Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đã kết hôn là sẽ đi cùng nhau đến cuối chặng đường đời

Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đã kết hôn là sẽ đi cùng nhau đến cuối chặng đường đời

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 02/10/2017 | 09:36
0
Chưa hề có khái niệm về tình yêu lứa đôi, nhưng kể từ ngày được hai bên gia đình tác hợp, họ đã sống với nhau, cùng nhau vượt qua nhiều thử thách.

Tình yêu thời ông bà

Gặp gỡ vợ chồng cụ Duyên (86 tuổi, hiện đang sinh sống trên phố Hàng Gà, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào một buổi chiều cuối tháng Chín, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi những cử chỉ ân cần mà hai cụ dành cho nhau. Khi được hỏi về tình yêu ngày còn trẻ, hai cụ mỉm cười: “Chúng tôi ngày xưa yêu khác các cô cậu bây giờ nhiều lắm. Khi được bố mẹ hai bên cho phép lấy nhau, là chúng tôi về ở cùng nhau, chứ không có đám cưới rình rang như bây giờ”.

Theo chia sẻ của cụ Duyên, cụ và cụ ông Đức Bằng (86 tuổi) là người cùng làng.  Ngày đó, cụ Đức Bằng vì thầm thương trộm nhớ người con gái ấy nên âm thầm tìm hiểu. Sau khi có đầy đủ thông tin, cụ đã về thưa chuyện với gia đình và xin phép bố mẹ sang dạm hỏi.

Gia đình - Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đã kết hôn là sẽ đi cùng nhau đến cuối chặng đường đời

Cụ ông Đức Bằng hạnh phúc bên cụ Duyên.

Kể đến đây, cụ Duyên đưa đôi mắt nhìn xa xăm rồi kể tiếp câu chuyện: “Chúng tôi nào biết yêu là gì, khi đó, có người sang dạm hỏi thì cứ lấy thôi, cũng chẳng biết có ưng hay không. Ngày ấy, tôi và ông nhà không hề có tình cảm yêu đương nam nữ, tình yêu của chúng tôi được vun đắp sau khi về sống chung một nhà”.

Cũng theo cụ Duyên, lấy chồng từ tuổi 21, vợ chồng chưa hề thân thiết, thấu hiểu nhau nên việc hòa hợp là cả một vấn đề. “Hồi đó tôi và ông nhà đều 21 tuổi, nhưng không được mạnh bạo như giới trẻ bây giờ. Sống cùng nhau nhưng mỗi lần nhìn vào mắt đối phương, ai cũng ngượng ngùng, đỏ mặt. Phải mất một thời gian sau, chúng tôi mới cởi mở trò chuyện”, cụ Duyên nói.

Chia sẻ kỷ niệm ngày chính thức về làm dâu nhà người, cụ Duyên bộc bạch: “Ngày cưới của chúng tôi diễn ra đơn giản, nhanh gọn lắm vì nhà cách nhau hơn 1km nên họ nhà trai đi xe đạp sang đón, cũng chẳng có tấm ảnh cưới nào mà những điều đó chúng tôi lưu giữ lại trong đầu của mình. Mỗi khi nhắc là vợ chồng tôi nhớ liền về ngày đặc biệt đó, mọi thứ cứ ngỡ như vừa mới diễn ra”.

Tiếp lời cụ bà, cụ ông Đức Bằng cũng bộc bạch thêm: “Ngày xưa chúng tôi yêu nhau rất trong sáng, mới đầu cô ấy về làm vợ mà đến cả việc cầm tay cô ấy tôi còn run bần bật. Cứ thế, sau mỗi giờ ăn cơm, đi làm ăn là chúng tôi quan tâm nhau, tìm hiểu nhau dần dần để rồi tình cảm nam nữ cũng tự nhiên mà đến, yêu nhau từ lúc nào không hay”.

Gia đình - Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đã kết hôn là sẽ đi cùng nhau đến cuối chặng đường đời (Hình 2).

Hàng ngày, hai cụ vẫn cùng nhau đi dạo...

Cả hai bên gia đình đều sống bằng nghề làm đồ đồng, vì vậy, hai cụ đã trải qua những quãng thời gian vô cùng khó khăn khi gìn giữ nghề nghiệp mà tổ tiên để lại. “Vợ chồng tôi không học cao, nên gìn giữ nghề cha ông truyền lại để mưu sinh qua ngày. Để làm ra được một sản phẩm tốt phải trải qua không ít công đoạn. Có lúc sản phẩm hoàn thiện, nếu bị lỗi khách hàng phàn nàn, chúng tôi phải cố gắng hơn”, cụ Đức Bằng chia sẻ.

