Những con phố thơm mùi cari ở Penang

Những con phố thơm mùi cari ở Penang

Chủ nhật, 09/06/2013 | 16:13
0
Đến Malaysia, nếu bạn đã ghé Langkawi thì hãy dành vài ngày để sang đảo Penang xinh đẹp, nơi chỉ mất 20 phút để đi sang bằng phà.

Trong cái nắng như thiêu đốt của vùng khí hậu gần xích đạo, chiếc xe buýt đưa khách về George Town – khu thị trấn cổ trong phố. Phòng trọ taị thành phố này khá rẻ và đa phần nằm trong khu vực phố Tàu. Bạn chỉ cần bỏ ra 5.000 VND để đi xe buýt và nhớ nhắc địa chỉ cho tài xế để họ gọi khi đến nơi cần.

Lạ & Cười - Những con phố thơm mùi cari ở Penang
Penang hấp dẫn du khách bởi những nét văn hóa đan xen giữa Ấn Độ, Trung Quốc, Malaisia, Indonesia và Thái Lan. Nhưng rõ nét nhất là Ấn Độ và Trung Quốc.

Ấn tượng của khu tiếu Ấn bắt đầu từ ngôi đền Hindu Sri Maha Mariamman khi chúng tôi tình cờ được tham dự một lễ cầu nguyện dành riêng cho phụ nữ được diễn ra vào chiều thứ 3 hàng tuần. Trong một góc của ngôi đền, các tín đồ đang hát một điệu nhạc cầu nguyện mà chúng tôi không hiểu rõ. Từ cửa vào đền cho đến bên trong được chạm khắc hình ảnh các vị thần nam, nữ và các con vật linh thiêng trong Ấn Độ giáo. Khác với Phật giáo đã quen thuộc với chúng tôi, Ấn Độ giáo vẫn còn rất xa lạ với những vị khách hiếu kỳ và những vị thần được chạm khắc với nét mặt rất xinh đẹp trên tường. Những người phụ nữ Ấn Độ khoác những chiếc saree đủ màu sắc. Bị hấp dẫn bởi kiểu áo này, chúng tôi đã tìm mua để mặc vào những ngày sau đó. Những cửa hàng bán vải và khăn đủ màu sắc suốt dọc các con phố. Một chiếc áo saree thông thường khoảng 70 RM, nhưng cũng có những chiếc áo đơn giản với giá chỉ 10 RM.

Trong lúc chúng tôi bị những cửa tiệm hàng lưu niệm và vòng tay cuốn hút thì các anh bạn đi cùng dừng chân trong một tiệm đĩa nhạc. Cửa tiệm này nằm ngay góc phố, tiếng nhạc phát ra từ chiếc lao để ngoài cửa rộn ràng bước chân người qua lại, khiến ai đi qua cũng cảm giác đôi chân muốn nhảy múa. Trên kệ đĩa bày đủ cả những ngôi sao thịnh hành nhất của Ấn Độ lần những đĩa nhạc bất hủ và phim ảnh. Tôi hỏi đĩa phim “Truyền thuyết tình yêu”, một bộ phim Ấn Độ rất hay mà tôi được xem từ nhỏ nhưng không có, đành bằng lòng với đĩa nhạc Những ca khúc bất hủ nhất của Ấn Độ.

Lạ & Cười - Những con phố thơm mùi cari ở Penang (Hình 2).

Ngôi đền Ấn Độ giáo Hindu Sri Maha Mariamman.

Lạ & Cười - Những con phố thơm mùi cari ở Penang (Hình 3).

Đảo Penang rộng 1.000 km2, khoảng 2 triệu dân với 4 tín ngưỡng chính: Đạo Phật, Ấn Độ Giáo, Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo.

Mùi thơm của cari trong quán ăn ven đường thơm ngào ngạt. Không thể bỏ qua những món ăn đậm chất Ấn, chúng tôi lạc vào con đường của những tiệm ăn, những quầy bán dạo vỉa hè và hoa quả. Anh bồi bàn với thứ tiếng Anh bồi khó nghe vui vẻ hướng dẫn chúng tôi cách ăn cơm bằng tay với những món ăn đặc trưng của Ấn Độ ra sao. Món ăn với mùi quế và hồi rất nồng này không phải ai cũng thấy ngon. Lạ miệng và thích thú với cơm trộn cari cay và phải ăn làm sao để cơm và nước sốt không rơi vãi ra ngoài. Những ngón tay bốc cơm được mút cho đến khi sạch trơn. Ăn thật khéo và không bị rơi vãi không đơn giản. Những phần cơm rơi lả tả và rời rạc khi đưa lên miệng, Người thì ngửa hẳn lên trời, kẻ cho từng nhúm nhỏ vào miệng với những cái mũi lấm tấm mồ hôi vì nóng.Vị cay và nóng của cari và hoa hồi tiêu tốn khá nhiều nước lọc giải nhiệt.

