Những chuyện thêu dệt của giang hồ Sài Gòn về Long Hổ Hội

Những chuyện thêu dệt của giang hồ Sài Gòn về Long Hổ Hội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Những võ sĩ của Long Hổ Hội đánh đâu thắng đấy và hạ được nhiều võ sĩ nổi tiếng khiến nhiều người đồn rằng, họ dùng bùa ngải.

Với những trận thắng vang dội, không có đối thủ, tiếng tăm phái Long Hổ Hội nổi như cồn. Tiếng thơm của họ không chỉ ở Sài Gòn, miền Tây, miền Trung mà còn ra cả ba nước Đông Dương. Thậm chí, cố võ sư Lâm Hữu Hội còn đánh bại cả nhà vô địch Muay Thái ngay tại Băng Kok (Thái Lan). Chính vì sự nổi lên của phái võ khiến nhiều người đồn thổi thêu dệt đủ chuyện. Họ cho rằng, võ sĩ của phái này dùng bùa ngải. Chưa hết, xung quanh phái võ với những quyền cước điêu luyện, nhanh, mạnh, nó còn được người dân lan truyền những câu chuyện không có thật. Điều này được các môn đệ hiện còn sống và đang dạy võ khẳng định với PV Người đưa tin.

Nghe/Xem - Những chuyện thêu dệt của giang hồ Sài Gòn về Long Hổ Hội

Lò võ Long Hổ Hội đã đào tạo ra nhiều thế hệ học trò danh tiếng

Võ phái của bùa ngải?

Võ sư Long Phi Báu, một môn đệ của Long Hổ Hội cho biết, võ phái còn nhiều chuyện chưa được tiết lộ. Cũng có những chuyện hết sức bình thường nhưng nếu qua lời kể của người này người kia lập tức thành tam sao thất bản.

Sở dĩ võ sư Long Phi Báu nói như thế là vì chúng tôi có hỏi về những cái tên và những trận đấu được rất nhiều người trong giới võ thuật thời bấy giờ nhắc đến. Đó là Triệu Sen, Mã Sơn Ba, Long Vân, Ruby "lớn", Ruby "nhỏ", Tôn Ngọc Lực và Hải Huỳnh… Đó là những đứa con của lò võ Long Hổ Hội.

Ông Báu cho biết: "Đó là những sư huynh, đồng môn của tôi một thời sống ở đất Sài Gòn. Thời ấy, Sài Gòn còn nhiều ngổn ngang. Đây là nơi cho giang hồ tứ cố hội tụ. Các tệ nạn xã hội như cướp bóc, hút chích… có nhiều đất sống nên những chuyện đấm đá xảy ra như cơm bữa. Chuyện đánh đấm đó, nếu bấy giờ tôi thổi phồng lên thành những trận đấu quan trọng, tầm cỡ cũng được nhưng thực ra thì không đến mức thế. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, lò võ Long Hổ Hội đã đào tạo nhiều võ sĩ nổi danh, trong đó có những cái tên mà tôi vừa nêu trên".

Vào những năm 30 đến những năm 70 của thế kỷ trước, Long Hổ Hội là cái tên gây sự chú ý nhiều cho giới võ thuật cũng như giang hồ Sài Gòn. Bởi vì xuất thân của sư tổ môn phái này vốn dĩ là một người học võ lại là tay giang hồ khét tiếng thời bấy giờ. Cố võ sư Lâm Hữu Hội từng là dân bảo tiêu (bảo vệ hàng hóa từ nơi này sang nơi khác theo yêu cầu của khách hàng), xếp xe trong bến. Hơn nữa, ông còn bảo kê các sòng bài, rạp hát…

Được cố võ sư Lâm Hữu Hội truyền dạy, các đệ tử bước lên sàn đấu đều bất bại. Như Mousetaza đánh từ Nam ra Bắc không có đối thủ. Mousetaza được phong là "độc cô cầu bại" trong nhiều năm liền. Rồi Long Mouse với cái cùi chỏ lật nổi danh. Rồi Chà Và Hương (một phần của Long Hổ Hội) bách chiến bách thắng… Không chỉ là các đối thủ ở trong nước mà khi đấu trên đất bạn, các võ sĩ của Long Hổ Hội cũng làm mưa làm gió. Rồi các nhà vô địch các nước đến Sài Gòn cũng bị võ sĩ của Long Hổ Hội hạ đo ván.

ăm 1932, cố võ sư Lâm Hữu Hội đã hạ nhà vô địch Muay Thái, Surivong ngay tại Bang Kok. Rồi Ti Noi sang Sài Gòn thách đấu, hạ nhiều cao thủ trong làng võ thời bấy giờ nhưng gặp Mousetaza thì không thể gượng dậy. Long Hổ Hội thời ấy vì thế mà nổi tiếng ở khu vực Đông Dương. Chuyện đánh không có đối thủ của võ sĩ phái Long Hổ Hội khiến nhiều người đồn là dùng bùa ngải.

Lời thề của võ sư Long Mouse

Bên cạnh những lời đồn thổi về võ sĩ của Long Hổ Hội dùng bùa ngải để làm mưa, làm gió giang hồ và các võ đài thời bấy giờ thì trong nội bộ của võ phái cũng có nhiều câu chuyện được thêu dệt. Đó là chuyện Long Mouse vì giữ trọn lời thề mà bị đánh tả tơi.

Võ sư Long Phi Thanh cho biết, Long Mouse (tên thật là Đới Văn Quý) là một môn đệ của Long Hổ Hội. Ông là sư huynh của Long Phi Thanh… Long Mouse nổi tiếng với cùi chỏ lật (đòn giật cùi chỏ ngược về sau) chí mạng. Võ sư này đã từng hạ knock out Kinh Kha trong trận đấu tại Sài Gòn vào năm 70 của thế kỷ trước. Được biết, trận đấu này xảy ra do Kinh Kha ngông cuồng khiêu chiến, thách thức giới võ lâm và giang hồ Sài Gòn.

