Những tên cướp hung tàn và vụ trả thù man rợ

Những tên cướp hung tàn và vụ trả thù man rợ

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:43
0
Trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2009, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện nhiều vụ án gây bức xúc dư luận.

Với quyết tâm mang lại bình yên cho người dân, Đội Cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm được Ban Giám đốc công an TP.HCM giao trọng trách phá những vụ án nghiêm trọng. Bằng sự nỗ lực, không quản ngày đêm, hàng loạt các vụ án, các hình thức và thủ đoạn phạm tội mới đã được các trinh sát phá án thành công. Báo Nguoiduatin.vn gửi đến độc giả loạt bài về những vụ án kinh điển trong chiến công của Đội Cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm thời gian qua.

Những ngày đầu tháng 4/2008, người dân ở hẻm 622 Cộng Hòa (phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) hoang mang khi nghe thông tin về băng nhóm côn đồ quay lại chém trả thù những ai cản địa chúng trên đường đi cướp. Trọng trách truy bắt các tên cướp trên được đặt lên vai cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Đặc nhiệm công an TP.HCM.

Cướp không thành truy sát người cản đường

Tối 2/4/2008, người dân trong hẻm 622, đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình đang sum vầy bên nhau thì bất ngờ, tiếng một cô gái thét lên thất thanh: "Cướp, cướp". Tiếng cầu cứu xé tan màn đêm tĩnh lặng khiến hàng chục người dân đổ ra ngoài, ngó dáo dác. Hai đối tượng đi xe gắn máy rồ ga, toan phóng đi sau tiếng kêu của cô gái. Phát hiện ra bọn chúng, các anh Trịnh Xuân Tâm và Trần Văn Thanh lao ra quăng đồ vật để cản đường tẩu thoát. Bọn chúng lạng lách, né tránh những pha cản địa của người dân và thoát ra khỏi con hẻm rồi mất dạng.

Pháp luật - Những tên cướp hung tàn và vụ trả thù man rợ

Băng cướp tài sản rồi quay lại sát hại người truy bắt.

Theo lời của cô gái tên N.B.N., hai đối tượng trên đã giật mất điện thoại hiệu Nokia N72 khi cô đang nghe máy. Dù không lấy lại được tài sản, nhưng sự chia sẻ của người dân khu phố đã làm cô gái xúc động. Vụ truy đuổi bọn cướp bất thành, mọi người về nhà tiếp tục quây quần bên gia đình trong tâm trạng âu lo. Những tên cướp đã làm khu phố không còn bình yên như trước.

Khoảng gần 30 phút sau, bốn đối tượng đi trên 2 xe gắn máy quay trở lại con hẻm. Chúng dùng mã tấu chém tới tấp những người dân trước đó đã "ngáng chân" đồng bọn "ăn hàng". Anh Tâm và anh Thanh bị chúng dùng hung khí chém trọng thương. Những người dân có mặt trong con hẻm phải bỏ chạy tán loạn để thoát thân. Gây án xong, cả 4 tên ngang nhiên leo lên xe máy và không quên quăng lại một cái nhìn đầy thách thức. Ngay sau đó, sự việc được trình báo lên cơ quan chức năng.  

Vụ án xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Người dân nơm nớp lo sợ trước hành vi ngang ngược, côn đồ của những tên cướp. Thời điểm này, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tham gia truy bắt tội phạm đang được đẩy mạnh. Không để người dân mất lòng tin, Ban Giám đốc công an TP.HCM, PC45 đã giao nhiệm vụ cho Đội CSHS Đặc nhiệm phải bằng mọi giá khám phá nhanh nhất vụ án trên để trấn an dư luận xã hội.