Theo phong tục của người Ấn bạn nên ăn và trả tiền bằng tay phải vì tay trái được cho là không sạch sẽ. Thế nhưng đường phố lại chạy làn đường tay lái nghịch theo cách thức giao thông của người Anh. Điều này dẫn đến nhiều tình huống bi hài của chúng tôi trong việc sang đường hay đợi xe vì liên tục bị nhầm lẫn phương hướng trong suốt cuộc hành trình.

Lạ & Cười - Những con phố thơm mùi cari ở Penang (Hình 4).

Nếu bạn không ăn được cay, hãy nhớ nhắc người làm bánh không cho ớt, kẻo sẽ phải cầm cả chai nước để hạ nhiệt đấy.

Khu Tiểu Ấn khiến chúng tôi lang thang cả ngày không chán vì rất nhiều gian hàng, đền thờ và những điều hay ho lạ mắt. Một cửa hàng săm vẽ cơ thể có chương trình giảm giá. Giống như nghệ thuật săm tay của những người Maroc, nhưng những bức vẽ này dùng màu tô và giữ được màu trong khoảng 15 ngày. Chúng tôi mỗi người kiếm một hình đáng yêu nào đó để vẽ chơi. Người thì là sợi dây xích trên cánh tay, người hình con bướm nhỏ dưới chân hay hình một dây hoa nhỏ trên mu bàn tay.

Penang thức dậy vào 10h và đi ngủ vào lúc 2h sáng hôm sau. Những nền văn hóa vừa khác biệt nhưng lại gần gũi giao thoa trên những ngả phố và trên khuôn mặt rạng rỡ của những người chủ nhà mến khách. Cho dù là người Hoa, người Malay hay người Ấn Độ... nụ cười ấm áp thân thiện khiến bạn có cảm giác thân quen.

Theo Ngôi sao

Du lịch Cát Bà: 150.000 đồng/đĩa rau muống

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:40
Đi du lịch biển mùa nóng, các “thượng đế” không chỉ toát mồ hôi vì cảnh chen lấn, xô đẩy mà còn choáng với kiểu “chém” đẹp của các dịch vụ tại đây.

Chuyện buồn về văn hóa du lịch

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:17
Khi du lịch Việt Nam bốn tháng đầu năm 2013 có dấu hiệu "ế ẩm" với chưa đầy 2,5 triệu lượt khách, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái thì liên tiếp xảy ra một loạt sự việc khách du lịch nước ngoài bị "chặt chém" rất "ngọt".

Kinh nghiệm du lịch biển mùa hè

Chủ nhật, 02/06/2013 | 20:16
Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp chuyến du lịch biển của bạn trở nên hoàn hảo hơn trong mùa hè này.

Du lịch một cách thông minh

Chủ nhật, 02/06/2013 | 08:10
Mùa du lịch hè đã bắt đầu và cái điệp khúc “chặt chém” cũng lại bắt đầu. Chặt chém dường như là một tất yếu, là một định mệnh mà chúng ta chưa thể rũ bỏ.

Top 10 điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2013

Thứ 7, 01/06/2013 | 20:10
Theo một cuộc khảo sát mới đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), được đăng trên mạng tin "ctvnews.ca" ngày 9/4, Thụy Sĩ tiếp tục giữ vị trí đầu bảng xếp hạng các điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Du lịch Nhật hưởng lợi do đồng yen giảm giá

Thứ 4, 29/05/2013 | 13:21
Theo công bố của một quan chức Chính phủ Nhật, ngành du lịch nước này đã đạt kỷ lục với 923.000 lượt du khách đến Nhật trong tháng 4-2013, trong đó số khách đến bằng các chuyến bay giá rẻ chiếm đa số.

Vật dụng không thể thiếu khi du lịch 'săn ảnh'

Chủ nhật, 26/05/2013 | 08:00
Những vật dụng dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong một chuyến du lịch “săn ảnh”.

'Tắm tiên', bán dâm ở khu du lịch sinh thái

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:10
Tại quán Thơ, khách muốn tắm với nhân viên phục vụ bàn nhậu thì trả 200.000 đồng một người, mua dâm giá 300.000 đồng.