Hiểu chồng bận rộn, nên cụ Duyên không phàn nàn mà ngược lại còn thương chồng nhiều hơn. Mỗi lần nhận được những lời an ủi, động viên của vợ, cụ Bằng lại có thêm sức mạnh, làm việc hăng say vì gia đình.

Không có chuyện chia tay

5 người con của cụ Đức Bằng và cụ Duyên lần lượt ra đời, lúc này đây gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền tiếp tục đè lên đôi vai của đôi vợ chồng trẻ. Cụ Đức Bằng không giấu nổi sự xót xa về những ngày nhọc nhằn: “Có con rồi chúng tôi phải dành dụm, chắt chiu nhiều hơn, vì cha mẹ nào chẳng muốn con cái được sống sung túc. Rồi chuyện chăm sóc con, cho con học hành, vợ chồng tôi đều bàn bạc với nhau kỹ lưỡng”.

Theo lời chia sẻ của cụ Duyên, ngày ấy dù cuộc sống có khó khăn, vất vả nhưng hai cụ rất mực thương yêu nhau: “Thời ấy, chúng tôi không có chuyện giận nhau là chia tay. Chúng tôi sống với nhau vì tình yêu, vì trách nhiệm nên dù có khổ sở đến mấy cũng không ca thán. Đã lấy nhau thì xác định người đó sẽ đi cùng mình đến cuối chặng đường đời”.

Gia đình - Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đã kết hôn là sẽ đi cùng nhau đến cuối chặng đường đời (Hình 3).

 ... cùng chia sẻ cho nhau nghe những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống.

Tính đến nay, đã chung sống với nhau 65 năm thế nhưng tình yêu mà cụ ông Đức Bằng dành cho cụ Duyên vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu. Giờ đây, hàng ngày cứ sáng sớm là hai cụ lại cùng nắm tay nhau dạo bộ quanh hồ Hoàn Kiếm rồi lại trở về nhà cùng nhau ăn cơm, xem ti vi, nghe đài, đọc báo, cùng nhau an dưỡng tuổi già.

Không dùng những lời tỏ tình hoa mỹ, những cặp tình già này yêu nhau thông qua hành động, cử chỉ với nhau hàng ngày. Với họ, chỉ có tình cảm chân thành mới có thể vượt qua được những thử thách, cám dỗ của đời thường. Giờ đây họ hạnh phúc kể lại cho con cháu nghe về  câu chuyện tình yêu xuyên thế kỷ của mình như một lời răn dạy con cháu trong tình yêu cần nâng niu, trân trọng đối phương thì hạnh phúc ấy mới bền chặt theo năm tháng. 

“Vợ chồng sống với nhau được đến thời điểm hiện tại phải là cả một nghệ thuật. Vợ không chỉ là người nội trợ mà còn phải là người tâm lý, hiểu ý chồng và ngược lại chồng cũng phải như vậy. Cứ thế, tình cảm chúng tôi lớn dần theo năm tháng”, cụ Duyên chia sẻ.

(Còn nữa)

Tình yêu đồng giới: Ai cũng có quyền được sống một cách hạnh phúc

Thứ 7, 30/09/2017 | 10:29
Trong cuộc đời này, tìm kiếm được chân tình đã khó, giữ được chân tình còn khó hơn. Đâu ai có trách nhiệm cho hạnh phúc của mình bằng bản thân mình.

Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Lời yêu ướp hương trong những cánh thư tay viết vội

Thứ 6, 29/09/2017 | 06:00
Yêu nhau trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, sau khi kết hôn, ông Nguyễn Như Uyên (81 tuổi) và bà Đỗ Thị Thu (71 tuổi) không có nhiều thời gian bên nhau. Họ đã nhắn gửi lời yêu thương qua nhiều cánh thư tay viết vội...

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: “Bí kíp” đặc biệt giữ lửa tình yêu

Thứ 4, 13/09/2017 | 05:30
Dù đã kết hôn khá lâu nhưng họ vẫn có thói quen viết thư tay cho nhau mỗi ngày. Thảo nói, đó cũng là cách để cô giữ lửa hôn nhân của mình.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.