Những chiêu “chống lạm phát” độc đáo của sinh viên

Những chiêu “chống lạm phát” độc đáo của sinh viên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Tình trạng giá cả càng leo thang, cuộc sống sinh viên càng khó khăn hơn. Nhưng trong cái khó ló cái khôn, càng khó khăn sinh viên càng có nhiều ý tưởng độc đáo để tiết kiệm hiệu quả.

Đi chợ khi trời chưa sáng

Đã nhiều ngày nay, bạn Lê Thị Hương, sinh viên năm thứ 3 Khoa Báo ảnh - Học viện Báo chí và tuyên truyền có thêm một thói quen dậy sớm. Cách nhà trọ một đoạn không xa là chợ đầu mối rau quả trên đường Lê Đức Thọ kéo dài, nên Hương dậy thật sớm đi chợ mua thức ăn cho cả ngày để giảm chi phí. Tuy nhiên, các chợ đầu mối thường họp vào nửa đêm và tan khi trời chưa sáng. Vì vậy muốn mua hàng phải dậy thật sớm...

Mua thức ăn tại các chợ đầu mối bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều so với giá cả tại các chợ bán lẻ. Hương chia sẻ: "Mua ở chợ lẻ gần nhà, cà chua lên 20 nghìn đồng/kg, bắp cải 7 nghìn đồng/kg, su hào 5 nghìn đồng/củ. Trong khi đó, mua ở chợ đầu mối, cà chua chỉ 10 nghìn đồng/kg, bắp cải 4 nghìn đồng/kg, su hào 3 nghìn/củ.

Giá cả leo thang như bây giờ phải chịu khó mới tiết kiệm được". Mỗi lần đi chợ như vậy có thể dành ra một số tiền nhỏ, nhưng cả tháng góp lại thì đó là khoản tiền đáng kể với sinh viên. Do vậy, rất nhiều bạn sinh viên đã chọn cách này để chống chọi với "bão giá" hiện nay".

Tuy nhiên, mua hàng tại các chợ đầu mối cũng cần chú ý một số điểm. Theo kinh nghiệm của Hương: "Nếu thấy giá tăng hơn thường ngày thì phải đi nhiều hàng cạnh đó để xem xét tình hình, nếu biết người bán tự nâng giá thì mình nên chọn hàng nào mà họ bán với giá phải chăng nhất.

Góp gạo thổi cơm chung thời bão giá. Ảnh minh họa

Khi lựa chọn thực phẩm cũng phải chú ý đến chất lượng sao cho giá rẻ mà thực phẩm vẫn tươi, chưa có mùi lạ và không bị bầm dập. Tránh tham rẻ quá mà mua thức ăn tồn đọng từ nhiều ngày trước, vừa không ngon vừa không đảm bảo an toàn”.

Không cần dậy sớm đi chợ đầu mối, bạn Tống Thị Thảnh, sinh viên năm thứ 2 Khoa Kế toán - Học viện Tài chính chọn cách mua hàng trong siêu thị. Bạn giải thích: "Nhiều mặt hàng ở ngoài chợ tăng mà giá tại siêu thị vẫn chưa đổi.

Hôm nay mình đã mua được 1 kg cà chua với giá 8.000 đồng trong khi ở chợ là 15.000 đồng". Trong siêu thị còn thường xuyên có các đợt hàng giảm giá, có thể mua được thêm hoa quả với giá rất mềm, chỉ khoảng 30% so với giá gốc.

Tiết kiệm kiểu... sinh viên

Giải quyết tình trạng thiếu hụt “ngân sách” trầm trọng, nhiều bạn sinh viên lựa chọn cách cầu cứu thêm viện trợ từ gia đình. Nhưng đó là giải pháp của những bạn gia đình khá giả, còn các sinh viên nghèo thì không thể, khó khăn đã làm họ gần nhau hơn trong những bữa ăn chung đạm bạc.

Với cách làm đậm chất sinh viên này, gạo và các gia vị được luân phiên lần lượt mang từ nhà đi, chi phí giảm đáng kể so với việc ăn ngoài hàng quán mà lại đảm bảo vệ sinh. Các món ăn cũng được chế biến "đậm đà" hơn và cùng một loại rau củ có thể nấu theo nhiều kiểu luộc, xào, nấu canh.

Trên tinh thần "thà thiếu đạm chứ nhất định không chịu thiếu vitamin", Nguyễn Dương Tùng, sinh viên năm nhất khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội hóm hỉnh: "Rau là người bạn thân thiết nhất của đời sinh viên".

Cũng chính bởi chất lượng bữa ăn hàng ngày chưa cao mà hầu hết các sinh viên đều rơi vào tình trạng gầy yếu, sức khỏe kém.

Tiết kiệm trong bữa ăn chưa đủ, Tùng còn có tuyệt chiêu sáng tạo hơn đó là ngủ nướng đến tận trưa để... đỡ mất bữa sáng. Dường như có 101 cách tiết kiệm đã được sinh viên nghĩ ra và tận dụng triệt để. Bên cạnh bỏ xe máy, đi xe buýt; bỏ cà phê, ra trà đá; bỏ "nấu cháo" điện thoại sang nhắn tin để hạn chế bớt khoản phí phát sinh, sinh viên còn phải ngậm ngùi siết chặt "tình phí".

Tình yêu trong thời giá cả leo thang của sinh viên cũng lắm nỗi bi hài. "Chuyển sang đi chơi bằng xe đạp cũng có nhiều cái lãng mạn, nhưng không ít hôm đi về muộn vì không đạp kịp giờ, lại bị chủ nhà mắng" - Phương Thảo, sinh viên năm thứ 3, Đại học Kinh doanh công nghệ thở dài.

Xác định rõ đây là "cuộc chiến" lâu dài vì giá cả lên thì nhanh mà không biết bao giờ mới xuống, nhiều sinh viên phải "chạy sô" làm thêm để trang trải cuộc sống. Các công việc như gia sư, bồi bàn, trông xe luôn kín lịch mà thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu.

Nguyễn Thị Yến Ngọc

Tag: su hào