Xung quanh trận quyết đấu này cũng có nhiều chi tiết thêu dệt. Về sau này, võ sĩ Long Phi Báu cho biết, cũng còn nhiều chi tiết sai lệch về võ sĩ Long Mouse. Người ta đồn rằng, có lần, võ sĩ Long Mouse xin thầy ra Nha Trang để tham gia một trận đấu lớn. Thầy không đồng ý nhưng anh vẫn lén đi. Sau khi biết chuyện, sư phụ nổi giận vì Long Muose không nghe lời. Sư phụ cho rằng, Long Mouse phản sư. Sư phụ đuổi võ sư này ra khỏi lò võ.

Dù xin lỗi sư phụ nhưng Long Mouse vẫn phải rời khỏi lò võ. Lúc chia tay, Long Mouse quỳ lạy thầy khóc và nói: Nếu thầy không thương mà tha lỗi cho con thì từ nay con thề sẽ không dùng đến nghề võ nữa. Thế rồi, một thời gian sau, Long Mouse bị một đám ma cô vây đánh. Với võ công cao cường của mình, Long Mouse hoàn toàn có thể hạ gục đám du cộn này. Tuy nhiên, nhớ đến lời thề với sư phụ, anh đứng yên chịu đòn. Không phản ứng lại, nên Long Muose bị một trận no đòn, thân thể tả tơi.

Chuyện Long Muose chịu đánh mà không phản ứng đến tai sư phụ. Biết chuyện, thầy Lâm Hữu Hội nhận ra đó là một đệ tử trung thành. Đích thân ông đã đến thăm và tha thứ cho Long Mouse. Và Long Mouse được thầy truyền cho nhiều tuyệt chiêu để hạ đo ván võ sĩ Kinh Kha, rửa nhục cho Moustaza. Bởi trước đó, Moustaza đã bị Kinh Kha đo ván.

Về câu chuyện này, võ sư Long Phi Báu khẳng định đây là chuyện hoàn toàn không có thật. Hiện nhân chứng sống còn đây. Những nhân chứng đó là Long Mouse, võ sư Long Phi Báu và một số người khác nữa. Vừa nói dứt câu, ông liền móc điện thoại, gọi cho sư huynh Long Mouse để hỏi thăm sức khỏe, đồng thời ngỏ ý cho chúng tôi gặp và nói chuyện thêm về cuộc đời ông. Nhưng Long Mouse chia sẻ, chuyện đã có võ sư Long Phi Báu kể. Còn ông không muốn thanh minh gì thêm.

Theo võ sư Long Phi Báu, chuyện một võ sĩ của môn phái "túng quá làm liều" cũng không có. Ngày ấy, giới võ lâm Sài Gòn truyền tai nhau, vào đầu năm 1974, một võ sĩ lò Long Hổ Hội đã cướp tiền trong một sòng bạc và bị cảnh sát bắt. Nghe được thông tin đó, thầy Hội đứng ngồi không yên. Nếu đệ tử khai là môn đồ Long Hổ Hội thì ông làm sao ăn nói với võ lâm. May mắn cho Long Hổ Hội là nhờ võ sư Trần Hữu Hoàng (võ phái Hắc Hổ) can thiệp nên ngay sau đó đối tượng đi cướp được phóng thích. Mang ơn võ phái Hắc Hổ, từ đó tổ sư Lâm Hữu Hội ra điều luật: Nghiêm cấm môn sinh Long Hổ Hội động thủ với võ sinh Hắc Hổ dù bất cứ lý do gì.

"Tuy nhiên, điều này cũng hoàn toàn là thêu dệt. Hiện nay, anh Trần Hữu Hoàng vẫn còn sống. Nhiều lần gặp, anh Hoàng cũng nói không có chuyện này. Hơn nữa, từ trước tới nay, hai phái này chỉ quen biết nhau chứ không có trường hợp nào như vừa kể", võ sư Long Phi Báu khẳng định.

Trong trận đánh giữa Long Mouse và Kinh Kha mà chúng tôi có dịp giới thiệu trong kỳ trước, võ sư Báu cũng đính chính lại, đó chỉ là một trận thách đấu của võ sĩ Kinh Kha, làm gì đến mức "quyết sinh tử trên võ đài". Cũng liên quan tới trận thượng đài này, có người nói cái cùi chỏ lật nổi tiếng của Long Mouse là do Kim Sang chân truyền. Nhưng võ sư Long Phi Báu và võ sư Long Phi Thanh đều cho biết, đây là một trong những đòn nổi tiếng của Thiếu Lâm Nững Xị mà Long Hổ Hội truyền lại cho đệ tử.

Các chiêu thức dựa trên cơ sở khoa học

Phân tích các thế, đòn, đường quyền… của Thiếu Lâm Nững Xị với chúng tôi, võ sư Long Phi Thanh tiết lộ rất nhiều điều. Võ sư Long Phi Thanh cho rằng, các chiêu thức của Long Hổ Hội có nhiều đòn chí mạng hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học về cơ thể con người chứ không phải dùng bùa ngải. Trên cơ sở của 36 đường quyền, các võ sĩ đã vận hành theo quy luật trục quay. Nếu vận dụng tốt và sáng tạo, các võ sư sẽ cho ra những đòn sát thương khủng khiếp. Chỉ cần một cú đá, một lật cùi chỏ, một cú tạt ngang… đối thủ sẽ bị hạ đo ván.

Trung Nghĩa