Những cuộc tình, chia lìa và “bóc phốt” trên mạng: Ai cần thương vay khóc mướn?

Chuyện hôn nhân tan vỡ của nữ giảng viên đại học nổi tiếng và chàng diễn viên điển trai đã đong đầy cả một bầu trời thương cảm từ cộng đồng mạng. Nhưng rốt cuộc, họ có cần chúng ta “khóc thuê” hay không?

Cầm điện thoại trên tay, lướt từng dòng tin tức Facebook, có lẽ chẳng mấy ai quan tâm đến thông tin ngày hôm nay có thêm bao nhiêu người tử vong vì Covid, ai mất việc làm vì dịch bệnh, những bác sĩ tuyến đầu chống dịch vất vả ra sao, những mảnh đời bất hạnh đang vất vả mưu sinh thế nào?

Nhưng chỉ cần có một cặp đôi nổi tiếng nào đó chia tay lùm xùm trên mạng xã hội là y như rằng câu chuyện trở thành một “quả bom truyền thông”, thu hút sự chú ý của độc giả, trở thành tiêu đề chính trên mọi kênh tin tức. Ai cũng lao vào xâu xé, phân tích, bàn luận, khóc thương, đồng cảm, day dứt y như chuyện nhà mình.

Vừa có một bi kịch tình yêu của giới trẻ vỡ òa và lan truyền khủng khiếp trên mạng. Câu chuyện bắt đầu từ việc người vợ bóc phốt người chồng ngoại tình trên Facebook, thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ.

Họ vốn là một cặp đôi trai tài gái sắc. Người là nữ giảng viên đại học xinh đẹp. Chàng là nam diễn viên trẻ triển vọng, điển trai. Cả hai từng đốn tim người hâm mộ bởi chuyện tình ngọt ngào, tựa như phim Hàn Quốc, với cái kết trọn vẹn là một đám cưới trong mơ cách đây một năm.

Thuở còn mặn nồng, cộng đồng mạng vừa ngưỡng mộ xen lẫn ghen tỵ vì tình yêu mà hai người dành cho nhau. Chàng luôn dành những lời có cánh, yêu thương, lãng mạn, bay bổng như nhà thơ gửi đến vợ. Vợ thì tự hào về người chồng yêu chiều có một không hai và luôn sẵn sàng chứng tỏ rằng anh mà yêu 9 thì em cũng phải yêu lại 10. Họ như đôi chim câu quấn quýt, sống trong mật ngọt của tình yêu, tình cảm mặn nồng không kém chuyện tình Brad Pitt và Angelina Jolie năm xưa.

Có lẽ ít có cặp đôi nổi tiếng nào lại biết cách thể hiện tình yêu cuồng nhiệt và mãnh liệt đến thế. Và tất nhiên, những cô gái ngưỡng mộ tình yêu của cặp đôi này coi họ như một hình mẫu tôn thờ, tự đặt cho bản thân một tiêu chuẩn tương tự, phải yêu được người như cô ấy/anh ấy. Còn với những cặp đôi đang yêu nhau, cuối cùng chỉ khổ cho những chàng trai, khi bị người yêu lúc nào cũng mang ra so sánh: “Đấy người yêu nhà người ta như thế đấy. Còn anh thì…”

Nhưng ở đời chẳng ai lường trước được mình sẽ quay vào ô phần thưởng hay mất lượt. Ở đời càng thứ gì cứ đẹp đẽ và phô trương lại giống như pháo hoa chóng tàn, lung linh cả bầu trời trong khoảnh khắc rồi để lại những tàn tro vô hồn trên mặt đất. Tình yêu vị càng ngọt bao nhiêu, khi hết yêu lại càng chua loét bấy nhiêu. Hóa ra, chàng trai được cả cộng đồng mạng tôn sùng như soái ca yêu vợ hết lòng ấy lại lừa dối vợ, có nhân tình theo cách không thể ngoạn mục và tồi tệ hơn.