Các trinh sát của Đội CSHS Đặc nhiệm ngay lập tức vào cuộc. Các biện pháp nghiệp vụ, nhiều thông tin nhanh chóng được các chiến sĩ thu thập báo về cho Ban chỉ huy. Từ đặc điểm nhận dạng, chân dung các đối tượng gây án ở hẻm 622 Cộng Hòa được phác họa. Một số nhân chứng cung cấp thông tin đắt giá về phương tiện gây án mà bọn chúng đã sử dụng. Sau 8 ngày, chân dung băng nhóm tội phạm gây ra vụ án đã bắt đầu lộ diện. Đội CSHS Đặc nhiệm thu thập đầy đủ cơ sở xác định Đặng Quốc Đạt (Đạt “trắng”) cầm đầu băng nhóm này. Hồ sơ về bọn chúng được thu thập khá tỉ mỉ.

Theo đó, Đội CSHS Đặc nhiệm phát hiện bọn chúng thường tập trung tại quán cà phê Hoàng Hạc tại số 256 đường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Chủ quán cà phê không ai khác mà chính là tên Đạt điều hành và người tình của hắn phụ giúp quản lý quán. Nhiều ngày theo dõi "căn cứ" của tên Đạt, các trinh sát phát hiện dưới trướng hắn có hơn 10 tên thường xuyên lui tới. Những tên còn lại trong băng nhóm cũng dần lộ mặt. Chúng chuyên sống bằng nghề cướp giật, đâm thuê, chém mướn, bảo kê và cho vay nặng lãi tại địa bàn quận 12, quận Tân Bình, quận Tân Phú.

Pháp luật - Những tên cướp hung tàn và vụ trả thù man rợ (Hình 2).

Chân dung kẻ cầm đầu băng cướp.

Mẻ lưới của hình sự đặc nhiệm

Được sự đồng ý của Ban chuyên án, ngày 10/4/2008, Đội CSHS Đặc nhiệm đã bố trí lực lượng ở những vị trí trọng điểm để tóm gọn băng cướp táo tợn này. Đêm hôm ấy, trời tối như mực, quán cà phê Hoàng Hạc chỉ có những bóng đèn lập lòe sáng. Một số thanh niên thỉnh thoảng ra vào với vẻ mặt dáo dác. Bọn chúng luôn dè chừng nhất cử nhất động của những người xung quanh. Thời khắc đã điểm, đúng 22h40', các mũi trinh sát đồng loạt tấn công vào điểm phục kích. Chỉ đúng sau 8 ngày gây án, các đối tượng lần lượt sa lưới pháp luật. Tại quán cà phê Hoàng Hạc, Đạt "trắng" và tên Tuấn bị tóm gọn. Cùng thời điểm này, các đối tượng khác bị khống chế. Kiểm tra hành chính "tổng hành dinh" của tên Đạt, các trinh sát phát hiện trong phòng ngủ của hắn có 4 cây mã tấu được dùng để tấn công các nạn nhân tại hẻm 622 Cộng Hòa.

Ngay trong đêm, Đội CSHS tiếp tục lấy lời khai của các đối tượng. Đến rạng sáng hôm sau, Nguyễn Ngọc Huy (tức Tí, SN 1983, ngụ đường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) và Trần Quang Vương (tức Phương, SN 1985, ngụ đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh) lần lượt bị khống chế. Tang vật thu được gồm chiếc điện thoại Nokia N72 (của chị N.), 7 chiếc xe gắn máy và 7 điện thoại trong những vụ án khác. Hai trong số 7 xe gắn máy xác định dùng làm phương tiện gây ra vụ án nhanh chóng được người dân nhận dạng. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng thu thập hồ sơ quản lý răn đe 9 đối tượng hoạt động mại dâm, bảo kê chăn dắt gái.

Tại cơ quan CSĐT công an TP.HCM, bọn chúng khai nhận, tối 2/4/2008, cả băng nhóm đi ăn nhậu tại quán Đài Bắc trước cửa khu Công nghiệp Tân Bình. Khi tiệc gần tàn, chúng gồm 3 tên: Đạt, Tuấn và Phương rủ nhau dùng xe gắn máy cướp giật tài sản để lấy tiền trả chầu nhậu. Khi bọn chúng đi đến hẻm 622, đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình thì phát hiện 1 người phụ nữ đi xe Attila đang dừng nghe điện thoại di động. Thấy ngon ăn, bọn chúng tấp xe vào cướp giật điện thoại rồi tẩu thoát. Bị một số quần chúng nhân dân trong hẻm phát hiện đã quăng đồ vật ra đường để cản đường tẩu thoát nhưng chúng vẫn chạy thoát.

