộ đội khiến tôi... hết hồn". Sau khi nghe con trai giải thích rõ ràng thì ông đồng ý. Ông Ổn tâm sự, Kiểm đi bộ đội thế mà hay, vừa nên người vừa bảo vệ quê hương. Nhắc đến quê hương, mắt ông bỗng sáng lên: "Lớp trẻ bây giờ phải vậy, phải tiếp bước những người lính Hoàng Sa chớ, quê hương, biển đảo của mình thì mình phải giữ". 

Thiếu tá Hồ Ngọc Hiên, Phó chỉ huy trưởng cơ quan quân sự huyện Lý Sơn, cán bộ phụ trách tuyển quân, cho biết: "Đợt giao quân này Lý Sơn có 29 chỉ tiêu nhưng đến 89 thanh niên tự nguyện đăng ký. Trong đó có một số thanh niên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Đây là điều đáng mừng vì các bạn trẻ đã có ý thức cao trong việc bảo vệ Tổ quốc, xứng danh con cháu đội hùng binh Hoàng Sa - Trường Sa". 

Theo Thanhnien.com.vn

Ngậm ngùi cất bằng đại học đi làm... thợ xây

Thứ 4, 09/01/2013 | 09:16
Nhiều cử nhân trẻ mới ra trường, sau một thời gian chật vật tìm việc làm không được, đành đi làm... thợ xây để có tiền trang trải cuộc sống.

Giỏi ngoại ngữ, cử nhân 9X làm ôsin

Thứ 4, 27/02/2013 | 14:36
Ra trường, thậm chí với tấm bằng giỏi nhưng khó khăn trong công việc, nhiều cử nhân 9X đành ngậm ngùi tự ứng tuyển mình vào vị trí người giúp việc với mức lương 3-5 triệu đồng/tháng.

'Ngu mới yêu người nghèo, sướng không biết đường sướng'

Thứ 3, 19/02/2013 | 21:33
Mọi người khuyên em yêu phải thực tế, và rằng em xinh, công việc tử tế, sợ gì không kiếm được mối “ngon” mà phải yêu người nghèo rớt mùng tơi như anh. Có người còn nặng lời bảo em: "Ngu mới yêu người nghèo!" và "Sướng không biết đường… sướng".