Những cuộc đối đầu sinh tử ở 'rốn' ma túy

Những cuộc đối đầu sinh tử ở 'rốn' ma túy

Thứ 3, 03/09/2013 | 16:29
0
Từ lâu, Tây Bắc được biết đến là điểm nóng trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy của cả nước.

Cũng vì ma lực khủng khiếp của món hàng siêu lợi nhuận này, đã có không ít trai bản trở thành "ông trùm" khét tiếng và những sơn nữ "hóa" thành "bà trùm" mưu ma chước quỷ. Và, cuộc chiến của những trinh sát ma túy cũng trở nên đầy bão táp...

Trinh sát trở thành hoa tiêu dò đường "đánh án"

Trong chuyến công tác lên huyện Trạm Tấu (Yên Bái) gần đây nhất, chúng tôi được Trưởng công an huyện Trạm Tấu- Đại tá Thẩm Hữu Tiến chia sẻ: "Trước đây, Trạm Tấu được ví như "thung lũng" của hàng đen (thuốc phiện). Vì  đói nghèo nên nhiều người đã nhắm mắt đi theo sự cám dỗ chết người của thứ “hàng cấm” siêu lợi nhuận, bỏ lại gia đình, người thân và tương lai của chính mình. Nhưng, vài năm lại đây, nơi rẻo cao Yên Bái này, tình hình buôn bán, vận chuyển “thứ hàng đen” (thuốc phiện), “hàng trắng” (heroin) đã được kiểm soát do các cơ quan chức năng làm riết".

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một trinh sát phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC47 (công an tỉnh Yên Bái), công cuộc đấu tranh chống tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn đầy cam go. Đặc biệt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải  địa bàn nằm giáp với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La- một trong những điểm nóng về tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy của tỉnh Sơn La. Có lẽ cũng vì vậy mà nơi đây được coi là "rốn" ma túy gắn với rất nhiều hệ lụy kéo theo làm mất đi sự bình yên vốn có của một vùng quê nghèo.

Trinh sát Phạm Hoàng Thắng- người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đã từng tham gia phá nhiều chuyên án ma túy cũng phải ngao ngán thở dài khi kể về những chiêu qua mặt lực lượng chức năng của những "ông tùm" ma túy. Mỗi một chuyên án được phá thành công, các chiến sỹ mới thở phào nhẹ nhõm. Nhưng có khi vừa phá xong chuyên án này thì những manh mối đầu tiên của một chuyên án mới lại được hé mở, các anh lại lên đường.

Những chuyến đi xuyên rừng lúc nửa đếm, thậm chí những chuyến đi kéo dài đằng đẵng. Họ đã trải qua những đêm mật phục đón lõng, vây bắt những đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy nơi rừng thiêng, nước độc. Anh Thắng cho biết: "Hoạt động của tội phạm ma túy có tính liên kết tổ chức cao, thường mang tính gia đình, dòng họ, đồng thời rất manh động, liều lĩnh chống lại lực lượng công an khi bị vây bắt, vì thế những trinh sát phải hết sức khôn khéo, bất ngờ và hiệp đồng chặt chẽ mỗi khi phá án".

Pháp luật - Những cuộc đối đầu sinh tử ở 'rốn' ma túy

Công tác phòng chống ma tuý ở Yên Bái.

Trò chuyện với phóng viên, trinh sát Thắng kể lại những chuyên án mà các anh phải đi xuyên đêm lên Mù Cang Chải bắt phạm. Trời mưa phùn, gió rét căm căm, mây mờ giăng kín. Những trinh sát ma túy người thì đi xe máy, tốp thì đi ô tô. Vì trời tối đen như mực, các anh phải thay nhau làm hoa tiêu chỉ đường. Trời mưa phùn, do làm hoa tiêu, đầu ướt sương như vừa gội, lạnh cắt da, hai hàm răng cứ nghiến chặt lại. Mỗi người thay phiên nhau thò đầu ra ô cửa kính, rọi thêm đèn pin để nhìn đường. Do đường quanh co, nhiều khúc cua, ổ gà,  nên việc đi lại vô cùng khó khăn. Khi đến địa bàn Mù Cang Chải rồi, các trinh sát lại phải đi bộ, băng rừng để tìm đến xào huyệt tập kết hàng của những "bố già" gan lì, xảo quyệt.

