Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ

Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ

Thứ 5, 28/03/2013 | 09:11
0
Cuộc chiến kinh doanh này kéo dài nhiều năm, có những cuộc chiến vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Coca-Cola và Pepsi

Tiêu dùng & Dư luận - Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ

Cuộc chiến kinh doanh giữa Coca-Cola và Pepsi vượt cả thời gian, không gian và văn hóa. Cả 2 hãng ngầm phân chia khu vực phân phối sản phẩm, từ quán xá, nhà hàng, siêu thị, sân vận động cho đến các vùng lãnh thổ.

Vào những năm 1950, Pepsi xếp vị trí thứ 2 nhưng cách biệt khá xa so với người dẫn đầu là Coca-Cola trong lĩnh vực đồ uống giải khát. Vào năm 1979, lần đầu tiên trong lịch sử, Pepsi vượt trội về doanh số Coke ở các siêu thị tại Mỹ.

Nhưng đến năm 1996, tạp chí Fortune cho biết cuộc cạnh tranh giữa 2 hãng kết thúc. Kể từ đó, Pepsi tập trung vào thức ăn nhẹ và đồ uống tăng cường sức khỏe.

Hãng chiến thắng: Coca-Cola

Ford và GM

Tiêu dùng & Dư luận - Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ (Hình 2).

Ford được thành lập 1903 và GM ra đời 9 năm sau đó. Tính đến nay, 2 hãng cạnh tranh với nhau gần 101 năm. Trụ sở chính của Ford và GM chỉ cách nhau khoảng 15 km, họ phải đối mặt nhau mỗi ngày qua những hợp đồng mua bán xe.

Cả hai vẫn duy trì việc thăm dò nhau để biết đối phương tung ra những dòng sản phẩm mới nào.

Hãng chiến thắng: ở thế giằng co

Nike và Reebok

Tiêu dùng & Dư luận - Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ (Hình 3).

Cuộc chiến giữa Nike và Reebok kéo dài hơn 3 thập kỷ và tạo ra văn hóa vinh danh những vận động viên trong làng thể thao thế giới như ngày nay.

Nike, tập trung vào giày thể thao dành cho nam giới và bỏ quên phân khúc cho nữ giới. Reebok tận dụng lợi điểm này và vượt qua Nike vào năm 1987, nhưng sau này Reebok phải rất vất vả để bắt kịp Nike.

Cuối cùng, Nike tăng tốc phát triển nhờ vào chiến lược sử dụng tên tuổi của vận động viên nổi tiếng để tiếp cận với người tiêu dùng. Cụ thể, Nike chọn biểu tượng vận động viên Michael Jordan trên dòng sản phẩm Air Jordan.

Doanh số bán những đôi giày thể thao này vượt qua 1 tỷ USD mỗi năm. Và vào năm 2005, Adidas mua lại Reebok, nhưng sự kết hợp này vẫn chưa đủ để vượt qua sự phát triển mạnh mẽ của Nike.

Hãng chiến thắng: Nike

Microsoft và Apple

Tiêu dùng & Dư luận - Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ (Hình 4).

Dưới sự chỉ huy của cựu giám đốc điều hành Bill Gates, Microsoft đã thống trị qua 2 thập niên so với các đối thủ khác. Thế giới xem Windows như là hệ điều hành mặc định.

Vào năm 1997, Steve Jobs, chủ tịch quá cố của hãng Apple nhận được 150 triệu USD tiền đầu tư từ Bill Gates khi Apple đang trong tình trạng khủng hoảng. Tuy nhiên, suốt 15 năm cuối của cuộc đời, Jobs đã tạo một bước chuyển đổi lớn mang tính lịch sử cho Apple khi mang đến những sản phẩm vượt ra khỏi phân khúc máy tính cá nhân, cụ thể là máy nghe nhạc, điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Jobs lớn tuổi hơn Gates, họ sinh ra cách nhau 7 tháng. Trước khi Jobs qua đời, cả hai là những người bạn tốt của nhau trong nhiều năm.

Hãng chiến thắng: Apple

HP và IBM

Tiêu dùng & Dư luận - Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ (Hình 5).