Đi kèm với sự việc vỡ lở ra theo lời bóc mẽ của người vợ đối với người chồng tệ bạc, thái độ của công chúng cũng trở mặt nhanh hơn lật bánh tráng. Chỉ mới phút trước còn tâng bốc người chồng, nay lại cười khểnh, mỉa mai “đàn ông thì thằng nào chẳng thế, làm gì có tình yêu cổ tích trên cõi đời này”.

Công chúng cũng thật kỳ lạ. Họ có vẻ rảnh rỗi và dư thừa cảm xúc để chạy theo cùng khóc cùng cười với những câu chuyện “nhà người ta”, những câu chuyện giật gân trong cộng đồng vốn chẳng liên quan đến bản thân.

Đã là người ngoài thì phán xét làm gì, ngưỡng mộ làm gì để rồi cuối cùng “thương vay khóc mướn” làm gì? Chuyện hợp rồi tan, người đến rồi đi cũng là chuyện thường ngày, có gì đáng bàn đâu mà thấy ai cũng trở thành con người nhạy cảm, mau nước mắt?

Nực cười ở chỗ, có những người có khi chẳng bao giờ nhỏ một giọt nước mắt tiếc thương cho người thân của họ nhưng với một mối tình ất ơ nào đó trên mạng thì nước mắt có thể tùy ý mở ra đóng lại như vòi nước.

Chúng ta không cần phải theo dõi câu chuyện của người khác và ướm nó vào câu chuyện của bản thân mình. Chúng ta không cần đưa đẩy cảm xúc theo những tình tiết éo le của một cuộc đời không do mình tự viết ra. Bởi đôi khi, chính bản thân người trong cuộc cũng không muốn câu chuyện riêng của họ có quá nhiều người tham gia vào như vậy.

Người vợ trong câu chuyện thực chất cũng chẳng muốn vạch áo cho người xem lưng làm gì. Có lẽ chỉ vì quá đau đớn, cô muốn đưa câu chuyện lên mạng như một cách tháo chiếc van cảm xúc đã kìm nén quá lâu trong thời gian qua, coi đó như một cách để nguôi ngoai và giải thoát bản thân tốt nhất.

Người vợ cũng đâu cần những người đọc câu chuyện của mình phải “like”, phải “share” thật nhiều, phải bênh vực hay sỉ vả người chồng khi mọi sự đã rồi và ai đúng ai sai đều đã rõ. Điều cô ấy muốn có lẽ là sự bình yên sau tất cả. Chính sự tò mò và tham gia quá mức của cộng đồng mạng mới khiến câu chuyện trở nên rắc rối hơn.

Người vợ trong câu chuyện hôn nhân đau khổ kia cũng đáng thương, nhưng có những thứ khác đáng để chúng ta quan tâm hơn.

Tình yêu cũng chỉ là một phần của cuộc sống. Một ngày có 24h, nên một phần của cuộc sống chỉ nên dành vài tiếng mỗi ngày. Thời gian còn lại hãy để tâm đến những điều quan trọng với bản thân mỗi chúng ta, thay vì vật vã chạy theo những bi kịch cá nhân trên mạng. Ai cần bạn “thương vay khóc mướn”?

• Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Trọng Hưng - Diễn viên "Đi qua mùa hạ" bị vợ tố ngoại tình giữa lúc sảy thai: Bạn diễn khen "anh ấy đào hoa lắm"

Thứ 5, 13/08/2020 | 15:09
Trọng Hưng - Nam diễn viên từng vào vai trong phim Đi qua mùa hạ mới đây khiến khán giả bất ngờ khi vợ của anh lên tiếng cho rằng, anh đi ngoại tình giữa lúc vợ sảy thai. Âu Hà My cho biết, gia đình chị đã âm thầm theo dõi Trọng Hưng và "đánh ghen" trong văn minh.