Trinh sát Thắng nhắc lại chuyên án 1071 hồi tháng 7/2011. Chuyên án này, các trinh sát đã phải đối đầu với ba đối tượng ranh ma, quỷ quyệt. Nhóm đối tượng vận chuyển ma túy từ  Phù Yên (Sơn La) qua Yên Bái bằng việc móc nối với các "mắt xích" ở huyện Trạm Tấu. Các "mắt xích" này đều là người Mông nên họ rất gắn kết. Ba đối tượng vận chuyển ma túy đi từ Trạm Tấu qua Ba Khe, đi theo đường Thu Cúc giáp Phù Yên (Sơn La). Cả chặng đường dài, PC47 đã phải dải quân không cho các đối tượng có cơ hội tẩu thoát. Do nhóm đối tượng này rất manh động, chúng mang theo vũ khí nên các trinh sát phải "ém quân" chờ thời cơ thuận lợi để tránh thương vong. Sau gần một ngày "mèo vờn chuột", các trinh sát cũng đã chọn được thời cơ “đánh úp”.

Chuyện trinh sát ma túy băng rừng mấy chục cây số để bắt phạm khiến bâæt kỳ ai khi nghe chuyện đều có thể mường tượng ra những cảnh rùng rợn và nguy hiểm rình rập. Thế nhưng, với các trinh sát ma túy thì đó chỉ là những việc thường ngày. Không hẳn cứ băng rừng, trèo đèo, lội suối mới là đối đầu với "thần chết". Những cuộc vây bắt phạm ở ngay thành phố, thị xã cũng rất khốc liệt.

 "Đầu nậu" ma túy thuê đối tượng nhiễm HIV "xử" công an

Đại tá Thẩm Hữu Tiến  kể lại câu chuyện xảy ra cách đây gần chục năm nhưng với anh, chuyên án đó như vừa phá xong ngày hôm qua. Hồi ấy, năm 2005, trong chuyên án 104N triệt phá tụ điểm ma túy ở phường Hồng Hà, TP.Yên Bái được xác lập (bao gồm các tụ điểm buôn bán ma túy ở "xóm bụi" và công viên Yên Hòa-PV). Đây là một tụ điểm mua bán ma túy thu hút một lượng lớn dân nghiện ở TP. Yên Bái và những huyện lân cận. Thủ đoạn hoạt động của bọn buôn bán ma túy rất tinh vi và xảo quyệt. Các “đầu nậu” ma túy thường thuê những đối tượng nhiễm HIV, lúc nào cũng lăm lăm dao trong tay làm “nhiệm vụ cảnh giới” sẵn sàng chống lại lực lượng công an và kiêm luôn việc bán ma túy.

Thời điểm đó, hai đối tượng Cao Ngọc Khánh và Vũ Thị Nga được biết đến là “trùm sò” chuyên cung cấp ma túy cho dân nghiện ở “xóm bụi”. Trong quá trình bắt giữ hai đối tượng trên, các trinh sát đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của “đám tay chân” của Khánh và Nga, trong đó có nhiều đối tượng bị nhiễm HIV. Kết cục, 5  trinh sát đã bị phơi nhiễm HIV. Cũng trong chuyên án này, khi triệt phá đường dây mua bán ma túy do Vũ Thị Hằng trú tại tổ 73, phường Nguyễn Thái Học và Nguyễn Thị Hậu trú tại tổ 22, phường Hồng Hà điều hành ở khu vực công viên Yên Hòa, phường Nguyễn Thái Học (TP. Yên Bái), hai đối tượng “tay chân” của Hằng và Hậu là Phạm Hùng Dũng, Phạm Hùng Cường đã dùng dao nhọn có dính máu để chống trả các trinh sát.

Chuyên án kết thúc, hàng chục tụ điểm ma túy bị triệt phá, hàng trăm đối tượng nghiện ma túy được đưa đi cai nghiện, tất cả những kẻ cầm đầu các đường dây buôn bán ma túy đều bị bắt.