Vào năm 2006, doanh thu HP vượt qua IBM, tuy nhiên điều này không phải là thước đo duy nhất để đánh giá sự thành công.

Từ những buổi đầu sơ khai của lĩnh vực công nghệ thông tin, 2 hãng này chọn theo hướng trái ngược nhau. HP tập trung nghiên cứu chuyên sâu vào ngành công nghệ, kỹ thuật trong lúc IBM đi theo hướng bán hàng hơn là nghiên cứu khoa học. HP đã có nhiều giám đốc điều hành hơn so với IBM qua một thập niên.

Hãng chiến thắng: IBM

Airbus và Boeing

Tiêu dùng & Dư luận - Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ (Hình 6).

Airbus và Boeing, hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đang có khẩu chiến xung quanh những mẫu máy bay mới mà họ tung ra.

Boeing từng chiếm thế thượng phong, nhưng Airbus là một nhánh con của tập đoàn hàng không vũ trụ quốc phòng châu Âu (EADS) cũng ở vị trí dẫn đầu vào năm 2003. Gần đây, Boeing hoãn bay thử máy bay 787 Dreamliner trong lúc Airbus mô tả những chiếc máy bay mới của họ có chiếc mũi dài của Pinocchio.

Hãng chiến thắng: ở thế giằng co

McDonald’s và Burger King

Tiêu dùng & Dư luận - Những cuộc chiến 'nảy lửa' giữa các thương hiệu khổng lồ (Hình 7).

Sự cạnh tranh của McDonald’s và Burger King khốc liệt hơn vào giữa thế kỷ 20 khi cả 2 công ty tranh đua về khu vực và việc chuyển quyền thương hiệu. Vào năm 1968, McDonald’s ra mắt bánh mì kẹp thịt Big Mac để đối trọng lại Whopper của Burger King.

Sau đó, sự cạnh tranh quyết liệt của 2 hãng trở nên nguội lại khi Burger King gặp khó khăn trong vấn đề nội bộ giữa các giám đốc điều hành và các chủ sở hữu.

Hãng chiến thắng: McDonald’s

Tuấn Khanh (Theo CafeF/TTVN)

Thương hiệu Việt bị đánh cắp... khó lòng đòi lại

Chủ nhật, 03/03/2013 | 20:05
Đã có rất nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng bị nước ngoài "đánh cắp" nhưng chỉ có một số ít DN thành công trong việc đòi lại thương hiệu, có rất nhiều những thương hiệu Việt đã bị mất trắng.

Hành trình "khai tử" 3 thương hiệu di động

Thứ 3, 01/01/2013 | 08:36
Sự cạnh tranh quyết liệt trong ngành viễn thông di động đã đẩy một số mạng đến con đường sáp nhập, “tháo chạy” hoặc “chết lâm sàng”.

Những thương hiệu Việt biến mất trong năm 2012

Thứ 2, 31/12/2012 | 09:38
Trong năm 2012, không ít thương hiệu lớn của các DN Việt Nam đã biến mất. Mất bao nhiêu thời gian, công sức để làm nên một thương hiệu nhưng có khi nó bị khai tử một cách chóng vánh và âm thầm.

Thương hiệu quốc gia bị “đánh” túi bụi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Điều phi lý là chính Cty TNHH MTV TM DV Thái Lân (Cty Thái Lân), doanh nghiệp được cho là "tố" Công ty Tân Hiệp Phát với hàng ngàn chai Dr Thanh sủi bọt lại có văn bản yêu cầu nói rõ: "Trên thực tế, hoàn toàn vụ việc này là do tư cách cá nhân không phải tư cách doanh nghiệp".

Hàng “Tàu” dán mác hàng “ta” - thương hiệu quốc gia bị bôi bẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Quần áo, hoa quả và nhiều mặt hàng khác có xuất xứ từ Trung Quốc có giá rẻ, kém chất lượng được nhập khẩu vào Việt Nam đang bị một số doanh nghiệp thiếu lương tâm dán nhãn “hàng nội”, “Made in Viet Nam”. Chiêu kinh doanh này đang khiến cho nhiều mặt hàng vẫn được coi là thương hiệu quốc gia bị bôi bẩn...
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.