Sau khi thoát thân, bọn chúng chạy về đến quán nhậu và kể lại việc truy đuổi của người dân cho đồng bọn nghe. Sẵn trong người có 4 cây mã tấu đang giấu trong xe, 4 tên Đạt, Tuấn, Huy (Tý) và Phương sử dụng hai xe Nouvo và Wave chở nhau quay lại hẻm 622 Cộng Hòa để chém những người đã dám cản đường bọn chúng cướp giật. Đến nơi, chúng dùng mã tấu rượt đuổi chém tới tấp những người dân đang có mặt ở trong hẻm một cách ngang nhiên rồi quay ra xe tẩu thoát. Hai anh Tâm và Thanh bị chém trọng thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện và điều trị nhiều ngày. Sau khi gây án, chúng tiếp tục kéo nhau về quán cà phê Hoàng Hạc để ăn mừng trận đánh rửa hận. Tại đây, các đối tượng thay nhau kể chiến tích đã náo loạn hẻm 622.

Hành vi trên của bọn chúng đã thể hiện tính lưu manh, côn đồ, hung hãn, xem thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác. Triệt phá được băng nhóm tội phạm nói trên, Đội CSHS Đặc nhiệm, PC45 đã tạo được lòng tin của các cấp lãnh đạo, xóa đi sự hoang mang lo sợ trong dư luận xã hội. 

Bản án tử hình

Ngày 22/10/2008, Toà Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ Đặng Quốc Đạt (tự Đạt "trắng", SN 1983, ngụ quận Tân Phú) và đồng bọn cướp giật tài sản và táo tợn quay lại chém trả thù những người dân truy đuổi. HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Đạt "trắng" mức án tổng hợp tử hình, Trần Quang Vương (SN 1985, ngụ quận Bình Thạnh) - đàn em thân cận của Đạt "trắng" - 24 năm tù cùng về hai tội giết người, cướp giật tài sản. Riêng Lê Đình Tuấn (SN 1988, ngụ quận 5) được giảm 24 năm tù xuống còn 23 năm tù về hai tội danh trên.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, tối 2/4/2008, tại hẻm 622 Cộng Hoà phường 13, quận Tân Bình, sau khi cướp được chiếc điện thoại di động của một người dân, Tuấn và Vương bị nhiều người trong hẻm truy đuổi. Để dằn mặt những người "nhiều chuyện", Đạt cùng Tuấn, Vương quay lại hẻm 622 Cộng Hoà chém trả thù các anh Trần Mạnh Thanh, Trần Văn Mười, Phan Văn Bính, Trịnh Xuân Tâm. Theo kết quả giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của anh Tâm là 37% vĩnh viễn, anh Thanh là 10% tạm thời, anh Bính 3% vĩnh viễn, anh Mười 1% vĩnh viễn.   

NHÓM PV

Kỳ 2: Băng cướp thích dùng  “hàng nóng” để cướp vàng

Luật sư danh tiếng bị thân chủ 'gài bẫy' để trả thù

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:17
Phiên toà xử luật sư Robert George gây nhiều tranh cãi. Nó bắt đầu từ một cuộc gặp của Robert tháng 3/2009 với Ronald Dardinski - một trong các thân chủ cũ của mình, đã đưa Robert George vào vào lao lý. George cho rằng ông bị các cơ quan điều tra và công tố Mỹ "gài bẫy" để trả thù.

Băng nhóm Đồng Nai: Tiếp nối 'sự nghiệp' đàn anh

Thứ 3, 14/05/2013 | 11:13
Trong các đàn em của Long Thanh và Hưng “Vườn điều”, Huy “Pro” là kẻ cuối cùng còn sót lại tiếp tục gây thanh thế, vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.