Những cô gái đẹp 'tiếp tay' cho... thuốc lá

Những cô gái đẹp 'tiếp tay' cho... thuốc lá

Thứ 7, 13/07/2013 | 21:30
0
Khoản 2, điều 9 Luật phòng, chống tác hại thuốc lá quy định: nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Thực tế ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những Promotion Girl (PG) tiếp thị thuốc lá.

Luật phòng, chống tác hại thuốc lá bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Tuy nhiên sau hơn 2 tháng Luật đi vào cuộc sống, hiệu quả luật mang lại dường như... không có. Bất kể trời nắng hay mưa, tại các quán cà phê, quán nhậu, quán bar... đều có các PG đi tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng. Các PG trong những bộ đồ gợi cảm, chạy đôn chạy đáo mời chào, quảng cáo, bán các sản phẩm thuốc lá có thương hiệu.

Nếu như trước kia hình thức tiếp thị công khai với những túi đựng đầy thuốc lá thì sau khi Luật Luật phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, mức độ hoạt động của các PG kín đáo hơn.

Thông thường ở mỗi địa điểm thường được bố trí khoảng 2-3 PG hoạt động. Các PG không cần phải mang các túi đựng thuốc lá như trước đây mà toàn bộ các sản phẩm, thương hiệu đều được “nhập hàng” trước điểm bán. Chỉ cần vài thao thác là các PG đã có “đồ nghề” trên tay để mời chào từng khách hàng.

Tiếp cận với một PG, cô chia sẻ: “Tiếp thị thuốc lá là vi phạm luật. Nhưng ở đây bọn em lách luật bằng cách tự nhận là nhân viên của quán, khi không có lực lượng chức năng thì tiếp thị thuốc lá còn nếu có thì lại là nhân viên chạy bàn”.

PG này chia sẻ thêm: “Có lần em bị công an đuổi, phải vứt cả “đồ nghề” để thoát thân".

Luật sư - Những cô gái đẹp 'tiếp tay' cho... thuốc lá
Một PG tiếp thị, bán thuốc lá tại một quán bia hơi vỉa hè

Giải thích về việc luật đã có hiệu lực nhưng vẫn bị vi phạm tràn lan, Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Bích - Điều phối viên Hội Y tế Công cộng Việt Nam cho hay: “Việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn còn nhiều khúc mắc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên nó xuất phát từ phía nhiều công ty sản xuất thuốc lá chưa tuân thủ luật pháp của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc để cho các công ty sản xuất thuốc lá vi phạm có phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Cụ thể ở đây là người có trách nhiệm tham gia giám sát và xử phạt”.

Bà Bích cũng cho rằng, nếu các hình thức vi phạm của các công ty sản xuất thuốc lá được đưa lên phương tiện thông tin đại chúng, cũng như có hình thức xử phạt phù hợp với mức độ vi phạm thì chắc chắn họ sẽ không coi thường luật.

Luật phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực sẽ bảo đảm quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá và giảm thiểu hút thuốc thụ động. Để điều này trở thành hiện thực thì cần sự vào cuộc một cách mạnh mẽ của các ban ngành liên quan.

Theo Nguyễn Hùng - Trọng Trinh (dân trí)

Xử phạt nặng các vi phạm quảng cáo thuốc lá

Thứ 2, 27/05/2013 | 16:43
Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay diễn ra từ ngày 25 đến ngày 31/5 với chủ đề “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá”. Bộ Y tế khẳng định sẽ tăng cường giám sát, xử phạt nặng các vi phạm về quảng cáo thuốc lá.

WHO kêu gọi cấm quảng cáo thuốc lá trên toàn cầu

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:20
Trước Ngày Thế giới Không hút thuốc 31/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước cấm mọi hình thức quảng cáo, cổ động và bảo trợ cho thuốc lá.