Đại tá Tiến tâm sự, hơn 20 năm làm nghề điều tra tội phạm, từng tham gia vô số những vụ án lớn nhỏ, bắt hàng trăm tên tội phạm nhưng đây là vụ án luôn ám ảnh anh. "Cuộc chiến chống "cái chết trắng" là cuộc chiến một mất một còn, mỗi lần đối diện với bọn buôn bán ma túy là một lần đối diện với những hiểm họa khôn lường, đặc biệt là hiểm họa phơi nhiễm HIV", Đại tá Tiến nói.

Trinh sát Nguyễn Hoàng Thắng bộc bạch, cuộc chiến chống ma túy ở Yên Bái đầy cam go với hiểm họa "phơi nhiễm HIV" rình rập, nhưng không vì thế làm nao núng tinh thần chiến đấu của họ. Anh Thắng bảo rằng, trong thâm tâm các anh luôn xác định tư tưởng sẵn sàng đối diện với hiểm họa phơi nhiễm HIV. Ở phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có gần chục đồng chí  từng bị phơi nhiễm HIV, trong đó có những đồng chí P.S.T. bị phơi nhiễm đến hai lần. Trinh sát T. từng tham gia rất nhiều chuyên án lớn, từng một mình trong đêm tối, giữa núi rừng hoang vu đóng giả làm “ông trùm” ma túy "đơn thương độc mã" vào tận hang ổ của bọn buôn bán ma túy.

Trinh sát T. sau lần đầu bị phơi nhiễm và phải uống thuốc chống phơi nhiễm, bản thân anh rất hoang mang lo sợ vì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Anh T. âm thầm trong "cuộc chiến không tiếng súng", theo dõi kết quả và giấu nhẹm vợ. Mãi đến khi hết tháng "cửa sổ" anh mới thở phào nhẹ nhõm và gần gũi với vợ.

Anh Thắng tâm sự: "Mỗi khi đồng nghiệp bị "phơi nhiễm HIV" là cả phòng ăn không ngon, ngủ không yên”. Thế nhưng, các trinh sát ma túy vẫn luôn xác định, dấn thân vào nghề thì phải đeo bám đến cùng. Âu cũng là "sinh nghề, tử nghiệp".          

Đại tá Thẩm Hữu Tiến bộc bạch: "Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy ở đâu cũng khổ, nhưng có lẽ phải lên vùng cao thì mới thấu được hết gian lao của họ. Đặc biệt, những anh em đi "đánh tuyến" thì không bút nào tả hết. Nhưng, cái gì cũng có giá của nó. Đi "đánh tuyến" thì sẽ phải thường xuyên đối mặt với nguy hiểm, vì những kẻ vận chuyển ma túy với số lượng lớn thường hết sức liều lĩnh, sẵn sàng dùng vũ khí để chống trả lực lượng điều tra".

Ngân Giang

Chế chanh giả để nhét 1 tấn ma túy

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:36
Những tên tội phạm ở Colombia đã chế ra những quả chanh giả bằng nhựa y như thật để vận chuyển 1 tấn cocaine trị giá khoảng 59 triệu USD.

'Kẹo ma túy đá' đe dọa trẻ em Thái Lan

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:04
Tội phạm ma túy ở Thái Lan đã tạo ra các viên ma túy đá "ngọt" có vị dâu, sô cô la, nhằm thu hút và dụ dỗ trẻ em.

Bắt 'qúy bà' cầm đầu đường dây ma tuý đá cực lớn

Thứ 4, 28/08/2013 | 13:53
Bất ngờ ập vào, các trinh sát phát hiện trong phòng nghi can Hòa và gã chồng hờ giấu số ma túy đá cực lớn.

Tăng hình phạt 3 'nữ quái' vận chuyển ma túy

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:53
Nhận thấy bản án tòa sơ thẩm chưa đủ mức răn đe, HĐXX tòa phúc thẩm tăng hình phạt cho 3 “nữ quái” vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bắt 2 nghi can vận chuyển ma túy bằng taxi

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:15
Khi hai đối tượng phê ma túy ngồi trên chiếc xe taxi chạy về phía trạm thu phí Cầu Rác thì bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và bắt giữ.

Phát hiện nhiều ma túy, thuốc lắc ở khách sạn Lan Anh

Thứ 5, 22/08/2013 | 20:12
Bất ngờ kiểm tra nhà nghỉ Lan Anh, lực lượng phát hiện nhiều thuốc lắc và ma túy.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.